(เพิ่มเติม) PTT คาดเปิดขายซองประมูลงานท่อก๊าซฯ เส้น 5 ส่วน 2 ในส.ค.นี้สรุปผลปีหน้า ITD-NWR-TRC จ่อซื้อซอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 18, 2017 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจาก บมจ.ปตท.(PTT) คาดว่าในช่วงเดือนส.ค.นี้ บริษัทจะเปิดขายซองประมูลงานโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบก เส้นที่ 5 ส่วนที่ 2 จากจ.ฉะเชิงเทรา ไปจ.นนทบุรี ระยะทางราว 200 กิโลเมตร มูลค่างานก่อสร้างราว 1 หมื่นล้านบาท และคาดว่าจะสรุปผลการประมูลได้ภายในปี 61

"ตอนนี้เรากำลังคุยกับผู้สังเกตการณ์ตามโครงการข้อตกลงคุณธรรม ก่อนที่จะออกกำหนดการที่แน่นอน แต่คาดว่าประมาณเดือนหน้าน่าจะเปิดให้ซื้อซองประมูลได้ หลังจากนั้นก็คาดว่าจะใช้เวลาทำราคาประมาณ จะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน ก่อนที่จะให้ผู้สนใจมายื่นซองและเราก็ต้องใช้เวลาในการพิจารณา กระบวนการทั้งหมดคงใช้เวลาประมาณ 7 เดือนหลังจากเปิดขายซองประมูลแล้ว"แหล่งข่าว กล่าว

สำหรับเอกชนที่แสดงความประสงค์จะซื้อเอกสารการประมูลราคาในครั้งนี้มาแล้ว ได้แก่

1.China Petroleum Pipeline Bureau

2.Italian-Thai Development Plc.

3.Langfang Huayuan Mechanical& Engineering Co.,Ltd

4.McConnell Dowell Constructors Thai Ltd.

5.Nawarat Patanakarn Plc.

6.Quanta Services Australia

7.Sinopec International Petroleum Service Corporation

8.TRC Construction Plc.

นอกจากนั้น แหล่งข่าว ยังคาดว่าคงจะมีเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศรายอื่นที่สนใจเข้าซื้อซองเพิ่มเติมอีก

แหล่งข่าว กล่าวว่า ส่วนโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกเส้นที่ 5 ส่วนที่ 1 จากจ.ระยอง ไปยังจ.ฉะเชิงเทรา ระยะทาง 200 กิโลเมตร ซึ่งมีมูลค่างานก่อสร้างประมาณ 1 หมื่นล้านบาทเช่นกันนั้น ได้เปิดประมูลไปแล้วนั้น โดยมีผู้เสนอราคามาทั้งหมด 4 กลุ่มทั้งไทยและต่างประเทศ คาดว่าจะสามารถสรุปผลการประมูลได้ในเร็ว ๆ นี้

อนึ่ง โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกเส้นที่ 5 มีระยะทาง 415 กิโลเมตร มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความมั่นคงทางด้านพลังงานของประเทศ และเพิ่มกำลังการส่งก๊าซธรรมชาติจากฝั่งตะวันออกไปยังโครงข่ายระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติฝั่งตะวันตก อีกทั้งเป็นการเพิ่มความมั่นคงในการจัดส่งก๊าซธรรมชาติ ให้แก่ โรงไฟฟ้าบางปะกง โรงไฟฟ้าวังน้อย โรงไฟฟ้าพระนครเหนือ และโรงไฟฟ้าพระนครใต้ เพื่อรองรับความต้องการไฟฟ้าในอนาคต โดยโครงการฯ มีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 64 ในงบประมาณการลงทุนทั้งโครงการราว 96,500 ล้านบาท

โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกเส้นที่ 5 จะรับส่งก๊าซฯ จากจ.ระยอง ไปยังโครงข่ายระบบท่อส่งก๊าซฯอื่นของ ปตท.ที่อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี โดยมีแนวท่อพาดผ่าน 8 จังหวัด ได้แก่ ระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี กรุงเทพฯ ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา และนนทบุรี แบ่งการก่อสร้างเป็น 3 ส่วน

โดยส่วนที่ 1 ประกอบด้วยการวางท่อส่งก๊าซฯ ขนาด 42 นิ้ว จากสถานีรับ-จ่าย LNG จากอ.มาบตาพุด จ.ระยอง ไปยังสถานีกลางทางที่อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา และวางท่อส่งก๊าซฯ ขนาด 36 นิ้ว จากสถานีกลางทาง ที่จ.ชลบุรี ไปยังโรงไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา

ส่วนที่ 2 ประกอบด้วย การวางท่อส่งก๊าซฯ ขนาด 42 นิ้ว จากสถานีกลางทางที่อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ไปยังโครงข่ายระบบท่อส่งก๊าซฯอื่นของปตท.ที่อ.ไทรน้อย จ.นนทุบรี

ส่วนที่ 3 ประกอบด้วยการวางท่อส่งก๊าซฯ ขนาด 42 นิ้ว จากสถานีรับ-จ่าย LNG แห่งใหม่ ในอ.บ้านหนองแฟบ จ.ระยอง ไปยังสถานีผสมก๊าซฯของท่อส่งก๊าซฯเส้นที่ 5 ในมาบตาพุด จ.ระยอง ซึ่งเมื่อโครงการแล้วเสร็จคาดว่าจะรองรับความต้องการก๊าซฯที่เพิ่มได้ถึง 7 พันล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน

ด้านนายจิตติโสภณ ตัณฑจิตติ รองประธานอาวุโส บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ (ITD) กล่าวว่า บริษัทจะร่วมกับ Mcdow จากออสเตรเลีย เข้าร่วมเสนอราคาโครงการท่อส่งก๊าซฯเส้นที่ 5 ส่วนที่ 2 โดย Mcdow ถือว่ามีประสบการณ์ในงานวางท่อของปตท.มาแล้วหลายโครงการ ขณะที่การเสนอราคาโครงการท่อส่งก๊าซฯเส้นที่ 5 ส่วนที่ 1 นั้นเบื้องต้นคาดว่าจะไม่ได้รับงาน หลังกลุ่มผู้ประมูลจากจีนน่าจะเป็นผู้ชนะการประมูลโครงการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ