ตลท.-ก.ล.ต. เตือนผถห. EIC ศึกษาข้อมูลซื้อ"ส.ธนา มีเดีย"พร้อมไปใช้สิทธิออกเสียง หลัง IFA ชี้ไม่ควรอนุมัติแผนซื้อหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 24, 2017 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เตือนผู้ถือหุ้นของบมจ.อุตสาหกรรม อีเล็คโทรนิคส์ (EIC) ให้ศึกษาข้อมูลการซื้อหุ้นของบริษัท ส.ธนา มีเดีย จำกัด (STN) มูลค่า 372 ล้านบาท ซึ่งที่ปรึกษาทางการเงิน (IFA) เห็นว่าผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติการทำรายการ โดยมี 2 ประเด็นที่ IFA แสดงความเห็นว่าไม่สมควรอนุมัติรายการดังกล่าว คือ 1.ไม่มีความสมเหตุสมผลในด้านราคา โดยราคาซื้อหุ้น STN 372 ล้านบาท เป็นราคาที่สูงกว่าราคาประเมิน (238 – 276 ล้านบาท) และหาก STN ต้องทำประกันภัยโครงป้ายทั้งหมดและรับรู้รายได้เฉพาะป้ายโฆษณาที่มีใบอนุญาตเท่านั้น จะส่งผลให้มูลค่าของ STN ลดลงเหลือ 153 ล้านบาท

2. STN ยังมีความเสี่ยงจากการประกอบธุรกิจ เช่น การขาดความรู้ความชานาญในธุรกิจ การทำสัญญาระยะสั้นในการเช่าพื้นที่ตั้งโครงป้าย เอกสารการขออนุญาตก่อสร้างโครงป้ายไม่ครบถ้วน การถูกบอกเลิกสัญญาให้เช่าพื้นที่ตั้งโครงป้ายจากการไม่จัดทำประกันภัยสำหรับโครงป้าย เป็นต้น ซึ่งบางความเสี่ยงอาจส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานและฐานะการเงินของ STN อย่างมีนัยสำคัญ ได้แก่ การทำสัญญาระยะสั้นในการเช่าพื้นที่ตั้งโครงป้าย เอกสารการขออนุญาตก่อสร้างโครงป้ายและการทำประกันภัยไม่ครบถ้วนทุกโครงป้าย อาจทำให้ STN ถูกบังคับให้รื้อถอนโครงป้ายที่ไม่มีใบอนญาต รวมทั้งถูกบอกเลิกสัญญาเช่า เนื่องจากไม่จัดทำประกันภัยสาหรับโครงป้าย

อย่างไรก็ตามแม้ว่า IFA จะแสดงความเห็นไม่ควรอนุมัติการทำรายการดังกล่าว แต่ทางคณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบพิจารณาความเห็นของ IFA แล้ว ยังคงเห็นว่าการซื้อหุ้น STN มีความเหมาะสม โดยให้มีการดำเนินการเพื่อป้องกันความเสี่ยงดังกล่าว ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ และก.ล.ต. จึงขอให้ผู้ถือหุ้นของ EIC ศึกษาข้อมูลและรายงานความเห็น IFA อย่างรอบคอบและรักษาสิทธิของผู้ถือหุ้นโดยเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 27 ก.ค. 60 เวลา 9.00 น. ณ โรงแรมดิเอมเมอรัลด์ กรุงเทพ

ทั้งนี้การเข้าทำรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ