GUNKUL ต่ำสุดรอบกว่า 9 เดือน แม้ผู้บริหารยันพื้นฐานแข็งแกร่ง ไร้ปัญหาขาดสภาพคล่อง-ยันไม่เพิ่มทุนใน 1-2 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 25, 2017 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น GUNKUL ปรับลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่สอง โดยราคาหุ้นช่วงบ่ายลดลง 1.58% มาที่ 3.74 บาท หรือลดลง 0.06 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 84.93 ล้านบาท เมื่อเวลา 15.07 น. ราคาเปิดตลาดที่ 3.80 บาท ราคาทำระดับสูงสุดที่ 3.80 บาท และราคาปรับลงต่ำสุดที่ 3.70 บาท ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับจาก 3.45 บาท เมื่อวันที่ 13 ต.ค.59

นายสมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย กรรมการผู้จัดการ บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) กล่าวว่า ราคาหุ้นที่ปรับลดลงของบริษัทในช่วงนี้ สวนทางกับพื้นฐานที่แข็งแกร่งของบริษัท โดยที่ผ่านมาบริษัทได้รับเงินกู้สนับสนุนโครงการและสินเชื่อหมุนเวียนจากทาง ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และได้ใช้สินเชื่อจากตั๋วแลกเงิน (B/E) เพื่อการหมุนเวียนและช่วงดำเนินการก่อสร้างโครงการกังหันลมเฟส 2 และ 3 จำนวน 60+50 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งอัตราดอกเบี้ยจากตั๋ว B/E มีต้นทุนทางการเงินที่ต่ำกว่าสินเชื่อโครงการในช่วงดำเนินการก่อสร้าง

ทั้งนี้ บริษัทมีความพร้อมและได้ดำเนินการปิดเงินกู้โครงการ (Project Finance) ของโครงการกังหันลมเรียบร้อยทั้ง 2 โครงการแล้ว โดยจะทยอยเบิกเงินเพื่อสั่งจ่ายชำระให้กับการดำเนินการโครงการและคืนเงินกู้ตั๋ว B/E ที่ครบกำหนดตามลำดับ โดยไม่มีประเด็นการขาดสภาพคล่องแต่ประการใด รวมถึงบริษัทไม่มีความจำเป็นในการเพิ่มทุนในระยะ 1-2 ปีนี้ เนื่องจากการลงทุนในโครงการต่าง ๆ ที่ประกาศแจ้งให้นักลงทุนทราบไปก่อนหน้านี้ โดยส่วนใหญ่ได้จัดสรรเงินเพื่อการลงทุนส่วนทุนของโครงการต่าง ๆ ไว้แล้ว

นอกจากนี้บริษัทยังคงเร่งดำเนินการก่อสร้างและจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ สำหรับโครงการลมที่ห้วยบงในเฟส 2 และ 3 จำนวน 60+50 MW ภายในสิ้นปี 60 และกลางปี 61 ตามลำดับ อีกทั้งโครงการในต่างประเทศ เช่น โครงการโซลาร์ฟาร์ม 4 โครงการในประเทศญี่ปุ่นมีความคืบหน้าโครงการตามแผนงาน ส่วนโครงการพลังงานทดแทนในประเทศมาเลเซียและเวียดนาม ต่างก็มีความคืบหน้าตามแผนการ ประกอบกับการเร่งเพิ่มปริมาณงานในมือ (Backlog) ของโครงการภายในประเทศก็มีความก้าวหน้ามากขึ้นเช่นกัน ทั้งนี้ บริษัทยังคงเดินหน้าประมูลงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีแนวโน้มจะได้รับงานภายในไตรมาส 3/60

"ภาพรวมแล้วพื้นฐานของบริษัทยังคงเติบโตต่อเนื่องและมีความมั่นคงเพิ่มขึ้นจากการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์โครงการโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ โดยปัจจุบัน GUNKUL มีจำนวนเมกะวัตต์ในมือทั้งสิ้น 489 MW และจำหน่ายไฟฟ้าแล้ว 178 MW ซึ่งถือว่ายังคงเติบโตได้ต่อเนื่องจากจำนวนเมกะวัตต์ที่จะทยอยจำหน่ายไฟฟ้าเพิ่มขึ้น"นายสมบูรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ