โบรกฯเชียร์"ซื้อ" PSH มองผลงาน H2/60 โตดีกว่า H1/60 รับผลบวกโอนคอนโดฯกลุ่มพรีเมียมหนุน,ลุ้นยอดขายปีนี้ทะลุเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 25, 2017 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ"ซื้อ"หุ้นบมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) หลังมองแนวโน้มผลการดำเนินงานครึ่งปีหลังมีโอกาสเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก หลังจะโอนโครงการคอนโดมิเนียม กลุ่มพรีเมียม 3 โครงการ รวมถึงการโอนโครงการแนวราบทีมีระยะเวลาสั้นในการก่อสร้างถึงโอนเข้ามาเพิ่มเติมด้วย ก็จะช่วยหนุนรายได้ในช่วงครึ่งปีหลัง

ด้านยอดขายยังมีโอกาสทำได้มากขึ้นและลุ้นเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ 5.29 หมื่นล้านบาทในปีนี้ หลังจากครึ่งปีแรกสามารถทำยอดขายได้เกือบ 50% ของเป้าหมายทั้งปี หรือกว่า 2 หมื่นล้านบาท โดยในครึ่งปีหลังยังเดินหน้าเปิดโครงการเพิ่มอีก 35 โครงการ มูลค่าเกือบ 4 หมื่นล้านบาท จากครึ่งแรกเปิดไปแล้ว 31 โครงการ มูลค่า 2.6 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตามยังมีความเสี่ยงในแง่ของการลงทุนธุรกิจโรงพยาบาลที่เป็นธุรกิจใหม่ ซึ่ง PSH ยังไม่มีความชำนาญ โดยในช่วงแรกคาดว่าอาจจะยังมีผลขาดทุนจากธุรกิจใหม่เกิดขึ้น แต่ PSH ยังเป็นหุ้นที่น่าสนใจในแง่ของอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่สูงเฉลี่ย 6-7% ต่อปี

ช่วงบ่ายราคาหุ้น PSH อยู่ที่ 23.20 บาท ไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อน ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ปรับขึ้น 0.07%

           ยูโอบีฯ                        ซื้อ                         29.00
           เอเซีย พลัส                    ซื้อ                         28.50
           หยวนต้าฯ                      ซื้อ                         28.00
           เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ             ทยอยซื้อ                       27.30
           กสิกรไทย                      ซื้อ                         26.50
           เคทีบีฯ                        ซื้อ                         25.50
           ทรีนี้ตี้                         ซื้อ                         25.40
          นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มผลการดำเนินงาน ของ PSH ในช่วงครึ่งหลังปีนี้ คาดว่าจะเติบโตขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และจากช่วงครึ่งแรกปีนี้ ตามการทยอยโอนโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่เข้ามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 2/60 จำนวน 3 โครงการ และมีคอนโดมิเนียมใหม่ที่จะโอนในช่วงครึ่งปีหลังเพิ่มมาอีก 3 โครงการ
          ตลอดจนการโอนโครงการแนวราบ ซึ่งเริ่มเห็นการโอนที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2/60 ก็จะส่งผลให้รายได้และกำไรมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากไตรมาส 2/60 ไปจนถึงไตรมาส 4/60 โดยคาดว่ากำไรในครึ่งปีหลังจะสูงกว่าครึ่งปีแรกที่คาดว่ากำไรสุทธิอยู่ที่ 2.48 พันล้านบาท อย่างไรก็ตามยังคงประมาณการกำไรในปีนี้เติบโต 4% มาอยู่ที่ 6.16 พันล้านบาท
         ขณะที่แนวโน้มของยอดขายในช่วงครึ่งปีหลังจะเพิ่มขึ้นตามจำนวนโครงการใหม่ที่เปิดมากขึ้นกว่าครึ่งปีแรก โดยการเปิดโครงการใหม่ในครึ่งปีหลังตามแผนงานของ PSH จะที่เปิดอีก 35 โครงการ มูลค่าเกือบ 4 หมื่นล้านบาท จากครึ่งปีแรกที่เปิดไปแล้ว 31 โครงการ มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท โดยมีโอกาสที่จะสามารถเร่งยอดขายให้สูงกว่าครึ่งปีแรกที่ทำได้ 2.61 หมื่นล้านบาท หนุนให้ทำยอดขายได้ตามเป้าหมายในปีนี้ที่ 5.29 หมื่นล้านบาท หรืออาจจะมากกว่าเล็กน้อย แม้ว่าในครึ่งปีหลังจะมีปัจจัยกดดันการทำการขายและการตลาดอยู่บ้างก็ตาม
          ด้านนักวิเคราะห์บล.ทรีนีตี้ กล่าวว่า อัตรากำไรขั้นต้นในช่วงครึ่งปีหลังของ PSH มีโอกาสสูงกว่าครึ่งปีแรกที่คาดว่าอยู่ที่ 35% จากการโอนโครงการพรีเมียมจำนวน 4 โครงการ ซึ่งเป็นคอนโดมิเนียม 3 โครงการ และแนวราบ 1 โครงการ มูลค่ารวม 6.82 พันล้านบาท ซึ่งโครงการพรีเมียมของ PSH นับเป็นโครงการที่ให้มาร์จิ้นดี ประกอบกับยังมีการทยอยโอนโครงการใหม่ที่เริ่มโอนในไตรมาส 2/60 ที่ผ่านมา 3 โครงการ เข้ามาช่วยสนับสนุนผลการดำเนินในช่วงครึ่งปีหลังให้เติบโตขึ้นได้อีก
          อย่างไรก็ตามคงประมาณการรายได้ของ PSH ในปีนี้อยู่ที่ 4.87 หมื่นล้านบาท และกำไรสุทธิที่ 6.74 พันล้านบาท โดยPSH จะรับรู้รายได้จากมูลค่ายอดขายรอโอนเข้ามาอีกในช่วงครึ่งปีหลังราว 1.2 หมื่นล้านบาท และยังมีโครงการในสต็อกที่พร้อมขายอยู่จำนวน 168 โครงการ มูลค่าโครงการรวมกว่า 8 หมื่นล้านบาท ที่จะมาช่วยสนับสนุนรายได้ในปีนี้ด้วย
          ทั้งนี้ มองว่าการปรับกลยุทธ์ของ PSH ที่หันมาเน้นโครงการระดับบนมากขึ้น สามารถลดความเสี่ยงจากอัตราการปฏิเสธสินเชื่อลดลงได้ และมียอดขายที่สูงกว่าที่คาดไว้ โดยเห็นได้จากการเปิดขายโครงการ Chapter One Shine Bangpo ที่แม้ว่าจะอยู่ในบริเวณที่มีปริมาณคอนโดมิเนียมล้นตลาดในทำเลรถไฟฟ้าสายสีม่วง แต่สามารถทำยอดขายได้กว่า 90% ภายใน 2 เดือน และผลักดันให้ยอดขายของครึ่งปีแรกสูงขึ้นมาอยู่ที่ 2.7 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 51% ของเป้าหมายยอดขายทั้งปีที่ 5.29 หมื่นล้านบาท
          นักวิเคราะห์บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า กำไรสุทธิในช่วงครึ่งปีหลังของ PSH มีแนวโน้มที่จะเติบโตได้โดดเด่นกว่าครึ่งปีแรก ตามแผนการเปิดตัวโครงการแนวราบเป็นจำนวนมาก มูลค่าโครงการเฉพาะแนวราบรวม 2.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งโครงการแนวราบของ PSH เป็นโครงการที่มีระยะเวลาการรับรู้รายได้เข้ามาที่ค่อนข้างเร็วเฉลี่ย 2 เดือน ประกอบกับมียอดขายรอรับรู้รายได้เฉพาะโครงการคอนโดมิเนียมใหม่จำนวน 3 โครงการ ที่จะเข้ามาในช่วงครึ่งปีหลัง มูลค่า 6.8 พันล้านบาท เข้ามาสนับสนุนผลการดำเนินงานให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่องด้วย
          ขณะเดียวกันหุ้น PSH ยังมีความโดดเด่นในแง่ของนโยบายการจ่ายเงินปันผลที่ให้ผลตอบแทนที่ดี ด้วยนโยบายจ่ายเงินปันผลขั้นต่ำ 50% ของกำไรสุทธิ และจ่ายปีละ 2 ครั้ง ซึ่งคาดว่าเงินปันผลสำหรับผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกนี้จะอยู่ที่ 0.48 บาท/หุ้น เป็นอัตราผลตอบแทนที่ค่อนข้างสูงเฉลี่ย 6-7% ต่อปี ทำให้หุ้น PSH มีความน่าสนใจอยู่ ส่วนปัจจัยกังวลยังเป็นเรื่องของธุรกิจโรงพยาบาลวิมุตติ ที่เป็นธุรกิจใหม่ซึ่ง PSH ยังไม่มีความชำนาญ และอาจเผชิญผลขาดทุนได้ในช่วงแรก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ