ก.ล.ต.ไม่ผ่อนผัน EARTH เลื่อนส่งรายงาน special audit เล็งพิจารณาการทำหน้าที่ของผู้บริหาร

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 27, 2017 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ไม่ผ่อนผันให้ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) ขยายระยะเวลานำส่งรายงานการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (special audit) ที่ครบกำหนดส่งวันที่ 24 กรกฎาคม 2560 และจะพิจารณาการทำหน้าที่ของผู้บริหาร พร้อมเร่งบริษัทให้นำส่งรายงาน เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์โดยเร็ว

ทั้งนี้ ตามที่ ก.ล.ต. มีคำสั่งให้ EARTH จัดให้มีการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (special audit) เกี่ยวกับการทำรายการจ่ายเงินล่วงหน้าค่าสินค้า และค่าจองสิทธิในการซื้อสินค้า โดยให้ EARTH นำส่งรายงานผล special auditต่อ ก.ล.ต. ภายในวันที่ 24 กรกฎาคม 2560 และให้เปิดเผยรายงานดังกล่าวผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ต่อมา EARTH ได้ขอขยายระยะเวลาในการนำส่งรายงานดังกล่าว แต่เนื่องจากเรื่องดังกล่าวมีผลกระทบต่อผู้ลงทุนและผู้ถือหุ้นของ EARTH ในวงกว้าง ประกอบกับ ก.ล.ต.เห็นว่า นับจากวันที่ ก.ล.ต. มีคำสั่งจนถึงขณะนี้ EARTH ยังคงไม่ได้มีการดำเนินการจัดจ้างผู้สอบบัญชีให้เข้ามาทำหน้าที่ตรวจสอบ ซึ่งกรณีนี้อยู่ในวิสัยที่ EARTH สามารถดำเนินการได้ ก.ล.ต.จึงไม่ขยายระยะเวลาในการนำส่งรายงานผล special audit ให้ และเร่งให้ EARTH นำส่งรายงานผล special audit พร้อมทั้งเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยเร็ว

การที่ EARTH ไม่ดำเนินการตามคำสั่งของ ก.ล.ต. EARTH และผู้รับผิดชอบในการบริหารจัดการเข้าข่ายไม่ปฏิบัติตามมาตรา 58 (3) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งมีระวางโทษตามมาตรา 274 และมาตรา 300 แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน และอาจเป็นเหตุให้กรรมการและผู้บริหารของ EARTH อาจเข้าข่ายไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ ความระมัดระวัง และความซื่อสัตย์สุจริต รวมทั้งปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อบังคับบริษัท มติคณะกรรมการ และมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น ตามมาตรา 89/7 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ