THCOM จับมือพันธมิตรรุกให้บริการโทรคมนาคมผ่านดาวเทียมครบวงจรในตลาดแอฟริกา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 31, 2017 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านการค้า บมจ.ไทยคม (THCOM) เปิดเผยว่า บริษัทบรรลุข้อตกลงในสัญญากับ บริษัท ไอแซท แอฟริกา (iSAT Africa) จำกัด ผู้นำการให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ของแอฟริกา และเป็นบริษัทในเครือของวานานชิ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (Wannanchi Group Holdings) เพื่อให้บริการลูกค้าหลักของ iSAT ในแอฟริกาตะวันออก ด้วยบริการโซลูชั่นส์โทรคมนาคมผ่านดาวเทียมที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งรวมไปถึงการสำรองข้อมูลให้กับเครือข่ายใยแก้วโดยใช้สัญญาณดาวเทียม

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ไทยคมจะให้บริการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต (IP) ความเร็วสูงผ่านดาวเทียมไทยคม 6 ในกรณีที่ระบบเครือข่ายใยแก้วเกิดปัญหา หรือไม่สามารถให้บริการได้ ด้วยความสามารถของบริการจากไทยคมที่ออกแบบมาอย่างลงตัวและพร้อมให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง จะช่วยให้ iSAT Africa สามารถนำเสนอโซลูชั่นส์การสำรองข้อมูลที่ครบวงจร และพร้อมใช้งานอย่างเต็มที่ให้กับลูกค้า ด้วยบริการบรอดแบนด์ที่สามารถให้บริการได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ทันทีทันใด

"ไทยคมมองเห็นการเติบโตของความต้องการใช้งานสัญญาณดาวเทียมเพื่อการสื่อสารในแอฟริกา เนื่องจากเป็นระบบการสื่อสารที่เชื่อถือได้และช่วยประหยัดต้นทุน ดังนั้นเราจึงมุ่งมั่นที่จะขยายการเข้าถึงและให้บริการลูกค้าของเราด้วยโซลูชั่นบริการที่ดีที่สุด ที่พัฒนามาให้มีความเหมาะสม และตรงกับความต้องการทางธุรกิจของลูกค้า ไทยคมมีประสบการณ์ในการให้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียมมาอย่างยาวนาน และถือเป็นผู้นำในการให้บริการธุรกิจดาวเทียมชั้นนำของเอเชีย โดยที่ผ่านมา ไทยคมได้นำสัญญาณดาวเทียมศักยภาพสูงมาเชื่อมต่อกับสัญญาณโทรศัพท์มือถือและอินเตอร์เน็ต (Celluar & Internet backhaul) เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพการให้บริการสัญญาณโทรคมนาคมต่างๆ มาโดยตลอด ไทยคมมั่นใจว่า ลูกค้าทุกรายในแอฟริกา จะได้รับประโยชน์จากการบริการเชื่อมต่อการสื่อสารด้วยสัญญาณดาวเทียม ซึ่งถือเป็นบริการที่บริหารจัดการบนเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพ และเป็นบริการที่ไทยคมมีประสบการณ์ในการให้บริการมาอย่างยาวนาน"นายปฐมภพ กล่าว

ด้านายมูนิช ชาร์มา หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านการปฏิบัติการ บริษัท ไอแซท แอฟริกา (iSAT Africa) เปิดเผยว่า สัญญาณดาวเทียมของไทยคมจะเป็นกลไกสำคัญที่จะมาช่วยขยายเครือข่ายใยแก้วของ iSAT ในการให้บริการอินเทอร์เน็ตในแอฟริกาโดยเฉพาะการเชื่อมต่อไปยังพื้นที่ที่โครงข่ายภาคพื้นดินยังไม่สามารถเข้าถึงเครือข่ายใยแก้วของ iSAT มีศักยภาพการให้บริการที่ครอบคลุมแอฟริกา ยุโรป เอเชีย และอเมริกา ความร่วมมือกับไทยคมจะช่วยเติมเต็มความต้องการที่เพิ่มขึ้น และช่วยให้บริษัทสามารถให้บริการดาต้าโดยใช้เครือข่ายใยแก้วผสมผสานกับเครือข่ายดาวเทียม ทำให้บริการมีความยืดหยุ่นและยังคงรักษาคุณภาพมาตรฐานของบริการ (Quality of Service:QoS) ไว้ได้

"บริการดังกล่าวครอบคลุมทั้ง บริการสื่อสารผ่านดาวเทียมในระบบ VSAT บริการด้านบรอดคาสต์ บริการด้านเสียง บริการรับส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ และบริการเครือข่ายใยแก้ว ขณะที่ความต้องการด้านดาต้านับวันจะเพิ่มขึ้นทั่วโลก โดยได้รับแรงหนุนจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นของอุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่อข้อมูล ซึ่งในแอฟริกาเองก็มีการเติบโตสูงเช่นเดียวกัน และบริการสื่อสารผ่านดาวเทียมจะมีบทบาทสำคัญที่จะมาพัฒนาและรองรับการเติบโตดังกล่าว"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ