THCOM พุ่ง 4.49% โบรกฯมองราคาหุ้นถูกหลังลงไปลึก-รับข่าวดีจับมือพันธมิตรรุกตลาดแอฟริกา

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 1, 2017 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น THCOM ราคาวิ่งขึ้น 4.49% มาอยู่ที่ 16.30 บาท เพิ่มขึ้น 0.70 บาท มูลค่าซื้อขาย 76.76 ล้านบาท เมื่อเวลา 15.25 น. โดยเปิดตลาดที่ 15.70 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 16.40 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 15.70 บาท

นายประสิทธิ์ สุจิรวรกุล นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.ไทยคม (THCOM) ในช่วงบ่ายนี้ปรับตัวขึ้นมา มองว่าเป็นผลจากที่ราคาหุ้นได้ปรับตัวลงไปมากแล้วในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ราคาปัจจุบันถือว่าถูก ประกอบกับ THCOM น่าจะขึ้นมารับข่าวเรื่องที่บริษัทได้บรรลุข้อตกลงในสัญญากับ บริษัท ไอแซทแอฟริกา (iSAT Africa) จำกัด ผู้นำการให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ของแอฟริกา และเป็นบริษัทในเครือของวานานชิ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (Wannanchi Group Holdings) เพื่อให้บริการลูกค้าหลักของ iSAT ในแอฟริกาตะวันออก ด้วยบริการโซลูชั่นส์โทรคมนาคมผ่านดาวเทียมที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งรวมไปถึงการสำรองข้อมูลให้กับเครือข่ายใยแก้วโดยใช้สัญญาณดาวเทียม

สำหรับผลประกอบการงวดไตรมาส 2/60 คาดว่าจะยังไม่ดี โดยคาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 230 ล้านบาท ลดลง 67% yoy และลดลง 11% qoq ทั้งนี้ยังคงรับผลจากลูกค้าที่หดหายไป และภาพรวมในการตัดราคาขายกันด้วย ประกอบกับต้นทุน (Cost) ที่สูงขึ้นจากต้นทุนสัมปทานที่เพิ่มขึ้นราว 2%

นอกจากนี้ปัญหาดาวเทียมไทยคมที่ยังคลุมเครืออยู่ ซึ่งหากเจรจากับรัฐบาลจบได้เร็ว เชื่อว่าราคาหุ้นก็พร้อมที่จะปรับตัวขึ้นได้ทันที เพราะปัจจุบันราคาหุ้นก็ปรับตัวลงไปมากแล้วด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ