(เพิ่มเติม) ก.ล.ต.จับตา EARTH ผิดพ.ร.บ.หลักทรัพย์ หลังพบหนี้งอก เล็งเช็คบิลถึงผู้สอบบัญชี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 2, 2017 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) อาจเข้าข่ายกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 หลังพบว่ามูลค่าหนี้เพิ่มขึ้นจากที่เคยเปิดเผยไว้ ซึ่งต้องรอการชี้แจงรายงานการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (Special Audit) ที่ก่อนหน้านี้ ก.ล.ต.มีคำสั่งให้บริษัทจัดทำขึ้น

ทั้งนี้ ก.ล.ต.จะติดตามหลักฐานที่ EARTH ยื่นต่อศาลล้มละลายกลางตามที่ได้ร้องขอเข้ากระบวนการฟื้นฟูกิจการว่ารายการหนี้สินต่างๆ ที่ระบุนั้นมีอยู่จริงหรือไม่ หากมีอยู่จริงก็เป็นหลักฐานที่จะนำไปใช้ตรวจสอบได้ว่าในงบการเงินเดิมที่แจ้งไว้มีหนี้สินดังกล่าวอยู่หรือไม่ และรอผลจากผู้สอบบัญชีตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษชี้แจงในรายละเอียดด้วย

นายรพี กล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบได้ว่ากรณีที่เกิดขึ้นนั้นเป็นการผิดหลักธรรมมาภิบาล (CG) ของผู้บริหารหรือไม่ เพราะต้องรอดูข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นก่อน จากนั้น ก.ล.ต.จึงจะมาดำเนินการตามกฎหมาย โดยจะแยกออกเป็นกรณี ซึ่ง ก.ล.ต.ทำได้แค่ในเรื่องของคดีแพ่ง แต่หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการทุจริตจะเป็นเรื่องของคดีอาญา ซึ่งเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจและอัยการ

นอกจากนี้ ทางสำนักงาน ก.ล.ต. ได้มีการเข้าไปตรวจสอบผู้ตรวจสอบบัญชีรายเดิมของ EARTH ด้วยว่าเหตุใดจึงไม่พบความผิดปกติของงบการเงิน และหนี้สิน แต่ยังไม่สามารถพูดได้ว่าจะมีความผิดหรือไม่ผิด

"จากที่ ก.ล.ต.ให้ EARTH ตั้งผู้ตรวจสอบบัญชีเป็นกรณีพิเศษนั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรอเวลาให้ EARTH ยื่นต่อศาลฯ ว่ารายการหนี้ที่ปูดขึ้นมามีอยู่จริงหรือไม่ ถ้ามีจริงก็จะใช้เป็นหลักฐานที่ตอนแรกแจ้งว่าไม่มี ทำไมอยู่ๆ ถึงแจ้งขึ้นมา และที่ขอผ่อนผันเรื่องการตั้งผู้สอบบัญชีเป็นกรณีพิเศษ แต่ทาง ก.ล.ต. ไม่อนุญาต ก็เพื่อเป็นการดูว่าหนี้ก้อนนี้มีอยู่จริงหรือไม่ ซึ่งถ้าไม่มีจริงหรือมี แต่ไม่ลงบันทึกในงบ คณะกรรมการของ EARTH ก็ต้องที่มีความรับผิดชอบทั้งในด้านแพ่งและอาญา"นายรพี กล่าว

นายรพี กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่มีบริษัทจดทะเบียนไทย (บจ.) ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางในช่วงที่ผ่านมา ถือว่าเป็นเรื่องปกติในการดำเนินธุรกิจของตลาดทุน นักลงทุนต้องศึกษาให้รอบคอบก่อนที่จะลงทุนในบริษัทนั้นๆ โดยนักลงทุนต้องศึกษาข้อมูลของผู้บริหารตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน มีธุรกิจอื่นนอกเหนือจากธุรกิจหลักหรือไม่ ความสามารถในการทำธุรกิจประเมินแล้วดีมากน้อยแค่ไหน

"การเข้าขอฟื้นฟูกิจการของบริษัท เป็นเรื่องปกติของวงจรชีวิต นักลงทุนต้องดูข้อมูลให้ดีว่ามี CG หรือไม่ ผู้บริหารเป็นใคร มีการการแตกไลน์ธุรกิจอย่างไร และความสามารถในการปรับโมเดลธุรกิจเป็นไปได้หรือไม่"นายรพี กล่าว

ด้านนางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า หลังจากที่ ตลท.ได้ขอข้อมูลเพิ่มเติมไปยัง EARTH ในกรณีบริษัทยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ เนื่องจากพบว่าข้อมูลในงบการเงินของบริษัทที่แจ้งมาพร้อมกับการยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการน่าจะมีความผิดปกติ ซึ่งไม่สอดคล้องกับงบการเงินที่ได้นำส่งมายัง ตลท.ก่อนหน้านี้ แต่อย่างไรก็ตาม การขอฟื้นฟูกิจการเกิดขึ้นได้ในหลายสาเหตุ ทำให้ ตลท.ต้องขอข้อมูลเพิ่มเติม และเพื่อให้เป็นข้อมูลในการลงทุนให้แก่นักลงทุนด้วย

"การผิดปกติของ EARTH จากในวันที่ส่งงบมา พร้อมกับการฟื้นฟูกิจการ บอกว่าไม่สามารถชำระหนี้ตั๋วระยะสั้น (B/E) ได้ ตลาดฯ ก็มีข้อสงสัยในการขอฟื้นฟูกิจการ จึงได้ขอคำอธิบาย เพราะเกิดความผิดปกติ ทำให้ทาง ก.ล.ต.มีการสั่งให้ตั้ง Special Audit เพื่อเข้าตรวจสอบงบการเงินของ EARTH"นางเกศรา กล่าว

ขณะที่ความคืบหน้าของการจัดตั้งกองทุน CMDF ขณะนี้ในหลักการทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ได้มีข้อสรุปในเรื่องของเงินที่จะนำส่งเข้ากองทุน โดยคาดว่ากองทุนดังกล่าวจะสามารถจัดตั้งได้ภายในปีนี้อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ