ก.ล.ต.สั่งเว้นวรรคผู้บริหาร บล.2 ราย 1 ปี ฐานปกปิดบิดเบือนข้อมูลกรณีอินไซด์เดอร์ BSEC

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 3, 2017 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งพักการให้ความเห็นชอบผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์ 2 ราย เป็นเวลา 1 ปี รายนางสาวชญานี โปขันเงิน และนายชยันต์ อัคราทิตย์ เนื่องจากปกปิดหรือบิดเบือนการให้ข้อมูลที่เป็นความจริง เพื่อช่วยเหลือมิให้มีการดำเนินคดีกรณีการใช้ข้อมูลภายใน ซึ่งเป็นการขัดขวางการดำเนินการตามกฎหมายของ ก.ล.ต.

สืบเนื่องจาก ก.ล.ต. ได้ตรวจสอบความผิดกรณีการใช้ข้อมูลภายในเพื่อซื้อขายหลักทรัพย์ของ บล.บีฟิท (BSEC) และได้เปรียบเทียบปรับผู้กระทำผิดไปแล้วเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2559 ในการตรวจสอบกรณีดังกล่าว ก.ล.ต. พบว่า นางสาวชญานีและนายชยันต์ ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องโดยเป็นผู้ติดต่อประสานงานให้มีการซื้อกิจการ BSEC ได้ให้ถ้อยคำต่อ ก.ล.ต. ในลักษณะที่เป็นการให้ความช่วยเหลือบุคคลที่ถูก ก.ล.ต. ตรวจสอบความผิด โดยบุคคลทั้งสองปกปิดข้อมูลหรือบิดเบือนความจริงเกี่ยวกับชื่อบริษัทที่จะถูกซื้อกิจการและวันที่เกิดข้อมูลภายใน ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญและมีผลต่อการพิจารณาดำเนินการทางกฎหมายของ ก.ล.ต. ในความผิดกรณีการใช้ข้อมูลภายในข้างต้น

พฤติกรรมของนางสาวชญานีและนายชยันต์ ซึ่งในขณะที่ให้ถ้อยคำเป็นผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่ง ถือเป็นการปกปิดบิดเบือนการให้ข้อมูลที่เป็นความจริง เพื่อช่วยเหลือมิให้มีการดำเนินคดีกรณีการใช้ข้อมูลภายใน ซึ่งเป็นการขัดขวางการดำเนินการตามกฎหมายของ ก.ล.ต. จึงถือเป็นการกระทำที่เป็นลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 8/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

ก.ล.ต. จึงสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ทั้งในตำแหน่งผู้บริหารและผู้แนะนำการลงทุนของนางสาวชญานีและนายชยันต์ เป็นเวลา 1 ปี มีผลตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ