(เพิ่มเติม) TQM แต่งตั้งบล.ธนชาต-บล.บัวหลวงเป็น FA เตรียมความพร้อมเข้า SET ในปี 61

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 4, 2017 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัญชลิน พรรณนิภา ประธานคณะกรรมการ บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (TQM) ลงนามสัญญาแต่งตั้งบล.ธนชาต และบล.บัวหลวง เป็นที่ปรึกษาทางการเงินในการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พร้อมแต่งตั้งบริษัทสำนักงาน อีวาย จำกัด เป็นผู้สอบบัญชี และ บริษัท เบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่ จำกัด เป็นที่ปรึกษากฎหมาย คาดว่าจะสามารถยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ราวไตรมาส 2/61

"เราได้เตรียมพร้อมที่จะเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ มาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว โดยได้มีการปรับโครงสร้างทางบัญชี ซึ่งเรามีเป้าหมายที่จะสร้างการเติบโตแบบยั่งยืน อย่างไรก็ตามการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะดำเนินการได้เมื่อบริษัทมีความพร้อม และอยู่ในจังหวะที่ดี คาดว่าภายในปีหน้าน่าจะเป็นไปได้" นายอัญชลิน กล่าว

TQM เป็นผู้นำธุรกิจโบรกเกอร์ประกันภัยอันดับ 1 ของประเทศ มีแผนเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) เพื่อระดมทุนมาใช้ขยายกิจการทั้งในประเทศและต่างประเทศ หรือในประเทศกลุ่ม CLMV โดยเบื้องต้นมีความสนใจเข้าไปทำธุรกิจในประเทศลาวและกัมพูชา เป็นต้น ซึ่งจะเป็นลักษณะการร่วมกับพันธมิตรท้องถิ่นที่ปัจจุบันมีอยู่ราว 40 บริษัท

ปัจจุบัน TQM มีสถานะเป็นโฮลดิ้ง มีทุนจดทะเบียน 225 ล้านบาท ถือหุ้นบริษัทในเครือ 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัย , บริษัท ทีคิวเอ็ม ไลฟ์ อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ ผู้ประกอบธุรกิจนายหน้าประกันชีวิต และบริษัท แคสแมท จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

นายอัญชลิน กล่าวว่า ภายหลังจาก TQM กระจายหุ้น IPO และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ สัดส่วนการถือหุ้นของกลุ่มพรรณนิภาใน TQM จะปรับลดลง แต่ยังยืนยันที่จะรักษาสัดส่วนการถือหุ้นไว้ให้มากกว่า 51% เพื่อให้มีอำนาจในการบริหารและตัดสินใจ จากปัจจุบันถือหุ้นใน TQM ทั้ง 100%

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 60 กลุ่มบริษัทมีเป้าหมายที่จะขายเบี้ยประกันภัยจำนวน 10,200 ล้านบาท เติบโตราว 13% จากปี 59 มียอดขายเบี้ยประกันภัยรวมประมาณ 9,000 ล้านบาท ขณะที่ครึ่งปีแรกที่ผ่านมาบริษัทสามารถทำยอดขายแล้ว 5,420 ล้านบาท โดยกลยุทธ์ครึ่งปีหลังจะเน้นบริการเชื่อมต่อกับลูกค้าแบบตัวต่อตัวผ่านเครื่องมือใหม่ และ Application เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้ามากขึ้น ซึ่งน่าจะส่งผลทำให้ยอดขายเบี้ยประกันภัยปีนี้เป็นไปตามเป้าหมายได้

ด้านนายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ประธานกรรมการ บล.ธนชาต ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า จะนำ TQM เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในช่วงสภาวะตลาดมีแนวโน้มเป็นขาขึ้น และบริษัทมีความพร้อม ซึ่งยังไม่สามารถระบุชัดเจนได้ว่าจะเป็นช่วงเวลาใด

อย่างไรก็ตาม ประเมินตลาดหุ้นไทยในปีหน้าน่าจะปรับตัวดีขึ้น โดยจะเห็นความชัดเจนได้ในช่วงไตรมาส 2/61 และไตรมาส 3/61 เป็นต้นไป จากการลงทุนภาครัฐ การกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ และการลงทุนภาคเอกชน ที่น่าจะเป็นตัวสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจให้มีการเติบโตมากขึ้น

นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บล.บัวหลวง ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า ธุรกิจประกันภัยมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากปัจจุบันมีมูลค่าเบี้ยรวมกว่า 100 ล้านล้านบาท ซึ่งหากมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น ก็จะส่งผลดีต่อธุรกิจประกันภัยในอนาคต เนื่องจากสินค้าดังกล่าวถือว่ามีความจำเป็น และเป็นสินค้าที่มีประโยชน์กับผู้ซื้ออย่างมาก นอกจากนี้ TQM ถือว่ามีจุดเด่นจากการเข้าถึงลูกค้าได้ง่าย และมีผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมบริการประกันทุกประเภท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ