(เพิ่มเติม) กสทช.รอหารือข้อยุติ สตง.สัปดาห์หน้าก่อนเดินหน้าเน็ตชายขอบ 1.3 หมื่นลบ.หลังถูกเบรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 9, 2017 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กสทช.จะระงับการดำเนินโครงการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบที่ได้จัดการประมูลไปแล้วก่อนหน้านี้เอาไว้ก่อน เพื่อรอการหารือกับสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ในสัปดาห์หน้า หลังจาก สตง.เคยส่งหนังสือมายัง กสทช.ก่อนการประมูลเพื่อทักท้วงการดำเนินโครงการดังกล่าว

ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช.ได้แจ้งต่อคณะกรรมการ กสทช.ถึงผลการประกวดราคาเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวที่มีขึ้นในวันที่ 1-2 ส.ค.ที่ผ่านมา จำนวนรวม 8 สัญญา และได้นำความคิดเห็นของ สตง.ที่ส่งมาให้เมื่อปลายเดือน ก.ค.โดยตั้งข้อสังเกตในหลายประเด็นว่าโครงการดังกล่าวไม่สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมทั้งบทบัญญัติเกี่ยวกับนโยบายแห่งรัฐที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ จึงขอให้ กสทช.พิจารณาทบทวนการดำเนินโครงการว

ที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช.เห็นชอบให้ทำหนังสือชี้แจง สตง. เพราะเห็นว่า สตง.อาจเข้าใจไม่ตรงกันกับ กสทช.ที่ สตง.อ้างว่ามติ ครม.มอบหมายให้ บมจ.ทีโอที เป็นผู้ดำเนินการเน็ตประชารัฐ ขณะที่ กสทช.ได้ดำเนินการโครงการนี้ตาม พ.ร.บ.จัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนเป็นมาใช้กฎหมายใหม่ คือ พ.ร.บ.กสทช.ที่ให้กองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กองทุนดีอี) เป็นผู้ดูแล ดังนั้น จึงไม่ต้องโอนเงินไปให้ทีโอทีไปดำเนินการอย่างที่ สตง.เข้าใจ

นายฐากร เปิดเผยอีกว่า ช่วงเช้าวันนี้ได้หารือกับผู้ว่าการ สตง.ในเบื้องต้นไปแล้ว และ จะเร่งทำหนังสือชี้แจงไปยัง สตง.ซึ่งคณะกรรมการ กสทช.จะประชุมนัดพิเศษแล้วส่งเรื่องให้ สตง.ต่อไป โดยเบื้องต้นคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะได้ข้อยุติเรื่องนี้ จาก 3 ทางเลือกที่มีอยู่ คือ เดินหน้าโครงการต่อ หรือ โอนเงินเข้ากองทุนดีอีเพื่อไปดำเนินการเรื่องนี้ และประกาศยกเลิกการประมูล

"ถ้าข้อสังเกตของ สตง.มีน้ำหนัก และถ้า กสทช.ชี้แจงแล้ว ทาง สตง.ยังยืนยันว่าก่อให้เกิดความเสียหาย ผมพร้อมเสนอบอร์ด กสทช.ยกเลิกการประมูล....เรื่องนี้บอร์ดกสทช.บอกให้เดินหน้า"นายฐากร กล่าว

นายฐากร กล่าวว่า หากสัปดาห์หน้าได้ข้อยุติ จะทำให้โครงการเดินหน้าตามแผนที่กำหนดจะลงนามสัญญาในสิ้นเดือน ส.ค.นี้ และเริ่มให้บริการในเดือนธ.ค.นี้ ในสัดส่วน 15% ของจำนวนทั้งหมด 3,920 หมู่บ้าน และครบ 100% ในเดือนก.ค.61

อนึ่ง เมื่อวันที่ 1-2 ส.ค.ที่ผ่านมา กสทช.เปิดประมูลโครงการเน็ตชายขอบ จำนวน 3,920 หมู่บ้าน แบ่งเป็น 8 สัญญา วงเงินรวม 13,614.61 ล้านบาท ผลประมูลเบื้องต้นว่า มีการเสนอราคาต่ำสุด 12,989.68 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 624.93 ล้านบาท หรือ 4.59% โดย บมจ.ทีโอที ได้ 3 สัญญา ,กลุ่มบมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น (TRUE) ได้ 3 สัญญา ,บมจ. กสท โทรคมนาคม ได้ 1 สัญญา และบมจ.อินเตอร์ลิงค์ เทเลคอม (ITEL) ได้ 1 สัญญา ขณะที่บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ในเครือบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ที่เข้าร่วมประมูลไม่ได้แม้แต่สัญญาเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ