4 แบงก์เจ้าหนี้ EARTH เร่งหาข้อสรุปปัญหาหนี้ใน 2 สัปดาห์ ค้านลูกหนี้บริหารแผนฟื้นฟูเอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 10, 2017 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า ในอีก 2 สัปดาห์ธนาคารจะร่วมหารือกับธนาคารเจ้าหนี้รายใหญ่อีก 3 แห่ง ของ บมจ. เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) และ ธนาคารกรุงไทย (KTB) เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับการดำเนินการหลังจากนี้ ตลอดจนแนวทางการแก้ไขปัญหาเรื่องหนี้เสียที่เกิดจาก EARTH

"ก่อนหน้านี้ได้เคยหารือกันมา 2-3 รอบแล้ว โดยยืนยันว่า EXIM BANK พร้อมจะดำเนินการตามแนวทางของเจ้าหนี้รายใหญ่"นายพิศิษฐ์ กล่าว

สำหรับกรณีที่ EARTH จะขอเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการเองนั้น ขอชี้แจงว่าการดำเนินการลักษณะนี้ไม่เคยมีมาก่อน เพราะปกติจะเป็นเจ้าหนี้กับลูกหนี้ร่วมกันบริหารแผนฟื้นฟูฯ ซึ่งเรื่องนี้หาก KTB ซึ่งเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ไม่เห็นด้วย ทาง EXIM BANK ก็คงจะยอมไม่ได้เช่นกัน

นายยพิศิษฐ์ ทั้งนี้ ที่ผ่านมา EXIM BANK ปล่อยกู้ให้กับ EARTH ในวงเงิน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่ง EARTH ได้เบิกเงินไปแล้วกว่า 9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยขณะนี้ธนาคารฯ ได้หยุดการปล่อยกู้ และได้ตั้งสำรองหนี้ด้อยคุณภาพไว้แล้วทั้งจำนวน เนื่องจากเห็นว่า EARTH ผิดชำระกับเจ้าหนี้รายใหญ่ แต่อย่างไรก็ตาม หนี้ของ EARTH ยังไม่ถือเป็นหนี้เสีย เพราะไม่ได้ขาดชำระเกิน 3 เดือน แต่ธนาคารฯ ก็ได้ตั้งสำรองไว้ทั้งหมดแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ