GOLD มั่นใจอัตราเช่าพื้นที่"สามย่านมิตรทาวน์"เต็ม 100% หลังองค์กรขนาดใหญ่ใน-ตปท.แสดงความสนใจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 18, 2017 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บมจ.แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (GOLD) เปิดเผยว่า ขณะที่ในส่วนของอาคารสำนักงานนั้น บริษัทมีความมั่นใจว่าอัตราการเช่าจะได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้าที่สนใจเช่า ซึ่งเบื้องต้นมีลูกค้าที่แสดงความสนใจเช่าพื้นที่เข้ามาแล้วบางส่วน เป็นลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ทั้งในและต่างประเทศ

ดังนั้น จึงคาดว่าเมื่อมีการเปิดจองพื่นที่เช่าอาคารสำนักงานจะมีอัตราการเช่าได้เต็ม 100% จากพื้นที่อาคารสำนักงานเองโครงการสามย่านมิตรทาวน์ทั้งหมด 48,000 ตารางเมตร โดยคาดว่าอัตราค่าเช่าอาคารสำนักงานของโครงการสามย่านมิตรทาวน์ในช่วงเปิดให้จองจะอยู่ที่ 1,000 บาท/ตารางเมตร/เดือน ซึ่งเป็นอัตราที่มองว่าสอดคล้องกับอาคารสำนักงานเกรดเอในเมือง

ทั้งนี้ บริษัทมองภาพรวมพื้นที่สำนักงานคาดว่าตั้งแต่ปี 60-62 มีอุปทาน (Suply) พื้นที่ให้เช่าประมาณ 400,000 ตารางเมตร โดยแบ่งออกเป็นปี 60 จำนวนประมาณ 180,000 ตารางเมตร ปี 61 จำนวนประมาณ 132,000 ตารางเมตร และปี 62 ซึ่งเป็นปีเดียวกับโครงการสามย่านมิตรทาวน์แล้วเสร็จจะมีพื้นที่เพิ่มขึ้นเพียง 85,000 ตารางเมตรเท่านั้น

นอกจากนี้เมื่อมองไปถึงธุรกิจการเช่าพื้นที่เติบโตโดดเด่นในปี 60 มีธุรกิจที่โดดเด่น ได้แก่ ธุรกิจการค้าออนไลน์ (E-commerce, Online Business, Tech Firms) ที่เติบโตทั้งปริมาณ และมีการขยายขนาดการเช่าพื้นที่อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้เมื่อพิจารณาอัตราการเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานบนถนนพระราม 4 ซึ่งส่วนใหญ่มีอายุอาคารมากกว่า 10 ปี พบว่ามีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีราคาเฉลี่ยราว 700-900 บาท/ตร.ม. ซึ่งคาดว่าอาคารสำนักงานที่เปิดใหม่จะสามารถทำราคาเช่าได้สูงกว่าอัตราดังกล่าว

ขณะที่บริษัทอยู่ระหว่างวางแผนพัฒนาคอนโดมิเนียมและโรงแรมภายในโครงการสามย่านมิตรทาวน์ โดยคอนโดมิเนียมจะเป็นอาคารสูง 33 ชั้น จำนวน 554 ยูนิต ซึ่งจะเน้นขนาดพื้นที่ห้อง 34 ตารางเมตรเป็นส่วนใหญ่ คาดว่าจะเปิดการขายช่วงโครงการใกล้แส้วเสร็จในช่วงไตรมาส 4/62 ราคาขายต่ำกว่าตลาด 40% ของราคาขายในย่านสามย่านและพระรามสี่ที่ปัจจุบันราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ 200,000 บาท/ตารางเมตร

ทั้งนี้ เพื่อดึงดูดให้มีผู้สนใจซื้อมากขึ้น และสอดคล้องไปกับสิทธิการเช่าของโครงการที่มีระยะเวลา 30 ปี ซึ่งบริษัทมองถึงความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยในบริเวณสามย่านและตามแนวถนนพระรามสี่ยังมีค่อนข้างมาก ซึ่งโครงการคอนโดมิเนียมในโครงการสามย่านมิตรทาวน์จะเจาะกลุ่มคนทำงาน อาจารย์และนิสิตในจุฬาฯเป็นหลัก ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีเมื่อเปิดขายและสามารถปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว

สำหรับโรงแรมจำนวนห้องราว 104 ห้อง อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าบริษัทจะบริหารโรงแรมเอง หรือใช้เชนเข้ามาบริหาร ส่วนพื้นที่ค้าปลีกภายใต้คอนเซ็ปต์ “Urban Life Library" เป็นอาคารสูง 6 ชั้น พื้นที่ให้เช่ากว่า 36,000 ตารางเมตร จะเน้นไปที่การเป็นศูนย์การเรียนรู้และแหล่งรวมอาหารในย่านสามย่านที่สร้างความแตกต่าง และได้ลงทุนสร้างทางเชื่อมใต้ดินกับสถานีรถไฟฟ้า MRT สามย่านด้วยเงินลงทุน 300 ล้านบาท เพื่อเชื่อมโยงให้ประชาชนเดินทางเข้ามาได้อย่างสะดวก

"การพัฒนาพื้นที่รีเทลของโครงการสามย่านมิตรทาวน์เป็นสิ่งที่ท้าทาย เพราะแนวถนนพระราม 1 ไปจนถึงสุขุมวิท เป็นย่านศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมอย่างมาก ทำให้ในส่วนของรีเทลในโครงการสามย่านมิตรทาวน์จะต้องหาความแตกต่างเพื่อดึงดูดคนให้เข้ามา แต่เราจะไม่เน้นเป็นศูนย์การค้าแบบลักชัวรี่หรือแฟชั่น แต่จะเป็นเน้นการเป็นศูนย์การเรียนรู้ และแหล่งรวมร้านอาหารในย่านสามย่าน ซึ่งจะเป็นรูปแบบใหม่ ซึ่งตรงนี้เราก็ยังพยายามทำงานกันมาอย่างหนัก เพราะจุดที่ยากคือเมื่อพนักงาน อาจารย์ และนิสิตจุฬาออกมาจากมหาวิทยาลัย จะเลือกไปทางซ้ายหรือขวา"นายธนพล กล่าว

ทั้งนี้ ความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการสามย่านมิตรทาวน์ ยังคงดำเนินไปตามแผนการก่อสร้างที่ตั้งไว้ โดยการก่อสร้างฐานรากเสร็จแล้วเกือบ 100% หรือคิดเป็น 20% ของความคืบหน้าการก่อสร้างทั้งโครงการ พร้อมเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบในไตรมาส 4/62 โดยมีพี้นที่เช่ารวมของโครงการสามย่านมิตรทาวน์ราว 84,000 ตารางเมตร ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาผู้เช่าออฟฟิศ และรีเทลที่จะมาร่วมสร้างตำนานสามย่านบทใหม่ไปพร้อมกัน

หลังจากโครงการสามย่านมิตรทาวน์เปิดให้บริการในช่วงไตรมาส 4/62 แล้วบริษัทจะมีพื้นที่เช่าทั้งหมดรวมราว 250,000 ตารางเมตร จากปัจจุบันมีพื้นที่เช่ารวมราว 160,000 ตารางเมตร โดยมีอาคารปาร์คเวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์ อัตราค่าเช่าสูงที่สุดอยู่ที่ 1,300 บาท/ตารางเมตร/เดือน อาคารสาทรสแควร์ อัตราค่าเช่า 950 บาท/ตารางเมตร/เดือน และ อาคารเอฟวายไอ อัตราค่าเช่า 850 บาท/ตารางเมตร/เดือน ส่วนอาคารโกลด์เด้นท์ บิวดิ้ง ใช้เป็นอาคารที่ทำการของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ