แอสเซท พลัส เปิดตัวกองทุน ASP-ROBOT เน้นลงทุนธีมหุ่นยนต์-ปัญญาประดิษฐ์ ขาย IPO 21 ส.ค.-1 ก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 21, 2017 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรัชต์ โสดสถิตย์ กรรมการผู้จัดการ บลจ.แอสเซท พลัส เปิดเผยว่า บริษัทเสนอขายกองทุนเปิด แอสเซทพลัส โรโบติกส์ (ASP-ROBOT) เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้ลงทุนทั่วไปที่สามารถรับความเสี่ยงได้สูงและคาดหวังโอกาสรับผลตอบแทนสูงในระยะยาวจากเทรนด์การเติบโตของตลาดหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ในอนาคต กำหนดเสนอขายครั้งแรก (IPO) ในวันที่ 21 ส.ค.-1 ก.ย.60 ลงทุนขั้นต่ำเพียง 5,000 บาท โดยในช่วง IPO จะคิดธรรมเนียมการขายเพียง 1.00% จากปกติ 1.50%

ทั้งนี้ แนวโน้มการเติบโตของหุ่นยนต์ จักรกลอัตโนมัติและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Robotics & A.I.) นับตั้งแต่ปี 2557 ที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งยังมีการคาดการณ์แนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องประมาณ 10-15% ต่อปีในอนาคต อันจะส่งผลต่อโอกาสเติบโตของหุ้นบริษัททั่วโลกที่เป็นผู้พัฒนาและนำเอา Robotics & A.I. มาใช้ในการดำเนินธุรกิจ

นายรัชต์ กล่าวว่า ASP-ROBOT เป็นกองทุนตราสารทุน ระดับความเสี่ยง 6 ในเบื้องต้นจะลงทุนส่วนใหญ่ในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมในต่างประเทศ คือ กองทุน AXA World Funds Framlington Robotech ภายใต้การบริหารจัดการของ AXA Investment Managers ซึ่งมุ่งลงทุนในหุ้นที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับ Robotics & A.I. ทั่วโลก ส่วนที่เหลือจะลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศและ/หรือ Structured Notes ที่อ้างอิงกับหุ้นในกลุ่มบริษัททั่วโลกที่เป็นผู้พัฒนาและนำเอา Robotics และ A.I. มาใช้ในการดำเนินธุรกิจ

กองทุน ASP-ROBOT มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน สภาพคล่องสูง สามารถซื้อ-ขายได้ทุกวันทำการ สำหรับกองทุน AXA World Funds Framlington Robotech ที่จะลงทุนส่วนใหญ่นั้น มีจุดเด่นที่ใช้กลยุทธ์การลงทุนเชิงรุก มีกรอบการลงทุนที่ยืดหยุ่น จึงสามารถเลือกลงทุนได้ทั้งในหุ้นต่างประเทศขนาดใหญ่เพื่อรักษาสภาพคล่องและลดความผันผวน รวมถึงสามารถลงทุนในหุ้นขนาดเล็กและขนาดกลางเพื่อสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว

กองทุนบริหารจัดการโดยผู้จัดการกองทุนที่มีความชำนาญในหุ้นกลุ่ม Robotics และ A.I. โดยเฉพาะ ทั้งยังมีการคัดสรรหุ้นที่มีศักยภาพในการเติบโตโดดเด่นด้วยกระบวนการลงทุนที่เป็นสากลและการวิเคราะห์บริษัทเชิงลึกจากพื้นฐาน (Fundamental bottom-up stock selection) โดยมุ่งลงทุนครอบคลุมเทรนด์หลักที่เป็นกลไกสำคัญในการผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจ ได้แก่ กลุ่มจักรกลอัตโนมัติ ซึ่งปัจจุบันถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายเนื่องจากมีความแม่นยำ ตลอดจนสามารถทดแทนแรงงานคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ กลุ่มคมนาคมขนส่ง เช่น ระบบขับเคลื่อนยานยนต์อัตโนมัติ กลุ่มเทคโนโลยีทางการแพทย์และสาธารณสุข เช่น หุ่นยนต์ช่วยเหลือในการผ่าตัดและปฏิบัติการทางการแพทย์ เทคโนโลยี A.I. ที่ช่วยให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ เครื่องมือเพื่อการดูแลสุขอนามัยต่าง ๆ ที่มีความต้องการสูงขึ้นตามการเปลี่ยนแปลงด้านโครงสร้างประชากรที่มีสัดส่วนผู้สูงอายุในสังคมเพิ่มขึ้น และกลุ่มเทคโนโลยีเชิงบูรณาการ เช่น Sensor Hardware และ Software ซึ่งเทรนด์เหล่านี้ยังมีศักยภาพในการขยายตัวสูงและจะสามารถสร้างโอกาสรับผลตอบแทนในระยะยาวที่ดีได้

“กองทุน ASP-ROBOTIC นับเป็นนวัตกรรมในอุตสาหกรรมกองทุนรวมไทย เนื่องจากเป็นกองทุนแรกที่เสนอขายและเน้นลงทุนใน Robotics & A.I. ซึ่งเป็นเทรนด์การลงทุนที่มีแนวโน้มเติบโตก้าวกระโดด ดังจะเห็นได้จากประมาณการการเติบโตของตลาด Robotics และ A.I. ทั่วโลกนับจากปัจจุบันถึงปี 2568 ซึ่งคาดว่าจะสามารถเติบโตโดยเฉลี่ย 10-15% ต่อปี เพิ่มขึ้น 2 เท่าตัวจากปี 2548-2556 ซึ่งเติบโตเฉลี่ยเพียง 5% ต่อปี (ที่มา: Boston Consulting Group อ้างอิงใน AXA Investment Managers Presentation, May 2017) อีกทั้งยังมีโอกาสสูงขึ้นอีกโดยได้ปัจจัยหนุนจากวิวัฒนาการด้านเทคโนโลยีที่ไม่หยุดนิ่งและปัจจัยเชิงประชากรศาสตร์ที่ผันไปสู่สังคมผู้สูงอายุส่งผลให้เทคโนโลยีอย่างหุ่นยนต์ จักรกลอัตโนมัติ และเทคโนโลยี A.I. ถูกนำมาใช้ทั้งในชีวิตประจำวันและใช้ทดแทนแรงงานในอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างกว้างขวาง จึงเป็นโอกาสดีที่ผู้ลงทุนจะได้เข้าลงทุนกับหุ้นของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมดังกล่าวก่อนใครตั้งแต่ระยะเริ่มต้น เพื่อสะสมโอกาสรับผลตอบแทนที่น่าสนใจจากการเติบโตของ Robotics และ A.I. ในอนาคต"นายรัชต์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ