BCPG-BGRIM-WHAUP มุ่งเป้าขยายธุรกิจผลิตไฟฟ้าทั้งใน-ตปท.รองรับตลาดเปิดกว้าง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 24, 2017 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณทิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บีซีพีจี (BCPG) กล่าวในงานสัมมนาอนาคตธุรกิจพลังงานไทย ในหัวข้ออนาคตหุ้นพลังงานทางเลือกว่า บริษัทยังคงมุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจพลังงานสีเขียว ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในประเทศไทย หรือต่างประเทศ เช่น พลังงานความร้อนใต้พิภพ, พลังงานแสงอาทิตย์ ,พลังงานลม ,ไบโอแมส และไบโอแก๊ส เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันก็อยู่ระหว่างการศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมา บริษัทได้เข้าไปร่วมลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพในประเทศอินโดนีเซีย ได้แก่ โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ Wayang Windu, โรงงานไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ Salak และโรงงานไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ Darajat

ทั้งนี้ การลงทุนด้านพลังงานดังกล่าว หากเกิดขึ้นในประเทศไทย บริษัทก็ถือว่ามีความพร้อมที่จะลงทุนเอง จากที่มีแหล่งเงินลงทุนค่อนข้างมาก ส่วนจะหาพันธมิตรร่วมทุนหรือไม่นั้น จะพิจารณาจากงานในส่วนที่บริษัทยังไม่มีความเชี่ยวชาญพลังงานด้านนั้นมากพอ

นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) กล่าวว่า บริษัทยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยเป้าหมายในปี 61 บริษัทจะสามารถจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้เพิ่มอีก 450 เมกะวัตต์ หรืออยู่ที่ 2,060 เมกะวัตต์ จากปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 1,646 เมกะวัตต์ ขณะที่ก็ตั้งเป้าหมายกำลังการผลิตไฟฟ้าในอีก 5 ปี จะเพิ่มขึ้นเป็น 5,000 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ในมือแล้ว 2,500 เมกะวัตต์ โดยมองการขยายการลงทุนไปยังกลุ่ม CLMV ,ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย เป็นต้น ซึ่งมีเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนพลังงาน Conventional เพิ่มขึ้นเป็น 70% ขณะที่พลังงานทดแทนจะอยู่ที่ 30% จากปัจจุบันอยู่ที่ 50:50

ด้านนายวิเศษ จูงวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) กล่าวว่า บริษัทยังมุ่งเน้นพลังงานขยะอุตสาหกรรมเป็นหลัก เนื่องจากมีพื้นที่อยู่ในอุตสาหกรรมค่อนข้างมาก โดยอนาคตของพลังงานไทย ทางกลุ่ม บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) มองว่าธุรกิจพลังงานจะเปิดกว้างมากขึ้น

ปัจจุบัน บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการติดตั้งโซลาร์รูฟให้กับคลังสินค้าของ WHA ซึ่งมีพื้นที่ราว 2 ล้านตารางเมตร กำลังการผลิตติดตั้งรวม 150 เมกะวัตต์ และนอกเหนือจากนี้ บริษัทยังมองการติดตั้งโซลาร์รูฟให้กับลูกค้าในพื้นที่อุตสาหกรรมอีกด้วย รวมถึงยังมองโอกาสการลงทุนในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจจะเป็นการลงทุนในลักษณะธุรกิจด้านสาธารณูปโภค เช่น ธุรกิจน้ำ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ