GRAMMY พุ่ง 7.69% ขานรับ"กลุ่มเสี่ยเจริญ"ทุ่มพันลบ.เข้าถือหุ้น 50% ใน"จีเอ็มเอ็ม แชนแนล เทรดดิ้ง"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 25, 2017 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น GRAMMY ราคาพุ่งขึ้น 7.69% มาอยู่ที่ 14 บาท เพิ่มขึ้น 1 บาท มูลค่าซื้อขาย 143.96 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.07 น. โดยเปิดตลาดที่ 13.40 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 14 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 13.10 บาท

บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) เปิดเผยวานนี้ว่า กลุ่มสิริวัฒนภักดี จะลงทุน 1 พันล้านบาท เพื่อเข้าถือหุ้น 50% ในบริษัท จีเอ็มเอ็มแชนแนล เทรดดิ้ง จำกัด พร้อมปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ภายใต้จีเอ็มเอ็ม แชนเนล เทรดดิ้ง ซึ่งประกอบด้วย บริษัท จีเอ็มเอ็ม แชนแนล จำกัด (GMM 25) ,บริษัท จีเอ็มเอ็ม ทีวี จำกัด, บมจ.จีเอ็มเอ็ม มีเดีย , บริษัท เอ-ไทม์ มีเดีย จำกัด และบริษัท เอ-ไทม์ ทราเวิลเลอร์ จำกัด

บริษัทได้เข้าร่วมลงนามในสัญญาจองซื้อหุ้น ตามมติของที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทครั้งที่ 8/2560 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 11 ส.ค.60 โดยคู่สัญญา ประกอบด้วย บริษัทในฐานะผู้ขาย ปัจจุบันถือหุ้น 100% ในจีเอ็มเอ็ม แชนแนล เทรดดิ้ง, บริษัท จีเอ็มเอ็ม แชนแนล เทรดดิ้ง จำกัด ในฐานะผู้ออกหุ้นเพิ่มทุน และ บริษัท อเดลฟอส จำกัด ในฐานะผู้จองซื้อ ซึ่งมีนายฐาปน สิริวัฒนภักดี และนายปณต สิริวัฒนภักดี เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ฝ่ายละ 50% ทำธุรกิจหลักในการลงทุนและให้กู้ยืมเงิน

ทั้งนี้ บริษัทและผู้จองซื้อ ประสงค์จะซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ จีเอ็มเอ็ม แชนแนล เทรดดิ้ง ซึ่งจะส่งผลให้ภายหลังการเพิ่มทุนจดทะเบียนใน จีเอ็มเอ็ม แชนแนล เทรดดิ้ง เสร็จสิ้น บริษัทและผู้จองซื้อแต่ละฝ่ายจะถือหุ้นใน จีเอ็มเอ็ม แชนแนล เทรดดิ้ง ในสัดส่วนฝ่ายละ 50%

ขณะที่บริษัทจะปรับโครงสร้างการลงทุนของกลุ่มบริษัท เพื่อให้มีกลุ่มบริษัท จีเอ็มเอ็ม แชนแนล เทรดดิ้ง ตามที่สัญญาจองซื้อหุ้นกำหนด ซึ่งการปรับโครงสร้างดังกล่าวจะเสร็จสิ้นก่อนการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน การจองซื้อและการสละสิทธิในหุ้นเพิ่มทุนใน จีเอ็มเอ็ม แชนแนล เทรดดิ้ง โดยกระบวนการในปรับโครงสร้างมีดังนี้

บริษัทจะซื้อและรับโอนหุ้นในบริษัท เอ็กแซ็กท์ จำกัด (เอ็กแซ็กท์) และบริษัท ทีน ทอล์ก จำกัด (ทีน ทอล์ก) จำนวน 100% ของทุนจดทะเบียน และ บริษัท ซีเนริโอ จำกัด (ซีเนริโอ) จำนวน 25% ของทุนจดทะเบียน จาก บมจ.จีเอ็มเอ็ม มีเดีย ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทดังกล่าว ,บริษัทจะรับโอนสิทธิเรียกร้องอันเกิดจากการได้รับชำระเงินคืนทุนจากการชำระบัญชีของ บริษัท บลิส พับลิชชิ่ง จำกัด (บลิส) จาก จีเอ็มเอ็ม มีเดีย และบริษัทจะขายและโอนหุ้นใน จีเอ็มเอ็ม มีเดีย จำนวน 99.8% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด และหุ้นในบริษัท จีเอ็มเอ็ม ทีวี จำกัด (จีเอ็มเอ็ม ทีวี) จำนวน 100% ให้แก่ จีเอ็มเอ็ม แชนแนล เทรดดิ้ง

ภายหลังการปรับโครงสร้างดังกล่าว จะทำให้จีเอ็มเอ็ม แชนแนล เทรดดิ้ง มีบริษัทอยู่ภายใต้กลุ่มทั้งสิ้น 5 บริษัท ประกอบด้วย บริษัท จีเอ็มเอ็ม แชนแนล จำกัด (GMM 25) ,บริษัท จีเอ็มเอ็ม ทีวี จำกัด ,บมจ.จีเอ็มเอ็ม มีเดีย , บริษัท เอ-ไทม์ มีเดีย จำกัด และบริษัท เอ-ไทม์ ทราเวิลเลอร์ จำกัด

หลังการปรับโครงสร้างเสร็จ จีเอ็มเอ็ม แชนแนล เทรดดิ้ง จะขายหุ้นเพิ่มทุน 12 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 100 บาทให้แก่บริษัท ,ผู้จองซื้อ และผู้ถือหุ้นเดิมรายอื่น โดยบริษัทจะจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนราว 2 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 100 บาท รวมเป็นเงินราว 200 ล้านบาท และสละสิทธิการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนราว 10 ล้านหุ้น ขณะที่อเดลฟอส ซึ่งเป็นผู้จองซื้อหุ้นเพิ่มทุน จะจองซื้อหุ้นรวม 10 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 100 บาท รวมเป็นเงิน 1 พันล้านบาท ซึ่งภายหลังการเพิ่มทุนเสร็จสิ้นจะทำให้บริษัทลดสัดส่วนการถือหุ้นในจีเอ็มเอ็ม แชนแนล เทรดดิ้ง ลงจาก 100% เป็น 50% ขณะที่อเดลฟอส จะเข้ามาถือหุ้น 50% ในจีเอ็มเอ็ม แชนแนล เทรดดิ้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ