"เกศรา"มั่นใจตลาดทุนไทยรับอานิสงส์จาก Thailand 4.0 - EEC ช่วยหนุนศก.ไทยโตระยะยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 29, 2017 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยถึงงาน Thailand Focus 2017 : Establishing the New Engine ว่า ในปีนี้รัฐบาลได้ดำเนินการหลายกลยุทธ์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ เช่น กลยุทธ์ประเทศไทย 4.0, การเร่งพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) และการกระตุ้นและสนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพ ซึ่งกลยุทธ์เหล่านี้ถือเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาแพลทฟอร์มการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศไทยในระยะยาว

โดยขณะนี้กลยุทธ์ประเทศไทย 4.0 ได้นำพาประเทศไทยมาสู่ทางแยกที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศไทยกว่า 200 บริษัท ได้มีการลงทุนในต่างประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLMV และอาเซียน

“งาน Thailand Focus 2017 จะเป็นการวิเคราะห์การเติบโตทางเศรษฐกิจ และการพัฒนาตลาดทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย รวมถึงการขยายตัวของตลาดฟินเทคในอุตสาหกรรมทางการเงินในอาเซียน" นางเกศรากล่าว

พร้อมระบุว่า บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มีผลกำไรมากถึง 5.6% ในรอบครึ่งปีที่ผ่านมา และได้จ่ายเงินปันผลเป็นจำนวนถึง 9.4 หมื่นล้านบาท เทียบกับจำนวนเงินปันผลที่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้จ่ายเป็นจำนวน 8.8 หมื่นล้านบาทเมื่อปีที่ผ่านมา จึงเท่ากับว่าบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของไทย ได้สร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่นักลงทุน ซึ่งเป็นการตอบสนองความต้องการใหม่ๆ ให้แก่นักลงทุน

นอกจากนี้ ตลท.ได้รับคะแนนการประเมินผลการกำกับดูแลกิจการในระดับสูงในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา และได้รับการประเมินว่ามีความคล่องตัวในระดับสูงในตลาดเป็นระยะเวลา 5 ปีติดต่อกัน อีกทั้งมีบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศไทยถึง 14 บริษัท อยู่ในดัชนีดาวน์โจนส์ ซึ่งขณะนี้ ตลท.กำลังอยู่ระหว่างการจัดทำดัชนี CLMV ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ