โบรกฯแนะ"ซื้อ"AP คาดผลงาน H2/60 โดดเด่นหลังโอนโครงการมากใน Q4 พร้อมลุ้นยอดขายทั้งปีนี้กว่า 3 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 30, 2017 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ"ซื้อ"หุ้นบมจ.เอพี (ไทยแลนด์) (AP) จากแนวโน้มผลการดำเนินงานช่วงครึ่งหลังปีนี้คาดว่าจะเติบโตขึ้นมากกว่าครึ่งปีแรก โดยเฉพาะไตรมาส 4/60 คาดว่าจะเป็นไตรมาสที่มีผลการดำเนินงานออกมาดีสุดของปีนี้ รับยอดโอนโครงการจากมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) ส่วนใหญ่กว่า 5 พันล้านบาท ซึ่งจะช่วยสนับสนุนกำไรในปีนี้ให้เติบโตขึ้น

ส่วนแนวโน้มยอดขายครึ่งปีหลังคาดว่าจะออกมาดีกว่าครึ่งปีแรก โดยปีนี้คาดว่าจะทำยอดขายได้มากกว่า 3 หมื่นล้านบาท โดยในช่วงไตรมาส 3/60 วางแผนเปิดโครงการใหม่มากที่สุดถึง 17 โครงการ มูลค่ารวมเกือบ 2 หมื่นล้านบาท หลังจากช่วง 7 เดือนแรกปีนี้ทำยอดขายได้แล้ว 2.32 หมื่นล้านบาท

ราคาหุ้น AP ช่วงบ่ายอยู่ที่ 7.70 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท หรือ 1.32% ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยปรับลดลง 0.06%

          โบรกเกอร์                      คำแนะนำ                ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์                  ซื้อ                         9.70
          เอเซีย พลัส                       ซื้อ                         9.60
          ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย)       ซื้อ                         9.50
          บัวหลวง                          ซื้อ                         9.00
          ทรีนีตี้                            ซื้อ                         9.00
          เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ                ทยอยซื้อ                       8.90
          ทิสโก้                            ซื้อ                         8.70
          ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย)             ซื้อ                         8.65

นางสาวนฤมล เอกสมุทร นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง คาดการณ์ผลการดำเนินงาน AP ในช่วงไตรมาส 3/60 จะเติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และไตรมาส 2/60 โดยเฉพาะในแง่ของยอดโอนและกำไร เนื่องจากจะเริ่มทยอยโอนโครงการ Vittorio มูลค่า 3 พันล้านบาท และคอนโดมิเนียมร่วมทุนกับพันธมิตรญี่ปุ่นเข้ามาเพิ่มมากขึ้นจากครึ่งปีแรก และผลการดำเนินงานของบริษัทร่วมทุนก็จะมีกำไรมากขึ้นกว่าไตรมาส 2/60 ที่มีกำไร 110 ล้านบาท และพลิกฟื้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีผลขาดทุน 53 ล้านบาท

ส่วนแนวโน้มยอดขายในช่วงไตรมาส 3/60 มองว่าจะเป็นไตรมาสที่ทำยอดขายได้สูงที่สุดของปีนี้ จากการรุกเปิดโครงการใหม่ มูลค่ารวมเกือบ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทำให้ยอดขายของ AP ในปีนี้มีโอกาสทำได้สูงกว่าเป้าหมายที่ 3.2 หมื่นล้านบาท มาอยู่ที่ 3.5 หมื่นล้านบาท โดยยังคงประมาณการกำไรในปีนี้เติบโต 15% จากปีก่อน จากปัจจัยหนุนส่วนแบ่งรายได้จากบริษัทร่วมที่จะเติบโต 40% มาอยู่ที่ 518 ล้านบาท และรายได้จากการขายที่อยู่อาศัยจะเติบโต 8% มาอยู่ที่ 2.1 หมื่นล้านบาท

ด้านนักวิเคราะห์ บล.แลนด์ แอนด์ เฮาส์ มองแนวโน้มยอดขายรวมของ AP ในปีนี้มีโอกาสทำได้เกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 3.2 หมื่นล้านบาท มาอยู่ที่ 3.4-3.5 หมื่นล้านบาท จากการเปิดโครงการใหม่ในไตรมาส 3/60 ที่คาดว่ามีมูลค่าสูงที่สุดกว่า 3 หมื่นล้านบาท โดยเป็นโครงการแนวราบ 17 โครงการ มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท และคอนโดมิเนียมร่วมทุนกับพันธมิตรญี่ปุ่น 1 โครงการ มูลค่ากว่า 9 พันล้านบาท คือ โครงการ Life อโศก-พระราม 9 ซึ่งมองว่าเป็นโครงการที่จะสามารถทำยอดขายได้ค่อนข้างดีในช่วงเปิดขายในเดือนก.ย.นี้ เพราะทำเลที่ตั้งโครงการดีและตั้งราคาขายต่ำกว่าคู่แข่งบริเวณใกล้เคียงค่อนข้างมาก

นอกจากนี้ ยังได้ปรับประมาณการกำไรของ AP ในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 3.1 พันล้านบาท จากเดิมที่ 3 พันล้านบาท ซึ่งเติบโตขึ้นจากปีที่แล้ว เนื่องจากแนวโน้มของยอดโอนที่คาดว่าจะกลับมาเติบโตได้ 7% จากปีก่อน มาอยู่ที่ 2.1 หมื่นล้านบาท และยังมีส่วนแบ่งกำไรของบริษัทร่วมทุนสูง เพราะยอดโอนสูงของโครงการร่วมทุนซึ่งจะเพิ่มขึ้นเป็น 6 พันล้านบาท และมองว่าราคาหุ้น AP ในช่วงที่ผ่านมาที่ลดลงอย่างมาก เป็นโอกาสที่ดีที่แนะนำให้นักลงทุนสามารถเข้าลงทุนได้

นางสาวเติมพร ตันติวิวัฒน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของ AP ในช่วงไตรมาส 4/60 จะดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและไตรมาส 3/60 เพราะการโอนโครงการใหม่ส่วนใหญ่จะกระจุกตัวอยู่ไนช่วงไตรมาสสุดท้าย ซึ่งจะทำให้เป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปีนี้

AP มี Backlog ที่รอรับรู้รายได้ในช่วงครึ่งปีหลังราว 5.35 พันล้านบาท คาดว่า AP จะสามารถทำรายได้ได้ตามเป้าหมายที่ 2.22 หมื่นล้านบาท จากครึ่งปีแรกที่ทำรายได้กว่า 9 พันล้านบาท

ด้านแนวโน้มยอดขายมองว่าหากโครงการเปิดใหม่ในช่วงไตรมาส 3/60 ทั้งหมดซึ่งรวมโครงการร่วมทุน จำนวน 19 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 3.63 หมื่นล้านบาท สามารถทำยอดขายได้ดี มีโอกาสที่ยอดขายของ AP จะทำได้มากกว่า 3 หมื่นล้านบาท โดยมีโครงการที่เป็นไฮไลท์ คือ โครงการคอนโดมิเนียม Life อโศก-พระราม9 มูลค่า 9 พันล้านบาท ที่เป็นโครงการที่จะช่วยสนับสนุนยอดขายของ AP ได้อย่างมีนัยสำคัญ หลีงในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมาทำได้ 2.32 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ