นายกฯ นำคณะบินจีนร่วมประชุม BRICS/สรท. แถลงสถานการณ์ส่งออก/สภาพัฒน์ รายงานภาวะสังคมไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 4, 2017 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภารกิจสำคัญของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพร้อมด้วยคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติเซี่ยเหมินเกาฉี สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเข้าร่วมการประชุมระหว่างผู้นำกลุ่มประเทศ BRICS กับประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา ณ เมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 4-5 ก.ย.60

ในโอกาสนี้ ไทยจะเน้นย้ำถึงบทบาทของประเทศกำลังพัฒนาที่มีบทบาทสำคัญที่ได้รับการยอมรับในเวทีโลก ต่อยอดจากการเป็นประธานกลุ่ม 77 และเป็นแขกรับเชิญพิเศษของจีนเมื่อจีนเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำกลุ่ม 20 ในปี 2559 รวมถึงบทบาทนำในการเป็นประเทศผู้ให้ภายใต้กรอบความร่วมมือใต้-ใต้

  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ได้เรียกประชุมหน่วยความมั่นคง เพื่อประเมินสถานการณ์บ้านเมือง รวมถึงติดตามความคืบหน้าการตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีด้วย

  • พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเพื่อขอรับทราบข้อมูลปริมาณแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร อุตสาหกรรม อุปโภคและบริโภค และความต้องการใช้น้ำใน 5 จังหวัดภาคตะวันออก ณ ห้องประชุม 2503 ตึกบัญชาการ 2 ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้นช่วงบ่าย พล.อ.อ.ประจิน จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน ครั้งที่ 3/2560 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

  • พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ครั้งที่ 5/60 ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี (เดิม) ชั้น 2 อาคารสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้นช่วงเย็น พล.อ.ธนะศักดิ์ จะเป็นประธานงานมอบโล่เชิดชูเกียรติ ประจำปี 2560 "MICE Awards 2017" ณ ห้องวิมานสุริยา โรงแรมดุสิตธานี

  • พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการสร้างรากฐานประเทศไทยสร้างเด็กปฐมวัยให้มั่นคง ประจำปีงบประมาณ 2560 ณ ห้องคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ โรงแรมรามาการ์เด้นส์
  • นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนา ระบบราชการ ณ ห้องประชุม ชั้น 5 สำนักงานพัฒนาระบบราชการ ถนนพิษณุโลก
  • นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัมมนา "เรื่องข้อมูลข่าวสารตามเกณฑ์มาตรฐานความโปร่งใสและตัวชี้วัดความโปร่งใสของหน่วยงานของรัฐในระบบศูนย์ข้อมูลข่าวสารอิเล็กทรอนิกส์" ณ ห้องประชุมวิสุทธิกษัตริย์ ชั้น 6 โรงแรมตรัง กรุงเทพฯ
  • นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าด้วยการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาให้สอดคล้องกับทิศทาง การส่งเสริมการลงทุนของประเทศไทย

รวมทั้งเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการสนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์บุคลากรทักษะสูง (Strategic Talent Center: STC) และสัมมนากระตุ้นขีดความสามารถผู้ประกอบการไทย "มาตรการการเชื่อมโยงทักษะและองค์ความรู้เพื่อส่งเสริมภาคอุตสาหกรรม" โรงแรมดุสิตธานี

  • พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร
  • นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านกีฬาระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงสาธารณสุขและการกีฬาแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ห้องประชุม 1 ชั้น 2 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
  • นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ แถลงข่าวการเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ที่ฟิลิปปินส์ และการผลักดันธุรกิจบริการไทย ที่ห้องกิติยากรวรลักษณ์ สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์
  • นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง เรียกประชุมคณะกรรมการนัดแรกเพื่อวางกรอบการทำงาน พร้อมเปิดรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย ที่รัฐสภา
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้ การถไฟ แห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดประมูล e-Auction โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ สัญญาที่ 2 ช่วงท่าแค-ปากน้ำโพ มูลค่า 8.81 พันล้านบาท
  • สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือสภาผู้ส่งออก แถลงสถานการณ์การส่งออกของไทย ซึ่งต้องติดตามว่าภายหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้มีการปรับเป้าหมายการส่งออกในปี 60 ใหม่แล้วเป็นเพิ่มขึ้น 6-6.5% จากเดิมที่ 5% นั้น ในส่วนของ สรท.ซึ่งเป็นผู้ประกอบการด้านการส่งออกโดยตรง จะมีการปรับเป้าหมายดังกล่าวเพิ่มขึ้นตามหรือไม่ หรือจะยังคงไว้ตามเดิมที่ ระดับ 5%
  • สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ รายงานภาวะสังคมไทยไตรมาส 2 ปี 2560 ซึ่งต้องติดตามว่าสถานการณ์ภาวะสังคมไทยโดยรวมในช่วงเวลาดังกล่าว จะปรับตัวดีขึ้นสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจในไตรมาส 2 ที่ GDP มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 3.7% หรือไม่
  • นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริม Startup ครั้งที่ 3/2560 ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ 1 กระทรวงการคลัง
  • น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และนายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME Bank ทำพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือสินเชื่อสนับสนุนธุรกิจแฟรนไชส์ ภายใต้โครงการสินเชื่อสนับสนุนธุรกิจท่องเที่ยวและผู้ประกอบการท่องเที่ยวชุมชน ที่สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดการซื้อขาย "TFEX Gold-D" ในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX)
  • บมจ.เชียงใหม่ริมดอย (CRD) นำเสนอข้อมูลรายละเอียดหลักทรัพย์แก่นักลงทุนเพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์
  • บมจ.ส.กิจชัย เอ็นเตอร์ไพรส์ (SKN) แถลงความคืบหน้าการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และรับฟังข้อมูลธุรกิจ
  • บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) แถลงข่าวการร่วมลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพ (Startup) รายที่ 12 ที่จะช่วยยกระดับการจัดงานอีเว้นท์แบบครบวงจรของไทย (Elevating Thailand’s event industry)
  • นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะไปยื่นร้องเรียนต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สอบสวนเอาผิดเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องกับคดีนายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ขับรถชนดาบตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิต ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ปล่อยผู้ต้องหาหลบหนีคดีไปต่างประเทศ
  • ติดตามสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง ระหว่างวันที่ 4 – 8 ก.ย. หลังผู้ว่าฯ กทม. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ได้ออกมาเตือนคนกรุงที่อยู่นอกแนวกั้นน้ำให้ขนย้ายสิ่งของให้อยู่ที่สูง โดยประชาชนที่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่นอกแนวคันป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย และคลองมหาสวัสดิ์ ซึ่งอาจจะได้รับผลกระทบ ประมาณ 496 ครัวเรือน ในพื้นที่ 10 เขตประกอบด้วย เขตบางซื่อ ดุสิต พระนคร สัมพันธวงศ์ บางคอแหลม ยานนาวา คลองเตยบางกอกน้อย คลองสาน และเขตราษฎร์บูรณะ จึงขอให้ประชาชน ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ