SPALI คาดปีนี้ยอดขายทะลุเป้า 2.7 หมื่นลบ.เล็งโตต่อเนื่องปี 61 ราว 15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 5, 2017 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย (SPALI) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ายอดขายในปีนี้มีโอกาสทำได้เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2.7 หมื่นล้านบาท หลังจากช่วง 8 เดือนแรกทำยอดขายได้มากกว่า 67% ของเป้าหมายทั้งปีแล้ว โดยปัจจัยสนับสนุนหลักมาจากการเปิดขายโครงการศุภาลัย เวอเรนด้า สถานีภาษีเจริญ มูลค่า 4.4 พันล้านบาทในช่วงต้นเดือน ส.ค.ทำยอดขายได้สูงถึง 60% ดีกว่าคาด ขณะที่โครงการแนวราบที่ได้เปิดตัวไปในช่วงครึ่งปีแรก 7 โครงการ มูลค่าราว 7.1 พันล้านบาทก็มียอดขายเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปีนี้บริษัทยังมีโครงการแนวราบที่รอเปิดขายอีก 14 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 1 หมื่นล้านบาท ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ซึ่งจะเสริมยอดขายในช่วงที่เหลือของปีนี้ พร้อมกับการเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ในเดือนก.ย.ทั้งหมด 3 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 5.77 พันล้านบาท ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 50-70%

ด้านแผนงานในปี 61 เบื้องต้นบริษัทตั้งเป้ายอดขายเติบโต 15% จากปีนี้ หรือเพิ่มขึ้นเป็น 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งประเมินว่าจะต้องมีมูลค่าโครงการใหม่ที่เพิ่มขึ้นราว 15% จากปีนี้ที่เปิดตัวไปราว 3.7 หมื่นล้านบาท จำนวน 27 โครงการ ขณะที่บริษัทยังคงเดินหน้าซื้อที่ดินอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการพัฒนาโครงการในปีต่อๆไป โดยปัจจุบันใช้งบซื้อที่ดินไปแล้ว 3 พันล้านบาท จากงบทั้งหมดที่ตั้งไว้ 8 พันล้านบาท และคาดว่าจะทยอยใช้จนครบภายในสิ้นปีนี้

ส่วนแนวโน้มรายได้ของบริษัทในปีนี้ยังคาดว่าจะทำได้เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2.45 หมื่นล้านบาทเล็กน้อย เนื่องจากในช่วงครึ่งปีหลังจะมีการทยอยโอนโครงการคอนโดมิเนียมใหม่เข้ามาเพิ่มขึ้นมาก โดยคาดว่าจะมียอดโอนในช่วงครึ่งปีหลังราว 1.03 หมื่นล้านบาท จากมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) ทั้งหมดในครึ่งปีแรกที่ 3.74 หมื่นล้านบาท อีกทั้งยังมีสต็อกโครงการแนวราบและคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จรอขายพร้อมโอนมูลค่ารวม 1-1.1 หมื่นล้านบาทที่จะทยอยขายและรับรู้เข้ามาเป็นรายได้เพิ่มเติม

นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร SPALI เปิดเผยว่า แผนเปิดโครงการคอนโดมิเนียมในปี 61 เบื้องต้นมีที่ดินใน 6 ทำเลที่อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนา ซึ่งอยู่ในกรุงเทพฯทั้งหมด เพราะบริษัทมองว่าตลาดคอนโดมิเนียมยังมีทิศทางการเติบโตที่ดี และยังไม่พบปัญหาซัพพลายล้นตลาด เพราะปัจจุบันความต้องการซื้อยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากความสะดวกสบายในการเดินทาง ซึ่งตอบโจทย์ชีวิตของคนรุ่นใหม่ ทำให้ตลาดคอนโดมิเนียมยังเติบโตได้เฉลี่ย 10% ต่อปี

ขณะที่การประมูลที่ดินสถานทูตออสเตรเลียของบริษัทที่ได้ยื่นไปแล้วนั้น ยังคงรอผลที่คาดว่าจะออกมาในช่วงเดือนธ.ค.นี้ ซึ่งบริษัทยังไม่สามารถให้ความมั่นใจได้ว่ามีโอกาสในการชนะประมูลมากหรือน้อยเท่าใด แม้ว่าจะมีพันธมิตรจากออสเตรเลียที่ร่วมทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ด้วยกันในประเทศออสเตรเลียเข้ามาสนับสนุนก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ