THRE ลดเป้าเบี้ยประกันรับรวม-เบี้ยรับสุทธิเหลือทรงตัวจากปีก่อน,เริ่มขายประกันใน CLMV ต้นปี 61

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 11, 2017 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอฬาร วงศ์สุรพิเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยรับประกันภัยต่อ (THRE) กล่าวว่า บริษัทปรับลดเป้าเบี้ยประกันภัยรับรวมเหลือใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 5,183 ล้านบาท จากเดิมคาดเติบโต 8% และปรับลดเบี้ยประกันรับสุทธิเหลือใกล้เตียงกับปีก่อนที่ 3,404 ล้านบาท จากเดิมคาดโต 12% เนื่องจากในช่วงครึ่งปีแรกการแข่งขันค่อนข้างสูง และบริษัทตัดพอร์ตประกันภัยบางพอร์ตที่ไม่เหมาะสมออกไป ส่งผลให้เบี้ยรับรวมในช่วงครึ่งปีแรกปรับตัวลดลง 6%

แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่าครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรกอย่างแน่นอน เนื่องจากเบี้ยประกันที่เริ่มเข้ามามากขึ้นใน 4 กลุ่ม คือการรับประกันภัยต่อจากวงเงินกู้ของสถาบันการเงิน การรับประกันภัยต่อส่วนบุคคลและสุขภาพ รับประกันภัยต่อของโครงการประกันภัยข้าว และรับประกันภัยต่อรถยนต์

"ในช่วงครึ่งปีแรกภาพรวมไม่ดีนัก แม้ว่าอุตสาหกรรมจะเติบโต 4% แต่ด้วยการแข่งขันในตลาดที่ค่อนข้างสูง ประกอบกับได้มีการตัดพอร์ตรับประกันภัยต่อบางอันที่ไม่เหมาะสมทิ้งออกไป ทำให้ครึ่งปีแรกเบี้ยประกันรับรวมติดลบ 6% แต่อย่างไรก็ตามในช่วงครึ่งปีหลังมีสัญญาณที่ดีมากขึ้น ทำให้เรามั่นใจว่าเบี้ยรับรวม และเบี้ยรับสุทธิจะยังใกล้เคียงกับปีก่อน และบริษัทฯยืนยันว่าผลประกอบการทั้งปีจะเป็นบวกแน่นอน"นายโอฬาร กล่าว

นายโอฬาร ยังกล่าวถึงการขยายธุรกิจในต่างประเทศว่า บริษัทได้ร่วมมือกับพันธมิตรท้องถิ่นในเวียดนามและกัมพูชา โดยอยู่ระหว่างเตรียมเสนอขายประกันภัยผ่านธนาคาร ขณะที่ในลาวนั้น บริษัทอยู่ระหว่างพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อที่จะเข้าไปจำหน่าย โดยคาดว่าทั้ง 3 ประเทศจะสามารถเริ่มธุรกิจได้ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 61 โดยคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ในปีแรกราว 50-100 ล้านบาท

ขณะที่ประเทศอินโดนีเซีย ปัจจุบันบริษัทได้พาร์ทเนอร์เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างพัฒนาผลิตภัณฑ์ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ ในส่วนของเมียนมา บริษัทยังอยู่ระหว่างรอความชัดเจนของกฎหมาย จึงจะเข้าไปดำเนินการหาพาร์ทเนอร์และเริ่มดำเนินธุรกิจได้

ส่วนการเข้าซื้อหุ้นบริษัท อีเอ็มซีเอส ไทย จำกัด ที่เหลืออีก 20% จาก บมจ.ไทยรีประกันชีวิต (THREL) เพื่อเข้าถือหุ้นทั้ง 100% นั้น ทาง THREL เตรียมจัดให้มีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวในวันที่ 22 ก.ย.โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงปลายเดือนนี้หลังจากการประชุมผู้ถือหุ้นแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ อีเอ็มซีเอส ไทย เป็นผู้ประกอบธุรกิจให้บริการด้านคอมพิวเตอร์ในการจัดการค่าสินไหมทดแทนทางการประกันภัยรถยนต์ และจัดทำสถิติที่เกี่ยวข้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ