BBL มั่นใจสินเชื่อ SME ปีนี้โตตามเป้า 4-5% แม้ 8 เดือนแรกโตแค่ 1-2% แต่เชื่อ Q4/60 พุ่งรับไฮซีซั่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 19, 2017 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริเดช เอื้องอุดมสิน รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เปิดเผยว่า ภาพรวมของสินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคารในปีนี้คาดว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่เติบโต 4-5% จากพอร์ตสินเชื่อคงค้างสินเชื่อเอสเอ็มอีที่มีอยู่ 5 แสนล้านบาท โดย 8 เดือนที่ผ่านมาสินเชื่อเอสเอ็มอีเติบโตได้เพียง 1-2% ซึ่งในช่วงที่ผ่านมายอมรับว่าสินเชื่อเอสเอ็มอีมีการชะลอตัวจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวอย่างชัดเจน แต่มองว่าความต้องการสินเชื่อของกลุ่มเอสเอ็มอีจะกลับมาฟื้นตัวมากที่สุดในไตรมาส 4/60 เนื่องจากเข้าสู่ไฮซีซั่นตามการต้องการใช้เงินเพื่อการลงทุน

ด้านสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอียังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่คาดว่าทั้งปี 60 จะยังทรงตัว เนื่องจากธนาคารให้การช่วยเหลือลูกค้าด้วยการปรับโครงสร้างหนี้ และการยืดอายุการผ่อนชำระ แต่ไม่ได้มีการตัดขายหนี้สูญออกไป ทำให้ระดับ NPL ไม่ได้เห็นผลการปรับลดลงอย่างมีนัยสำคัญมากนัก

“สถานการณ์ลูกค้าเอสเอ็มอีในตอนนี้จะต้องปรับตัว เพราะโลกมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ถ้าไม่ปรับตัวและพัฒนานวัตกรรมก็จะอยู่ยากมากขึ้น แต่ลูกค้าของธนาคารยังไปได้ค่อนข้างดีอยู่ ซึ่งลูกค้ากลุ่มเกษตรคิดเป็น 7% ของพอร์ตเอสเอ็มอี"นายศิริเดช กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ