PTT ทบทวนแผนลงทุน 5 ปีใหม่ของกลุ่มก่อนชงบอร์ด ธ.ค.นี้,ลุ้นโอนทรัพย์สินให้ PTTOR ทันปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 20, 2017 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีวรรณ เอี่ยมรุ่งโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์องค์กร บมจ.ปตท. (PTT) กล่าวว่า ปตท.อยู่ระหว่างทบทวนแผนลงทุน 5 ปี (ปี 61-65) ของกลุ่ม ปตท.จากแผนเดิมในปี 60-64 กำหนดงบลงทุนจำนวน 1.6 ล้านล้านบาท โดยมอบหมายให้แต่ละบริษัทจัดทำแผนก่อนนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการของปตท.ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในช่วงเดือนธ.ค.นี้

ทั้งนี้ แผนการลงทุนยังคงเป็นไปในทิศทางเดิม ซึ่งในส่วนของ บมจ.ไทยออยล์ มีโครงการขนาดใหญ่ ได้แก่ โครงการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ (Clean Fuel Project:CFP) มูลค่าราว 3-4 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งจะเป็นการปรับปรุงโรงกลั่นน้ำมันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเพิ่มกำลังการกลั่นน้ำมันเพิ่มเป็น 4 แสนบาร์เรล/วัน จากระดับ 2.75 แสนบาร์เรล/วัน ตลอดจนสร้างมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์น้ำมัน โดยจะไม่มีน้ำมันเตาซึ่งมีราคาต่ำออกมาจากระบบการกลั่น แต่จะเน้นการผลิตน้ำมันดีเซล และน้ำมันอากาศยานเป็นหลัก

ส่วนความคืบหน้าการโอนทรัพย์สินและหนี้สินธุรกิจน้ำมันและค้าปลีกไปยังบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (PTTOR) นั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการขออนุญาตจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องภายใต้ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ เพื่อโอนหรือเช่าช่วงจากหน่วยงานราชการไปยัง PTTOR ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนว่าจะทันภายในปลายปีนี้หรือไม่ ซึ่งหากการโอนทรัพย์สินไม่ทันภายปีนี้ การนำหุ้น PTTOR เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯก็จะเลื่อนไปเป็นปี 62 จากเดิมที่คาดว่าจะดำเนินการในปี 61


แท็ก ปีใหม่   (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ