ศาลฯ อนุญาต EARTH ฟื้นฟูกิจการ พร้อมช่วยนัดไกล่เกลี่ยหนี้ก้อนใหญ่ 3.6 หมื่นลบ. 27 ก.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 21, 2017 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลล้มละลายมีคำสั่งอนุญาตให้ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการตามคำร้อง โดยมีบริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด เป็นผู้จัดทำแผนฟื้นฟูฯ ขณะที่ EARTH ขอให้ศาลช่วยนัดเจรจาไกล่เกลี่ยกับเจ้าหนี้ต่างประเทศและเจ้าหนี้ภายในประเทศที่มีการดำเนินคดีกับ EARTH ในความผิดฐานผิดสัญญาและเรียกค่าเสียหายราว 3.6 หมื่นล้านบาทในวันที่ 27 ก.ย.นี้

"ลูกหนี้จะประสานเจ้าหนี้ทุกรายดังกล่าวให้มาศาลเพื่อขอให้ศาลไกล่เกลี่ยต่อไป ซึ่งหากสามารถไกล่เกลี่ยได้ ลูกหนี้อาจไม่ต้องรับผิดชดใช้ค่าเสียหายให้แก่เจ้าหนี้ทุกรายดังกล่าวเลยก็ได้ หรืออาจจะรับผิดชดใช้ส่วนที่เสียหายจริงเพียงบางส่วนพร้อมค่าธรรมเนียมศาลในส่วนที่ศาลไม่สั่งคืนเท่านั้น" รายงานกระบวนการพิจารณาของศาลล้มละลายกลาง ระบุ

พร้อมกันนั้น กรรมการลูกหนี้ ได้แถลงรับรองต่อเจ้าหนี้ที่มาศาลว่าในการจัดทำแผนนั้นลูกหนี้มีความประสงค์ที่จะชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ทุกรายเต็มจำนวนตามที่เคยแถลงไว้ต่อศาลนัดที่แล้ว ขณะที่ผู้จัดทำแผนยังคงยืนยันเช่นเดิมว่าจะรีบดำเนินการจัดทำแผนให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือนนับแต่วันที่มีการโฆษณาคำสั่งอนุญาตให้ฟื้นฟูกิจการลูกหนี้ในราชกิจจานุเบกษา

นอกจากนั้น กรรมการลูกหนี้และทนายเจ้าหนี้รายธนาคารกรุงไทย (KTB) ยังแถลงร่วมกันว่าสำหรับคดีที่ KTB ฟ้องร้องลูกหนี้ต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางรวม 2 คดีนั้น ศาลฯ นัดคู่ความทั้งสองฝ่ายไกล่เกลี่ยในวันที่ 17 ต.ค.60

อย่างไรก็ตาม กรรมการลูกหนี้ระบุว่าสืบเนื่องจาก KTB ได้แจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีอาญาต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ ลูกหนี้จึงมีความประสงค์ที่จะขอให้ศาลนี้ทำการไกล่เกลี่ยให้ด้วยเช่นกัน ขณะที่ฝ่ายทนายของ KTB ระบุว่า เรื่องจากการร้องทุกข์กล่าวโทษดังกล่าวเป็นหน้าที่รับผิดชอบของฝ่ายคดีพิเศษของธนาคาร ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับฝ่ายคดีฟื้นฟูกิจการ ดังนั้น ขอให้ลูกหนี้เข้าไปพูดคุยกับผู้มีอำนาจเพื่อประสานเรื่องดังกล่าวด้วยตัวเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ