โบรกฯเชียร์"ซื้อ"ATP30 มองกำไร H2/60 โตแรงหลังรับรู้งาน"ออโตลิฟ"-ค่าใช้จ่ายลด,รับผลบวกรัฐหนุน EEC

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 22, 2017 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ"ซื้อ"หุ้นบมจ.เอทีพี 30 (ATP30) มองกำไรช่วงครึ่งหลังปีนี้จะฟื้นตัวแรง หลังจะเริ่มให้บริการรถรับส่งพนักงาน และรับรู้รายได้จากบริษัท ออโตลิฟ (ประเทศไทย) ปลายเดือน ก.ย.ด้วยรถบัส 21 คัน ขณะเดียวกันอัตรากำไรขั้นต้นมีแนวโน้มดีขึ้นจากค่าใช้จ่ายปรับปรุงสภาพรถเหลืออีกไม่มาก, การตัดค่าเสื่อม 10 ปีของรถรุ่นแรกทยอยหมด และประสิทธิภาพของรถใหม่ที่สูงกว่ารถเก่า ผลักดันให้กำไรสุทธิปี 60 เติบโตเป็นตัวเลขสองหลักจากปีที่แล้ว

พร้อมทั้งคาดว่ากำไรปี 61 จะเติบโตอีก 37-45% มาอยู่ที่ระดับ 35-36.5 ล้านบาท จากรับรู้รายได้ของลูกค้าใหม่ คือบมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) และ บมจ.ไทยออยล์ (TOP) ตั้งแต่เดือน ก.พ.61 ด้วยรถบัสรวม 14 คัน อายุสัญญา 5 ปี รวมถึงอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าเพิ่มอีก 2-3 ราย

นอกจากนี้ ATP30 ยังจะได้รับประโยชน์จากการที่ภาครัฐสนับสนุนโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) เนื่องจากมีฐานการทำธุรกิจในพื้นที่ภาคตะวันออกใน จ.ชลบุรี และ จ.ระยอง ซึ่งเป็น 2 ใน 3 พื้นที่สำคัญของ EEC

พักเที่ยงราคาหุ้น ATP30 อยู่ที่ 1.76 บาท ไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อน ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยลดลง 0.59% ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

          โบรกเกอร์                  คำแนะนำ              ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ฟินันเซีย ไซรัส                  ซื้อ                     2.00
          เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ               ซื้อ                     2.02
          โกลเบล็ก                      ซื้อ                     2.00
          นางสาวจิตรา อมรธรรม รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า กำไรของ ATP30 ในช่วงครึ่งหลังปีนี้จะฟื้นตัวแรง จากการเริ่มให้บริการและรับรู้รายได้จากบริษัท ออโตลิฟ (ประเทศไทย) ในปลายเดือน ก.ย. ด้วยรถบัส 21 คัน มีอายุสัญญา 4 ปี และต่อสัญญาได้อีก 1 ปี ขณะเดียวกันอัตรากำไรขั้นต้นมีแนวโน้มดีขึ้น จากค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงสภาพรถที่เหลืออีกไม่มาก, การตัดค่าเสื่อม 10 ปีของรถรุ่นแรกทยอยหมด และประสิทธิภาพของรถใหม่ที่สูงกว่ารถเก่า
          ทั้งนี้ คาดการณ์กำไรสุทธิปี 60 จะเติบโต 11% เป็น 24 ล้านบาท และจะโตอีก 45% เป็น 35 ล้านบาทในปี 61 จากรับรู้รายได้จากลูกค้าใหม่คือ IRPC และ TOP ตั้งแต่เดือน ก.พ.61 ด้วยรถบัสรวม 14 คัน อายุสัญญา 5 ปี รวมถึงอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าเพิ่มอีก 2-3 ราย
          "เราชอบ ATP30 ในแง่ของหุ้นขนาดเล็กที่มีการเติบโตสูง โดยมองว่าช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาผลประกอบการได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ซึ่ง ATP30 มีกำไรเพียง 7 ล้านบาท หรือติดลบไป 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากการนำรถที่ครบอายุเข้าปรับปรุง จึงมีค่าใช้จ่ายการปรับปรุงสภาพรถค่อนข้างมาก แต่ช่วงครึ่งปีหลังเรามองว่าผลประกอบการจะกลับมาเติบโตค่อนข้างมากด้วยการเริ่มให้บริการลูกค้ารายใหม่ ๆ และการตัดค่าเสื่อม ค่าใช้ปรับปรุงรถที่เหลือไม่มากแล้ว"นางสาวจิตรา กล่าว
          นางสาวจิตรา กล่าวว่า ปัจจุบัน ATP30 มีสัญญาให้บริการลูกค้ารวม 33 สัญญา อายุสัญญาเฉลี่ย 5 ปี รวมถึงมีรถโดยสารที่ให้บริการรวมทั้งสิ้น 279 คัน ซึ่งเป็นรถของตัวเอง 189 คัน และรถร่วมบริการ 90 คัน ครองส่วนแบ่งตลาดเพียง 2% ขณะที่อุตสาหกรรมในภาคตะวันออกยังมีแนวโน้มดีต่อเนื่อง จากจำนวนโรงงานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมตะวันออกที่มีอยู่ราว 5,800 โรงงาน ประกอบกับ จะได้รับอานิสงส์โดยตรงจากโครงการ EEC ที่จะเป็นตัวเร่งให้ความต้องการใช้บริการรถรับส่งพนักงานเพิ่มขึ้น และจำนวนลูกค้าขยายตัวอย่างรวดเร็ว
          นอกจากนี้ ATP30 ยังมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ที่เพียง 1.1 เท่า และต้นทุนทางการเงินอยู่ในระดับต่ำ ทำให้มีศักยภาพในการเพิ่มจำนวนรถเพื่อรองรับความต้องการในอนาคตได้ดี รวมถึงมีการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยสัญญาส่วนใหญ่คิดค่าบริการแปรผันตามราคาน้ำมัน (Floating rate) เพื่อลดความผันผวนของราคาน้ำมันอีกด้วย
          บล.โกลเบล็ก ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ATP30 เป็นผู้ประกอบการรับขนส่งคนรายแรกของประเทศไทยที่ได้รับการรับรองระบบ ISO 39001 Road Traffic Safety Management System ในเดือน ส.ค.60 ซึ่งเป็นระบบการจัดการความปลอดภัยด้านจราจรทางถนนที่คาดว่าจะทำให้ได้รับการยอมรับจากลูกค้าที่เป็นบริษัทข้ามชาติมากขึ้น ส่งผลให้จำนวนลูกค้ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่ง ณ ปลายปีที่ผ่านมา ATP30 มีลูกค้า 27 ราย จำนวนรถให้บริการ 176 คัน และปัจจุบันมีลูกค้าเพิ่มขึ้นมามากกว่า 30 ราย โดยมีมูลค่างานคงเหลือของสัญญาที่จะรับรู้รายได้อีก 1,130 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้ไปจนถึงปี 65
          สำหรับผลการดำเนินงานของ ATP30 ในช่วงครึ่งหลังปีนี้ มีแนวโน้มจะสูงกว่าช่วงครึ่งปีแรก จากการเริ่มให้บริการรถรับส่งพนักงานของบริษัท ออโตลิฟ (ประเทศไทย) จำนวน 21 คัน ประกอบกับ รถที่ต้องปรับปรุงสภาพใหม่มีจำนวนน้อยกว่าช่วงครึ่งปีแรก รวมถึงไม่มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานรับรอง ISO โดยยังคงประมาณการกำไรของ ATP30 ในปี 60 ที่ระดับ 26.7 ล้านบาท เติบโต 22% จากปีก่อน แต่ปรับเพิ่มกำไรในปี 61 อีก 17% เป็น 36.5 ล้านบาท หรือเติบโต 37% จากปีนี้ หลังจะเริ่มให้บริการรถรับส่งพนักงานของ IRPC และ TOP
          บทวิเคราะห์  บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุว่าการที่ ATP30 ได้สัญญาการบริการรับส่งพนักงานให้กับบริษัท ออโตลิฟ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่จากสวีเดนที่มีพนักงานกว่า 3 พันคน ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จ.ชลบุรี ทำให้มีมุมมองที่เป็นบวก เพราะทำให้ได้รับประโยชน์จากการประหยัดต่อขนาด (Economies of scale) ในด้านต้นทุนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร จากการที่อยู่ในพื้นที่ให้บริการหลักของ ATP30 อยู่แล้ว
          นอกจากนี้ ATP30 ยังได้ชื่อเสียงที่ดี จากการที่ออโตลิฟฯ ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านอุปกรณ์ Safety รถยนต์ระดับโลกมาใช้บริการด้วย นับเป็นการตอกย้ำถึง"คุณภาพ"ที่เชื่อว่าจะสามรถดึงดูดลูกค้าอื่นๆได้อีกมาก
          ขณะเดียวกันยังเห็นว่า ATP30 ยังจะได้รับผลประโยชน์ทางอ้อมจากการที่รัฐบาลกำลังผลักดันโครงการ EEC ซึ่งจะช่วยหนุนการใช้รถบัสในระดับพรีเมียมด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ