PTT Group ปฏิรูปองค์กรครั้งใหญ่ด้วย Digital Transformation ขับเคลื่อนองค์กรด้วยเทคโนโลยีสู่อนาคต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 27, 2017 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรวดี โพธิสาโร กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีทีที ดิจิตอล โซลูชั่น จำกัด (PTT Digital) เปิดเผยว่า คณะผู้บริหารบริษัทกลุ่ม ปตท. ได้จัดตั้งคณะทำงาน PTT Group Digital Committee ประกอบด้วยตัวแทนผู้บริหารบริษัทในกลุ่ม ปตท. ได้แก่ PTT PTTGC PTTEP TOP IRPC และ GPSC เข้ามาร่วมกันวิเคราะห์และวางแผนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจโดยนำเทคโนโลยีดิจิตอลมาเสริมศักยภาพ และประสิทธิภาพ

พร้อมทั้ง มอบหมายให้ PTT Digital เป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อนองค์กรด้านเทคโนโลยีดิจิตอล และกำหนดแผนแม่บทในการพัฒนาและแบ่งปันองค์ความรู้ร่วมกัน เพื่อก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรไปสู่รูปแบบดิจิตอล (Digital Transformation) ซึ่งจะทำให้บุคลากรภายในองค์กร สามารถนำเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และตอบสนองผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วในยุคดิจิตอล เช่น การนำเทคโนโลยีดิจิตอล มาวิเคราะห์การใช้งานอุปกรณ์ในโรงงาน เพื่อประกอบการวางแผนการซ่อมบำรุง หรือการนำเทคโนโลยีมาวิเคราะห์ พฤติกรรมของลูกค้าเพื่อประกอบการวางแผนการตลาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับการนำเทคโนโลยีดิจิตอลมาใช้เสริมศักยภาพการดำเนินธุรกิจของกลุ่มปตท. ที่โดดเด่นประกอบด้วย เทคโนโลยี Big Data Analytics สามารถนำมาใช้วิเคราะห์ข้อมูลการใช้งานและพฤติกรรมของลูกค้า เพื่อเพิ่มศักยภาพการนำเสนอบริการที่ตรงความต้องการของลูกค้าและการวางแผนการตลาดในระยะยาว, เทคโนโลยี Blockchain สามารถมาใช้ในการทำ E-Bank Guarantee ทำให้การออกหนังสือค้ำประกันมีความสะดวก รวดเร็ว โปร่งใสยิ่งขึ้น ลดข้อผิดพลาดทางธุรกรรมลงได้มาก ลดระยะเวลา และอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าได้มากขึ้นอีกด้วย, เทคโนโลยี IoT ช่วยสนับสนุนการดำเนินงานในโรงงานผลิต โรงกลั่นน้ำมัน โรงแยกก๊าซธรรมชาติ เพื่อเก็บข้อมูลการใช้งานจากอุปกรณ์ต่างๆ และนำประกอบวางแผนซ่อมบำรุงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเป็นต้น

รวมถึงเทคโนโลยี AI/Chatbot ปัญญาประดิษฐ์ที่โต้ตอบผ่านการส่งข้อความแชทกับมนุษย์ ก็สามารถนำมาใช้เป็นเสมือนผู้ช่วยส่วนตัวของพนักงาน (Virtual Assistant) เช่น ตอบคำถามเกี่ยวกับสวัสดิการพนักงาน หรือ เป็นผู้ช่วยส่วนตัวของลูกค้า เช่น ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการ โปรโมชั่น หรือ ให้คำแนะนำลูกค้าเมื่อเกิดปัญหา เป็นต้น

“สำหรับกลยุทธ์ในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ บริษัท PTT Digital จะดำเนินการเป็น Digital Enabler ทำหน้าที่เป็นศูนย์รวมงานระบบไอที และระบบดิจิตอล ของกลุ่ม ปตท.ซึ่งการรวมศูนย์ครั้งนี้จะทำให้เกิดประโยชน์ ในหลายๆด้าน อาทิ เกิดการใช้เทคโนโลยีร่วมกันเพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ภายใต้หลักเกณฑ์ PTT Group Shared Service เพื่อประโยชน์ด้านการแบ่งปันองค์ความรู้ และการบริหารต้นทุนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

โดยมุ่งดำเนินงานสอดคล้องกับกลยุทธ์หลักของกลุ่มปตท. คือ PTT 3D ที่กลุ่มผู้บริหารปตท. กำหนดไว้ ได้แก่ 1. Do Now มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน เพื่อสร้างรายได้และลดต้นทุน ด้วยการเพิ่มขีดความสามารถทางเทคโนโลยี นำระบบดิจิตอลมาประยุกต์ใช้ในองค์กรทุกภาคส่วนให้สอดคล้องกับเป้าหมาย 2. Decide Now ขยายการเติบโตในประเด็นที่ต้องเร่งตัดสินใจ เพื่อนำไปสู่การลงทุนของธุรกิจในอนาคตของกลุ่ม ปตท. 3. Design Now เร่งสร้างธุรกิจใหม่ให้มีการเติบโตแบบก้าวกระโดดในอนาคต โดยการแสวงหาโอกาสทางธุรกิจ และพัฒนาธุรกิจในรูปแบบใหม่ๆ ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม"นางอรดี กล่าว

ทั้งนี้ กลยุทธ์ 3D นี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงองค์กรไปสู่ยุคดิจิตอลที่เห็นได้ชัดที่สุด โดยเฉพาะด้านประสิทธิภาพและกระบวนการทำงานที่ดีขึ้น อันจะส่งผลให้ลูกค้าได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ ด้วยบริการที่สะดวก รวดเร็ว ตรงตามความต้องการมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ด้าน Digital Transformation ของกลุ่ม ปตท.ไม่ได้เน้นการพัฒนาด้านเทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงกระบวนการทำงานเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานของบุคคลากรในองค์กรให้ก้าวทันยุคดิจิตอลเช่นกัน ซึ่งก็ถือเป็นความท้าทายสำคัญที่องค์กรต้องพัฒนาควบคู่กันไป เพราะบุคคลากรถือเป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะสนับสนุนและผลักดันให้การทำ Digital Transformation ของบริษัทในกลุ่ม ปตท. ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ