BBL คาดความต้องการสินเชื่อ Q4/60 เร่งตัวขึ้น หนุนทั้งปียังโตได้ตามเป้า 3-5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 27, 2017 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เปิดเผยว่า ธนาคารมั่นใจว่าสินเชื่อรวมในปีนี้ยังขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ 3-5% จากในเดือน ส.ค.ที่ผ่านสินเชื่อรวมสามารถกลับมาขยายตัวได้เล็กน้อย หลังจากเดือน ก.ค.ยอดสินเชื่อหดตัวลง โดยธนาคารเชื่อว่าความต้องการสินเชื่อจะเพิ่มมากขึ้นในช่วงไตรมาส 4/60 จากการขยายตัวของสินเชื่อรายใหญ่ที่ได้รับอานิสงส์จากการลงทุนของภาครัฐ ส่วนสินเชื่อรายย่อยและสินเชื่อเอสเอ็มอียังมองว่าจะมีการเติบโตอยู่บ้าง

ด้านสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของ BBL ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งตรงกันข้ามกับระดับ NPL ของระบบที่เริ่มทรงตัว เพราะธนาคารยังมีลูกค้าเอสเอ็มอีที่ได้ผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำ ซึ่งระดับ NPL ของธนาคารในช่วง 6 เดือนของปีนี้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1.7 หมื่นล้านบาท จากระดับสิ้นปี 59 ที่ 1.57 หมื่นล้านบาท

นายชาติศิริ กล่าวถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศกำกับดูแลธนาคารพาณิชย์ในเรื่องเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงว่า ธนาคารไม่ได้มีความกังวลในเรื่องแนวทางที่ได้ระบุ และการกำกับดูแลธนาคารพาณิชย์ที่มีผลต่อความเสี่ยงเชิงระบบในประเทศ (D-SIBs) เนื่องจากธนาคารมีความมั่นคงในเรื่องการรักษาสภาพคล่องการเงินกองทุน ซึ่งถือเป็นเรื่องดีที่มี ธปท.คอยกำกับดูแล มีการบริหารความเสี่ยงที่เป็นสากล

และธนาคารยืนยันว่าจะไม่มีการตั้งสำรองเพิ่มเติม เนื่องจากสถานะเงินกองทุนของธนาคาร และมีความมั่นคงเพียงพอแล้ว โดยอัตราส่วนเงินกองทุนทั้งสิ้นของ BBL และบริษัทย่อยอยู่ที่ 18.7% และอัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 อยู่ที่ 16.9% ซึ่งเป็นอัตราส่วนเงินกองทุนที่อยู่ระดับสูงกว่าอัตราที่ ธปท.กำหนดตามหลักเกณฑ์ Basel III ที่ 11% และ 8.5% ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ