(เพิ่มเติม) GPSC ออกหุ้นกู้ 5 พันลบ.อายุ 4 ปีดอกเบี้ย 2.21%, อายุ 7 ปี ดอกเบี้ย 2.82% หนุนต้นทุนการเงินลดลง 1%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 28, 2017 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อออกและเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัท มูลค่ารวมไม่เกิน 5,000 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 2 ชุด ชุดที่ 1 จำนวน 3,500 ล้านบาท อายุ 4 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2564 มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 2.21 ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก 6 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ และชุดที่ 2 จำนวน 1,500 ล้านบาท อายุ 7 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ.2567 มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 2.82 ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก 6 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้

ทั้งนี้ เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ ระหว่างว้นที่ 27-28 ก.ย.นี้ ผ่านธนาคารกรุงศรีอยุธยา และ ธนาคารไทยพาณิชย์

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้อยู่ที่ระดับ A+

บริษัทมีวัตถุประสงค์ที่จะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ไปใช้เพื่อชำระคืนเงินกู้ และ/หรือ ใช้ในการดำเนินงานและ/หรือ เป็นเงินทุนหมุนเวียน

นายเติมชัย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ GPSC เปิดเผยว่า จากการตอบรับของการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ มีจำนวนยอดจองซื้อสูงถึง 7 เท่า สะท้อนให้เห็นว่าบริษัทได้รับความเชื่อมั่นจากนักลงทุน ทำให้การออกและเสนอขายหุ้นกู้จำนวน 5,000 ล้านบาทในครั้งนี้ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ โดยการออกหุ้นกู้ครั้งนี้คาดว่าจะทำให้บริษัทมีต้นทุนทางการเงินลดลง 1%

"การแข่งขันทางธุรกิจในขณะนี้ ต้นทุนทางการเงินมีส่วนสำคัญมาก ซึ่งสะท้อนมายังผลตอบแทนการลงทุน และผลประกอบการของบริษัท...การออกและเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ เป็นจังหวะที่เหมาะสม จากภาวะตลาดที่เอื้ออำนวย ทั้งอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับสภาพคล่องในระบบมีจำนวนมาก ทำให้หุ้นกู้ของบริษัทได้รับอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม เป็นโอกาสของบริษัทในการสร้างความสมดุล ในเรื่องการบริหารจัดการต้นทุนการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ"นายเติมชัย กล่าว

นายเติมชัย กล่าวว่า จากการดำเนินธุรกิจของบริษัทที่มีกระแสเงินสดที่แข็งแกร่ง และเป็นธุรกิจที่มีสัญญาซื้อขายระยะยาว รวมถึงการบริหารจัดการต้นทุนที่ดี ทำให้ผลประกอบการของบริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่น โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุน เพียง 0.25 เท่า สะท้อนให้เห็นว่าบริษัทยังคงมีความแข็งแกร่งทางการเงิน สามารถขยายธุรกิจได้ตามเป้าหมาย ในการก้าวไปสู่การเป็นบริษัทชั้นนำด้านนวัตกรรมไฟฟ้า เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

ด้านนายสุรธันว์ คงทน ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และวาณิชธนกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) กล่าวว่า ธนาคารมีส่วนสนับสนุนการออกหุ้นกู้ครั้งแรกของ GPSC ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายร่วม โดยที่ผ่านมาธนาคารได้ร่วมจัดโรดโชว์ GPSC พบปะนักลงทุนสถาบัน ซึ่งได้รับความสนใจและการตอบรับเป็นอย่างมาก สะท้อนถึงความเชื่อมั่นในศักยภาพและความแข็งแกร่งของ GPSC ทั้งในด้านผลการดำเนินงานและฐานะทางการเงิน

นางสาวศรมน อิงคตานุวัฒน์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสาย Multi-Corporate Segment 1 ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า แม้ครั้งนี้จะเป็นการระดมทุนผ่านตลาดตราสารหนี้เป็นครั้งแรกของ GPSC แต่ถือว่าหุ้นกู้ GPSC ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุนเป้าหมาย ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักลงทุนให้ความเชื่อมั่นกับการที่ GPSC เป็น the New S-Curve ของกลุ่มบมจ.ปตท. (PTT) ในธุรกิจไฟฟ้าอย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ