AJA เชื่อปรับโครงสร้าง VCD หนุนพื้นฐานกลับมาแกร่งหลังจะทยอยได้รับชำระหนี้คืน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 2, 2017 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอมร มีมะโน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี (AJA) เปิดเผยว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 28 ก.ย.60 อนุมัติให้มีการปรับโครงสร้างหนี้และโครงสร้างทุนของบริษัท เวนดิ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (VDC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ โดยปัจจุบันถือหุ้นสัดส่วน 60.08% รวมทั้งสละสิทธิการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนใน "เวนดิ้ง คอร์ปอเรชั่น"

ทั้งนี้ VDC มีภาระหนี้ผูกพันกับ AJA รวม 707.35 ล้านบาท และได้มีการหาแนวทางชำระหนี้โดยการ 1.กู้ยืมเงินจากผู้ถือหุ้นรายอื่น และ 2. จะดำเนินการเพิ่มทุนจดทะเบียนเพื่อนำเงินค่าหุ้นเพิ่มทุนที่ได้รับมาชำระหนี้ที่มีต่อบริษัทฯ ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในสัญญา ที่จะถึงกำหนดชำระในไตรมาส 4/60

โดย VDC เพิ่มทุนจากเดิมมีทุนจดทะเบียนและชำระเต็มจำนวนแล้ว 200 ล้านบาท เป็น 680 ล้านบาท ด้วยการออกหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 4.8 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท ราคาจองซื้อหุ้นละ 115 บาท คิดเป็นเงินที่คาดว่าจะได้รับจากการเพิ่มทุนใน VDC รวม 552 ล้านบาท ซึ่งทางผู้ถือหุ้นของ VDC ได้มีการประชุมพิจารณาอนุมัติแผนการปรับโครงสร้างนี้แล้ว

พร้อมกันนี้ได้มีการลงนามในสัญญาปรับโครงสร้างฯ ไปแล้วภายใต้ข้อตกลงว่าการเพิ่มทุนครั้งนี้ AJA ได้ขอสละสิทธิ์การจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน และจะมีกลุ่มผู้จองซื้อ ได้แก่ นางสาววิจิตรา ปิ่นเรืองหิรัญ นายวิชัย วชิรพงศ์ และนางสาวอติกานต์ จึงวิวัฒนวงศ์ ตกลงที่จะจองซื้อและชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนทั้งหมดในส่วนของกลุ่มผู้จองซื้อและส่วนของ AJA ที่สละสิทธิ คิดเป็นจำนวนหุ้นที่จองซื้อทั้งหมดไม่น้อยกว่า 4.2 ล้านหุ้น เป็นจำนวนเงินค่าจองซื้อไม่น้อยกว่า 483.08 ล้านบาท

จากนั้น ภายในวันที่ 2 ต.ค.60 VDC จะนำเงินค่าหุ้นเพิ่มทุนไปชำระหนี้จำนวน 347.70 ล้านบาทให้แก่บริษัทฯ และภายในวันที่ 12 ต.ค.60 จะนำเงินค่าหุ้นชำระหนี้จำนวน 136.30 ล้านบาท สำหรับภาระหนี้สินส่วนที่เหลือรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 141.04 ล้านบาท VDC ตกลงจะเข้าทำสัญญากู้ยืมเงินกับบริษัทฯ ซึ่งจะกำหนดให้ภายในวันที่ 28 ก.พ.61 จะชำระหนี้สิน และภายในวันที่ 30 พ.ย.61 จะชำระหนี้ Debit Notes รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 46.43 ล้านบาท

ทั้งนี้ การปรับโครงสร้างและการเพิ่มทุนตามเงื่อนไขครั้งนี้จะส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทฯ ใน VDC จะลดลงจากเดิม 60.08% ลดลงเหลือ 17.67%

"การปรับโครงสร้างหนี้ใน เวนดิ้ง คอร์ปอเรชั่น นั้นจะมีการเพิ่มทุนขายหุ้นแก่ผู้ถือหุ้น แต่ AJA ได้สละสิทธิเพิ่มทุนในส่วนนี้โดยจะมีคุณวิชัย วชิรพงศ์ และผู้ถือหุ้นท่านอื่นๆ มาใส่เงินแทน ซึ่งทำให้บริษัทย่อยสามารถชำระคืนหนี้ AJA ทั้งหมดได้ บริษัทฯ จะได้รับชำระก้อนใหญ่ๆ 2 งวดแรกจะเข้ามาช่วงต้นเดือนตุลาคมและช่วงกลางเดือนเดียวกันนี้รวม 484 ล้านบาท ส่วนที่เหลือก็จะทยอยใช้ตามสัญญา"นายอมร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ