PACE ร่วงต่อ 5.67% โบรกฯมองความเสี่ยงภาระผูกพันหุ้นบุริมสิทธิ-เงินกู้ยืมจากการรับพันธมิตรเข้าร่วมทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 3, 2017 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น PACE ราคาร่วงลง 5.67% มาอยู่ที่ 1.83 บาท ลดลง 0.11 บาท มูลค่าซื้อขาย 44.07 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.18 น.โดยเปิดตลาดที่ 1.85 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 1.90 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.80 บาท

บล.เอเชีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ฯ แนะ"SWITCH"หุ้น บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น (PACE) จากกรณีการที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้ PACE ชี้แจงข้อมูล สืบเนื่องจากกรณีการเข้าลงทุนของกลุ่ม Partner ใน 2 บริษัทย่อย คือ เพซ โปรเจ็ค วัน และ เพช โปรเจ็ค ทู ในส่วนธุรกิจโรงแรม รีเทล และจุดชมวิวเมื่อเดือน ก.พ.60 ทำให้ทาง PACE ได้รับเงินในรูปแบบการออกหุ้นบุริมสิทธิสัดส่วน 49% มูลค่า 7.78 พันล้านบาท และเงินกู้ยืม 658 ล้านบาท ต่อมา PACE ได้เปิดเผยข้อมูลในงบการเงิน Q2/60 ว่าบริษัทฯ ได้ทำข้อตกลง Consent conditions Undertaking (CCU) กับกลุ่มผู้ลงทุน ซึ่งมีผลให้ PACE มีภาระผูกพันที่จะต้องซื้อหุ้นบุริมสิทธิบางส่วนคืน

โดยจากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับบริษัทพบว่า ภาระผูกพันที่ PACE มีหนึ่งในนั้นคือ การจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นบุริมสิทธิปีละประมาณ 2 พันล้านบาท ซึ่งจะเกิดขึ้นต่อเมื่อการดำเนินงานของบริษัทย่อย 2 บริษัทดังกล่าวมีกำไร นอกจากนี้ ภาระในการซื้อหุ้นบุรุมสิทธิคืน ถือเป็นสิทธิที่ PACE มีโอกาสซื้อหุ้นคืนสัดส่วน 49% ในอนาคต แบ่งเป็น 2 กรณี คือ สิทธิในการซื้อหุ้นบุรุมสิทธิสัดส่วน 30% ในอีก 36-48 เดือนข้างหน้า นับจากวันทำรายการ มูลค่าประมาณ 8 พันล้านบาท (รวมผลตอบแทนของผู้ถือหุ้นบุริมสิทธิ) และ สิทธิในการซื้อหุ้นบุริมสิทธิสัดส่วน 19% ในอีก 18 เดือนข้างหน้า มูลค่ารวม 3.7 พันล้านบาท (รวมผลตอบแทนของผู้ถือหุ้นบุริมสิทธิ) แต่ทั้งหมดนี้คงต้องติดตามการชี้แจ้งข้อมูลจากบริษัทอีกครั้ง ซึ่งจากกระแสข่าวเชิงลบดังกล่าว ทำให้การลงทุน PACE มีความเสี่ยง

วานนี้ ก.ล.ต. สั่งให้ PACE ชี้แจงกรณี PACE ทำข้อตกลงกับผู้ลงทุน 3 รายที่มีผลผูกพันให้ PACE ต้องรับซื้อหุ้นบุริมสิทธิบางส่วนคืนจากคู่สัญญา โดยให้ชี้แจงว่าจะมีผลกระทบต่อภาระหนี้สินหรือภาระผูกพันอื่นของ PACE หรือไม่ และให้เปิดเผยผ่านตลาดฯ ภายใน 7 วัน

ส่วนการเสนอซื้อสิทธิในการดำเนินธุรกิจอาหาร D&D ของกลุ่มเซ็นทรัลฯ เบื้องต้นส่งผลดีต่อ PACE ในแง่การเพิ่มสภาพคล่อง เนื่องจากกระแสเงินสดที่จะเข้ามาประมาณ 1.65 พันล้านบาท จะใช้เป็นเงินทุนสำรองหมุนเวียน หรือทยอยชำระหนี้หุ้นกู้และตั๋วบีอีได้บางส่วน อย่างไรก็ตามในด้านการดำเนินงาน คงต้องติดตามรายละเอียดการขายสิทธิดังกล่าวอีกครั้งว่ารวมสิทธิการดำเนินงานของ D&D สำหรับสาขานอกสหรัฐฯ ที่ PACE มีในปัจจุบันด้วยหรือไม่

ณ สิ้น Q2/60 PACE มีสาขาร้านอาหาร D&D ทั้งหมด 64 สาขา แบ่งเป็น 1) สาขาที่เป็นเจ้าของในสหรัฐ รวม 10 สาขา 2) เป็นเจ้าของในไทย 13 สาขา 3) สาขาในญี่ปุ่น (ร่วมทุนโดย PACE ถือ 50%) อีก 15 สาขา และ 4) สาขาในลักษณะ Franchise อีก 26 สาขา (อยู่ในญี่ปุ่น, เกาหลี สิงคโปร์ เป็นต้น)

ขณะที่การดำเนินงานของธุรกิจอาหารงวด H1/60 มีรายได้ 1.5 พันล้านบาท (เป็นรายได้ในสหรัฐฯ ราว 1.3 พันล้านบาท) แต่สร้างผลขาดทุนประมาณ 800 ล้านบาท ดังนั้นแม้มีการขายสิทธิการดำเนินงานนอกสหรัฐในกลุ่มเซ็นทรัลฯ แต่การดำเนินงานของ D&D โดยหลักยังคงมาจากในสหรัฐฯ ซึ่งหาก PACE ยังไม่สามารถควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะค่าใช้จ่ายขายบริหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้บริษัทฯ มีโอกาสแบกรับผลขาดทุนต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ