"อาคม"ลั่น THAI ฟื้นฟูกิจการได้ตามแผน มั่นใจปี 60 รายได้เข้าเป้า 1.89 แสนลบ.,เร่งปรับเส้นทางบิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 10, 2017 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับผู้บริหาร บมจ. การบินไทย (THAI) วานนี้เกี่ยวกับแผนฟื้นฟูผลการดำเนินงานเพื่อเตรียมรายงานความก้าวหน้าต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ในวันที่ 11 ต.ค.นี้ ซึ่งแนวโน้มแผนการเพิ่มรายได้-ลดรายจ่ายเป็นไปตามเป้าหมายที่ คนร.กำหนด โดยเพิ่มสัดส่วนการขายตั๋วผ่านเว็บไซต์มากขึ้นเป็นประมาณ 25% จากเป้าหมายปลายปีนี้ที่จะต้องเพิ่มเป็น 30% และลดส่วนแบ่งการขายตั๋วผ่านเอเย่นต์ลง รวมถึงมีการปรับราคาค่าตั๋วและทำโปรโมชั่นให้สอดคล้องกับตลาด

ณ เดือน ส.ค.60 พบว่า THAI มีรายได้มากกว่าเป้าประมาณ 0.1% ขณะที่เป้าหมายรายได้ทั้งปี 60 ตั้งไว้ที่ 1.89 แสนล้านบาท และมั่นใจว่าผลประกอบการทั้งปีน่าจะออกมาดีตามเป้าหมาย

ทั้งนี้ นายอาคม ยังได้เร่งให้จัดทำแผนงานในปี 61 เพื่อการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เช่น การเพิ่มเที่ยวบินในเส้นทางที่มีกำไร หลังจากได้รับการปลดธงแดงแล้ว เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี และจีน ซึ่งถือเป็นตลาดสำคัญ

นอกจากนี้ ยังมีการปรับเส้นทางการบิน ด้วยการยกเลิกเส้นทางที่ขาดทุน หรือ มีกำไรต่อหน่วย (Yield) ต่ำ และทำการบินในเส้นทางที่มีกำไรมากกว่า ส่วนแนวทางการลดค่าใช้จ่ายมีการเจรจากับบริษัทซ่อมบำรุงเครื่องบิน เพื่อปรับตารางการซ่อมให้สอดคล้องกับอายุและรอบการซ่อมที่เหมาะสมจากการเหมาซ่อม

และจะเร่งเจรจาสำนักงานบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (FAA) เพื่อปรับอันดับประเทศไทยให้แล้วเสร็จในต้นปี 61 และจะทำให้การบินไทยสามารถทำการบินเข้าสหรัฐอเมริกาได้ภายในในปี 61

นายอาคม กล่าวถึงการเพิ่มทุนในสายการบินนกแอร์ว่า การบินไทยรายงานว่าแนวโน้มแผนฟื้นฟูของ บมจ.สายการบินนกแอร์ (NOK) มีทิศทางที่ดี น่าพอใจ เพราะมีการพูดคุยร่วมมือกันมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งการบินไทยอยู่ระหว่างเสนอคณะกรรมการการบินไทยอนุมัติเงินลงทุนซื้อหุ้นเพิ่มทุนใน NOK


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ