BTS คาดผู้โดยสารโตเท่าตัวเป็น 1.5 ล้านเที่ยว/วันในปี 64 จาก 8 แสนเที่ยว/วันปัจจุบัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 18, 2017 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) บริษัทย่อยของ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า จำนวนผู้โดยสารของรถไฟฟ้าบีทีเอสเติบโตขึ้นโดยปัจจุบันมีตัวเลขเฉลี่ยราว 8 แสนเที่ยวคน/วันในวันทำการ (Weekday) และในวันศุกร์ต้นเดือนมีตัวเลขใกล้ 9 แสนเที่ยวคน/วัน

โดยงวดปี 60/61 (สิ้นสุดมี.ค.)บริษัทคาดจำนวนผู้โดยสารเติบโต 3-5% ในเส้นทางหลัก คือสายสุขุมวิท และ สายสีลม และคาดจำนวนผู้โดยสารจะปรับเพิ่มขึ้นมาที่ 1.5 ล้านเที่ยวคน/วันในปี 64 หลังเปิดให้บริการเส้นทางส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือ (หมอชิต-คูคต) และใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ) ระยะทาง 30.8 กิโลเมตร รวม 25 สถานีได้ครบ

เมื่อเดือน เม.ย.60 บริษัทได้เริ่มเปิดเดินรถ 1 สถานีที่สถานีสำโรง และในปี 61 เปิดเดินรถทั้งเส้นทางแบริ่ง-สมุทรปราการ และส่วนเส้นทางหมอชิด-คูคต จะเริ่มเปิดเดินรถสถานีแรก คือ สถานีลาดพร้าวในปี 62 และในปี 63 จะเปิดเดินรถทั้งเส้นทางหมอชิต-คูคต

ทั้งนี้ บริษัทบรรลุข้อตกลงในการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือ (หมอชิต-คูคต) และใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ) กับ กทม. สิ้นสุดสัญญาในปี 85 เท่ากับสัญญารับจ้างการเดินรถเส้นทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายช่วงสะพานตากสิน-บางหว้า

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ในต้นปี 61 บริษัทจะรับรถไฟฟ้า 22 ขบวนจากซีเมนส์ ที่สั่งมารองรับกับส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนอีก 24 ขบวนจาก บริษัท ซีอาร์อาร์ซี ฉางชุน เรลเวย์ เวฮิเคิล จำกัด ของจีนจะรับมอบได้ในปี 62

ส่วนกรณีที่ยังหาข้อสรุปเรื่องการโอนหนี้และภาระค่าก่อสร้างของส่วนต่อขยายโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว คือ สายสีเขียวใต้ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ 21,403 ล้านบาท และสายสีเขียวเหนือช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต 39,412 ล้านบาท รวม 60,815 ล้านบาทนั้น นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ไม่ได้กังวล เพราะคาดว่าจะมีการแก้ไขปัญหาได้ลุล่วง

สำหรับการเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ที่เพิ่งได้รับเงินกู้ไปนั้น บริษัทยังคงคาดว่าจะสามารถเริ่มงานก่อสร้างได้ในเดือน ธ.ค.60 โดยขณะนี้ทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างส่งมอบพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ