(เพิ่มเติม) RSP ตั้งอันเดอร์ไรท์พร้อมเคาะราคาขาย IPO 1 พ.ย.นี้ คาดเข้าเทรดไม่เกิน 15 พ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 30, 2017 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ริช สปอร์ต (RSP) คาดว่าจะแต่งตั้งผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย (อันเดอร์ไรท์) และกำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 200 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท ในวันที่ 1 พ.ย.และคาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ไม่เกินวันที่ 15 พ.ย.นี้ โดยมี บล.ฟินันเซีย ไซรัส เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

สำหรับหุ้น IPO ดังกล่าวจะแบ่งเสนอขายให้กับประชาชน จำนวน 195 ล้านหุ้น คิดเป็น 25.32% ของจำนวนหุ้นที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมด และเสนอขายต่อกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัท และบริษัทย่อยจำนวน 5 ล้านหุ้น คิดเป็น 0.65% โดยหุ้นทั้งสองส่วนจะเสนอขายในราคาเดียวกัน

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บล.ฟินันเซีย ไซรัส เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 พ.ย. คาดว่าจะเซ็นสัญญาแต่งตั้งอันเดอร์ไรเตอร์ และกำหนดการเสนอขาย IPO ของ RSP จะอยู่ในช่วงครึ่งแรกของเดือนพ.ย.นี้ และคาดว่าจะเข้าซื้อขายใน SET ไม่เกินวันที่ 15 พ.ย.นี้

สำหรับความน่าสนใจของ RSP มาจากอัตรากำไรสุทธิและอัตรากำไรขั้นต้นที่อยู่ในระดับสูงและมีความแข็งแกร่งมากกว่าธุรกิจค้าปลีกอื่น ๆ ซึ่งบริษัทรักษาอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิเฉลี่ยอยู่ที่ 50-53% และ 20-23% ตามลำดับ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา (ปี 57-58) และต่อเนื่องมาถึงปี 60 ซึ่งเป็นผลมาจากความสามารถในการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายต่าง ๆ และความสามารถในการบริหารสินค้าคงคลัง ที่มีประสิทธิภาพอย่างมาก

นอกจากนี้ RSP ยังมีศักยภาพในการเติบโตจากสินค้าที่บริษัทจัดจำหน่ายทั้งแบรนด์ Converse และ Pony ซึ่งเป็นแบรนด์ระดับโลกที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย และเจาะกลุ่มลูกค้าได้ในทุกระดับและทุกวัย รวมถึงแนวโน้มของภาพรวมตลาดสินค้าไลฟ์สไตล์ในรูปแบบสตรีทแฟชั่นที่มีการเติบโตสูงต่อเนื่องในระดับตัวเลขสองหลักทุกปี เพราะปัจจุบันผู้คนเริ่มนิยมสวมใส่เครื่องแต่งกายที่ง่ายและสามารถไปได้ทุกที่ สำหรับก้าวต่อไปของบริษัทจะขยายการจัดจำหน่ายไปต่างประเทศ โดยเฉพาะในกัมพูชาที่จะไปเปิดสาขาแรกในปี 61 หลังจากได้สิทธิในการจำหน่ายจาก Converse ในประเทศกัมพูชาแต่เพียงผู้เดียว

"ผมมั่นใจว่า RSP จะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน เนื่องจาก RSP ถือเป็นบริษัทที่มีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งและมีความน่าสนใจอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นในด้านผลประกอบการที่มีความสามารถในการทำกำไรที่โดดเด่น โดยมีอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิที่อยู่ในระดับสูง สะท้อนให้เห็นถึงการบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการที่ RSP ได้รับสิทธิจาก Converse ในการจัดจำหน่ายสินค้า Converse แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยมานานกว่า 14 ปี โดยมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ส่งผลให้ RSP ได้รับความไว้วางใจและการสนับสนุนจาก Converse อย่างมาก และล่าสุดเมื่อต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา Converse ได้ให้สิทธิในการจัดจำหน่ายสินค้า Converse แก่ RSP เพิ่มเติมในประเทศกัมพูชาด้วย"นายสมภพ กล่าว

นายสมภพ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ RSP ยังได้เริ่มจำหน่ายสินค้าภายใต้ตราสินค้า Pony เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งจะช่วยต่อยอดธุรกิจและเพิ่มศักยภาพการเติบโตของ RSP ได้อย่างต่อเนื่องในอนาคตอย่างมั่นคง ทำให้ RSP เป็นอีกหนึ่งบริษัทจดทะเบียนที่น่าจับตามอง และมีแนวโน้มการเติบโตในระดับที่ดี

ด้านนางสาวพาพิชญ์ วงศ์ไพฑูรย์ปิยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ RSP กล่าวว่า แม้ว่าแนวโน้มของยอดขายทั้งปีนี้จะลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่กลับมาฟื้นตัวดี ทำให้กำลังซื้อชะลอตัวไป ทำให้ยอดขายของบริษัทลดลงในครึ่งปีแรก แต่ยอดขายในช่วงครึ่งปีหลังมีโอกาสที่ฟื้นตัวกลับมา โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 4/60 ที่เป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจที่คาดว่าจะเห็นยอดขายพลิกกลับมาเป็นบวกได้

ขณะที่ในด้านอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิ เชื่อว่าจะยังคงรักษาไว้ให้อยู่ในระดับ 50-53% และ 20-23% ตามลำดับ เป็นผลจากการบริหารค่าใช้จ่ายและสินค้าคงคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการปรับราคาขายสินค้าแบรนด์ Converse เพิ่มขึ้น 7-8% ในปีนี้

สำหรับเป้าหมายการดำเนินงานในปี 61 บริษัทตั้งเป้ายอดขายเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% หลังมองว่าภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อจะกลับมาฟื้นตัวขึ้น พร้อมกับการขยายสาขา Converse เพิ่มอีก 10-15 สาขา และสาขา Pony เพิ่มอีก 12-20 สาขา รวมถึงเปิดสาขา Converse ในกัมพูชา ซึ่งบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการเสนอขาย IPO มาใช้สำหรับการขยายสาขา เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต

ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิของบริษัทยังคงจะรักษาให้อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับปี 60 ซึ่งจะปรับราคาขายสินค้า Converse ในปี 61 เพิ่มอีก 10-15% เพื่อรักษามาร์จิ้นของผลิตภัณฑ์ไม่ให้ลดลง หลังจากที่บริษัทเปลี่ยนการผลิตสินค้าของ Converse ในโรงงานของบริษัทเป็นการนำเข้ามาจำหน่ายแทน และเปลี่ยนไลน์การผลิตสินค้าเป็น Pony ทั้งหมด เพื่อทำให้สินค้าของ Pony มีราคาถูกและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของ Pony ที่เป็นกลุ่มลูกค้าระดับล่างได้ง่ายขึ้น เพราะราคาขายจะเริ่มต้นที่ 990 บาท/คู่

อนึ่ง RSP ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าประเภทรองเท้า (Footwear) เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายอื่นๆ (Apparel) ภายใต้ตราสินค้าชั้นนำจากต่างประเทศ ได้แก่ Converse และ Pony เพียงรายเดียวในประเทศไทย ได้เดินสายนำเสนอข้อมูลแก่นักลงทุน (โรดโชว์) ใน 4 จังหวัด ประกอบด้วย ขอนแก่น สงขลา เชียงใหม่ ชลบุรี รวมถึงการให้ข้อมูลแก่นักลงทุนสถาบันในประเทศ โดยปิดท้ายการโรดโชว์ให้แก่นักลงทุนทั่วไปที่กรุงเทพฯ ในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ