(เพิ่มเติม) บอร์ด AOT อนุมัติกิจการร่วมฯ ไออาร์ทีวี ได้รับงาน APM สุวรรณภูมิเฟส 2 มูลค่าราว 3 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 30, 2017 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท.เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ทอท.อนุมัติงานซื้อพร้อมติดตั้งงานระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (APM) โดยวิธีพิเศษจากนิติบุคคลร่วมทำงานไออาร์ทีวี เป็นเงิน 2,803.64 ล้านบาท ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% เป็นเงิน 196.26 ล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2,999.90 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

อนึ่ง กิจการร่วมค้าไออาร์ทีวี ประกอบด้วย บมจ.อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น (ILINK) , บริษัท เรืองณรงค์ จำกัด, บริษัท ไทยอิงเกอร์ เทคโนโลยี จำกัด และบริษัท วิวเท็กซ์ จำกัด

นายนิตินัย กล่าวว่า มูลค่างาน APM ดังกล่าวแม้ว่าจะสูงกว่าราคากลางคิดเป็น 3.62% แต่ ทอท.ได้พิจารณาความเสี่ยงหากมีการจัดซื้อใหม่ ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาดำเนินการและจะส่งผลกระทบต่อความล่าช้าของโครงการในภาพรวม และมีผลต่อคุณภาพการให้บริการของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดังนั้น จึงเห็นว่ามูลค่างานดังกล่าวเป็นราคาที่เหมาะสม และได้เสนอคณะกรรมการ ทอท.อนุมัติการจัดซื้อในครั้งนี้

สำหรับงาน APM เป็นไปตามแผนการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ปีงบประมาณ 54-60) มีระยะเวลาดำเนินงาน 870 วัน ซึ่งจะแล้วเสร็จในเดือนมี.ค.63 และจะสามารถเปิดให้บริการผู้โดยสารได้สอดคล้องกับแผนการเปิดให้บริการที่ทอท.ได้ตั้งเป้าหมายไว้

นอกจากนี้ คณะกรรมการมีมติเห็นชอบบทบาทของ ทอท.ในการเพิ่มศักยภาพโครงข่ายระบบท่าอากาศยาน และให้ทอท.จัดทำแผนดำเนินงานและช่วงเวลาที่จะเข้าบริหารท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาในเดือน พ.ย.นี้ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบต่อไป

ทั้งนี้ จากการศึกษาทอท.เล็งเห็นโอกาสและศักยภาพในการพัฒนาอุตสาหกรรมการขนส่งทางอากาศประเทศไทย ในภาพรวมภายใต้แนวคิดการเชื่อมโยงโครงข่ายระบบท่าอากาศยาน (Airport Sytem) และการดำเนินธุรกิจในรูปแบบ Cluster ด้านการขนส่งทางอากาศด้านการขนส่งทางอากาศซึ่งจะเป็นการเพิ่มศักยภาพภาคการขนส่งของประเทศไทยในภาพรวม และเป็นการเป็นผู้บริหารเดียว (Single Operator) ซึ่ง ทอท.เห็นว่าในฐานะที่เป็นรัฐวิสาหกิจที่บริหารท่าอากาศยานหลักของประเทศควรจะเป็นผู้บริหารท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมท่าอากาศยานที่มีจำนวน 29 แห่ง โดยอย่างน้อย ทอท.จะเข้าบริหารท่าอากาศยาน 15 แห่งของจำนวนดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ