AOT เผย ส.ค.60 ผู้โดยสารโต 8.9%-เที่ยวบินเพิ่ม 6.2% สายการบิน Low cost โตมากสุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 1, 2017 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. ได้จัดทำดัชนี AOT Gateway Index ประจำเดือน ส.ค.60 ซึ่งเป็นการจัดทำขึ้นเป็นครั้งที่ 2 โดยอยู่ที่ระดับ 150.8 เพิ่มขึ้น 4.6% จากระดับ 144.2 ในเดือน ก.ค.60 และเพิ่มขึ้น 7.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวและการส่งออกที่ดีขึ้นหนุนความเชื่อมั่นการตัดสินใจเดินทางและการขนส่งสินค้าทางอากาศเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ในเดือน ส.ค.60 ท่าอากาศยานภายใต้การบริหารของ ทอท. ทั้ง 6 แห่ง ประกอบด้วย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย มีจำนวนเที่ยวบินขึ้น-ลง แบ่งเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ 36,549 เที่ยวบิน และเที่ยวบินในประเทศ 34,263 เที่ยวบิน รวม 70,812 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 6.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการเพิ่มขึ้นของเที่ยวบินในประเทศ ตามจำนวนเที่ยวบินสายการบินต้นทุนต่ำที่เพิ่มขึ้นะ 11.9% เป็นการขยายตัวสูงสุดในรอบ 4 เดือน

สอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสารเดินทางผ่านท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ในเดือน ส.ค.60 มีจำนวนทั้งสิน 11.4 ล้านคน เพิ่มขึ้น 8.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผู้โดยสารในประเทศ 4.8 ล้านคน และผู้โดยสารระหว่างประเทศ 6.6 ล้านคน ในจำนวนนี้มีผู้โดยสารต่างชาติที่เดินทางเข้าออก 5.3 ล้านคนเป็นจีน 30.9% รองลงมาคือเกาหลีใต้ 5.6% ญี่ปุ่น 5.3% อินเดีย 3.8% และฮ่องกง 3.2%

ที่น่าสนใจคือปริมาณการขนส่งสินค้าทางอากาศทั้งขาเข้าและออกปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 8 เดือน หรือเพิ่มขึ้น 14% มีการขนส่งสินค้ารวม 135,413 ตัน ผ่านท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งในเดือนส.ค 60 สอดคล้องกับมูลค่าการค้าของไทยในช่วงเดียวกันที่ขยายตัว 14% หรือคิดเป็นมูลค่า 40,357 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นการสะท้อนศักยภาพการเติบโตอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมขนส่งทางอากาศและการค้าของไทย โดยท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งยังคงเป็นจุดเชื่อมโยงสำคัญในการเชื่อมต่อการค้าของประเทศ

การที่สถานการณ์เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว ตัวเลขส่งออกไทยที่ดีขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญส่งผลต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภคให้ปรับตัวดีขึ้น ปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสนับสนุนต่อการตัดสินใจเดินทาง ขณะที่ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์และปัญหาด้านภัยพิบัติทางธรรมชาติ โดยเฉพาะพายุเฮอร์ริเคนที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ เป็นปัจจัยเสี่ยงที่อาจกระทบต่อการตัดสินใจเดินทาง

ด้านความสามารถในการแข่งขันของ ทอท.เดือน ส.ค.60 อยู่ในระดับที่น่าพอใจ และยังมีบทบาทสำคัญในการเป็นจุดเชื่อมโยงผู้โดยสารระหว่างประเทศของภูมิภาคอาเซียน เห็นได้จากจำนวนตัวเลขผู้โดยสารระหว่างประเทศของทอท.อยู่ที่ 6.6 คน ขณะที่ท่าอากาศยานของสิงคโปร์และมาเลเซีย อยู่ที่ 5.3 ล้านคน และ 4.4 ล้านคน ตามลำดับ

นอกจากนี้ ทอท.ยังได้รับการคัดเลือกให้เป็นสมาชิกดัชนีประเมินความยั่งยืน Dow Jones Sustainability Index หรือ DJSI ติดต่อกันเป็นปีที่ 3 ของกลุ่มประเทศ Emerging Market ด้านอุตสาหกรรมการคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม นับเป็นบริษัทที่บริหารท่าอากาศยานแห่งแรกของเอเชียและเป็นบริษัทแรกของประเทศไทยในกลุ่มอุตสาหกรรมดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ