PTTGC จับมือ TU ร่วมพัฒนาบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์และวัตถุดิบต่อยอดการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 2, 2017 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) และ บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU) ลงนามในบันทึกข้อตกลงความเข้าใจร่วมมือวิจัยและพัฒนาบรรจุภัณฑ์พลาสติก ผลิตภัณฑ์และวัตถุดิบ เพื่อใช้สำหรับผลิตภัณฑ์ของ TU ทั้งพลาสติกที่ทำมาจาก ปิโตรเคมี (Petroleum-based) และเคมีภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม (Bio-based) เพื่อเสริมสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจอาหารทะเลของ TU ทดแทนการนำเข้าวัตถุดิบ ลดต้นทุนการผลิต และสร้างนวัตกรรมที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTGC กล่าวว่า บริษัทมุ่งหวังที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของเม็ดพลาสติก เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้มากขึ้น จากความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์และวัตถุดิบ กับ TU ซึ่งปัจจุบัน PTTGC และ TU ได้เริ่มดำเนินการในหลายโครงการไปแล้ว เช่น การร่วมพัฒนาสูตรฟิล์มพลาสติกที่สามารถลดความหนาได้ถึง 30% แต่ยังมีความทนทานเทียบเท่าฟิล์มแบบเดิม เพื่อใช้ในบรรจุภัณฑ์ของ TU ตั้งแต่ปลายปี 58 นอกจากนี้ ยังมีโครงการพัฒนาฟิล์มสำหรับปูบ่อกุ้งต้านแบคทีเรีย เพื่อบรรเทาปัญหาโรคกุ้งที่อาจเป็นสาเหตุการตายของกุ้ง

นอกเหนือจากการวิจัยและพัฒนาทางด้านผลิตภัณฑ์แล้ว ทั้งสองบริษัทยังร่วมกันสนับสนุนให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาทางนวัตกรรม Innovation Center ของ PTTGC และศูนย์นวัตกรรม Global Innovation Incubator (Gii) ของ TU เชื่อมโยงการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อตอบสนองนโยบายอุตสาหกรรม 4.0 ของประเทศไทย อีกด้วย

นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TU กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ มุ่งเน้นในการพัฒนาความปลอดภัยและยั่งยืนของบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิตของ TU จากนโยบายด้านความยั่งยืนที่เรียกว่า SeaChange เรามุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำและสร้างความยั่งยืนทางธุรกิจ นวัตกรรมของกระบวนการผลิต บรรจุภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ เป็นส่วนสำคัญในการสร้างและก่อให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืนกับทุกคน

การศึกษาและพัฒนาของทั้งสองบริษัท จะช่วยก่อให้เกิดนวัตกรรมในเรื่องของวัสดุและบรรจุภัณฑ์ใหม่ๆ เช่น ไบโอพลาสติก (bioplastics) และพลาสติกย่อยสลายได้ทางชีวภาพ (biodegradable plastics) เพื่อช่วยลดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม ด้วยการลดขยะและวัตถุดิบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ