(เพิ่มเติม) JKN เตรียมเสนอขายหุ้น IPO ไม่เกิน 140 ล้านหุ้นพร้อมเข้าเทรด mai ภายใน พ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 2, 2017 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย (JKN) เตรียมเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 140 ล้านหุ้น หบังจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) นับหนึ่งแบบคำขออนุญาตเนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) โดยคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ได้ภายในเดือน พ.ย.นี้ โดยมี บล.เคที ซิมิโก้ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

JKN และบริษัทย่อยประกอบธุรกิจใน 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ (1) ให้บริการและจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ให้ผู้ประกอบธุรกิจสื่อทั้งในและต่างประเทศ เช่น สื่อโทรทัศน์ทุกระบบ สื่อออนไลน์ (Video On Demand :VOD) และผู้ประกอบการธุรกิจโฮมเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ (Home Entertainment) เป็นต้น (2) ธุรกิจให้บริการเวลาเพื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์สินค้าทางสถานีโทรทัศน์ระบบผ่านดาวเทียม (Satellite) และสถานีโทรทัศน์ระบบดิจิตอลซึ่งซื้อจากสถานีโทรทัศน์ระบบดิจิตอล และ (3) ธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์ อาทิ สินค้าประเภท Home Entertainment (DVD, Blu-ray)

ปัจจุบัน JKN มีทุนจดทะเบียนจำนวน 270 ล้านบาท แบ่งเป็น 540 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 0.50 บาทต่อหุ้น โดยมีทุนจดทะเบียนที่เรียกชำระแล้วจำนวน 200 ล้านบาท และจะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 140 ล้านหุ้นหรือคิดเป็น 25.93% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้

นายคมกฤต มีคำสัตย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายตลาดทุน บล.เคที ซีมิโก้ กล่าวว่า JKN จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนเพื่อขยายธุรกิจเกี่ยวข้องกับธุรกิจให้บริการและจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและใช้สำหรับการดำเนินการทั่วไป และเพื่อลงทุนหรือขยายธุรกิจของบริษัทย่อย ส่วนที่เหลือจะชำระคืนเงินกู้ยืมสถาบันการเงินและ/หรือชำระคืนหนี้หุ้นกู้

ด้านนายจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทมีสัดส่วนรายได้แบ่งเป็น ธุรกิจให้บริการและจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์คอนเทนต์นำเข้าทั้งในและต่างประเทศ 96.52% ธุรกิจให้บริการเวลาเพื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าทางโทรทัศน์ 3.03% ธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์ 0.16% และรายได้อื่นๆ 0.29%

วัตถุประสงค์ของการระดมทุนเพื่อที่จะนำเงินขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจให้บริการและจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ ลงทุนและขยายธุรกิจของบริษัทย่อย รวมถึงใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน นอกจากนี้จะชำระเงินกู้ยืม ซึ่งปัจจุบันมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ที่ 2 เท่า ซึ่งจะหลังจากที่ชำระเงินกู้ยืมแล้วจะส่งผลให้ฐานะทางการเงินของบริษัทดีขึ้นอีก

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนจะใช้เงินลงทุน 125 ล้านบาท จัดตั้งสำนักข่าว CNBC Thailand คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ต้นปี 61 หลังจากปีก่อนบริษัทได้รับสิทธิจาก National Broadcasting Company Universal (NBC) เพื่อซื้อและผลิตคอนเทนต์ภายใต้แบรนด์ Consumer New ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายการข่าวธุรกิจและการลงทุนที่มีชื่อเสียงทั่วโลก โดยสัญญามีระยะเวลาทั้งสิ้น 10 ปี (60-70)

ทั้งนี้ สิทธิที่ได้รับแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ในส่วนแรกตั้งแต่ปี 60-70 บริษัทได้รับสิทธิในการนำเสนอคอนเทนต์รายการภายใต้แบรนด์ CNBC ที่ผลิตและออกอากาศในต่างประเทศมาทำการตัดต่อ แปลและพากษ์เสียงภาษาไทยสำหรับจำหน่ายต่อผู้ประกอบการสถานีโทรทัศน์เพื่อออกอากาศในประเทศไทย โดยได้เริ่มจำหน่ายคอนเทนต์รายการภายใต้แบรนด์ CNBC ให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจสถานีโทรทัศน์แบบดิจิตอล เช่น ช่อง 3 และ Bright TV ตั้งแต่ไตรมาส 2 ที่ผ่านมา

ส่วนที่ 2 ในช่วงปี 62-70 บริษัทได้รับสิทธิผลิตรายการที่มีโครงสร้างรูปแบบรายการแบรนด์ CNBC โดยใช้พิธีกรและผู้ดำเนินรายการคนไทยเกี่ยวกับข่าวธุรกิจและการลงทุนเพื่อออกอากาศในช่อง JKN CNBC ซึ่งดำเนินการโดบริษัทฯย่อย ได้แก่ บริษัท เจเคเอ็น นิวส์ จำกัด โดยระหว่างการเตรียมการ ทาง CNBC ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่มาฝึกอบรมให้แก่ทีมงานเพื่อผลิตรายการให้ได้คุณภาพเท่าเทียมกับมาตรฐานสากลของ CNBC และบริษัทจะลงทุนสร้างห้อง Master Control Room (MCR) ซึ่งเป็นห้องสำหรับการออกอากาศและลงทุนในอุปกรณ์ออกอากาศและผลิตรายการอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ