AOT ได้รับการประเมิน"ดีเลิศ" จากโครงการสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนประจำปี 60

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 7, 2017 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท.กล่าวว่า โครงการสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนประจำปี 2560 (Corporate Governance Report of Thai Listed Companies 2017) ดำเนินการโดยสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (Thai Institute of Directors Association : IOD) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ โดยโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีการสำรวจและวัดผลการกำกับดูแลกิจการของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปรียบเทียบกับมาตรฐานสากล และเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นแนวทางในการกำหนดนโยบายและมาตรการในการพัฒนาการกำกับดูแลกิจการ รวมทั้งนำผลการศึกษาไปวิเคราะห์เปรียบเทียบให้เกิดผลการพัฒนาองค์กรให้ดีขึ้นต่อไป

ทอท.ได้เข้าร่วมโครงการสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนตั้งแต่ปี 2549 ปี 2553-2556 ทอท.ได้รับการประเมินอยู่ในระดับดีเลิศ ปี 2557-2558 ทอท.ได้รับการประเมินอยู่ในระดับดีมาก และปี 2559 ทอท.ได้รับการประเมินอยู่ในระดับดีเลิศ โดยในปี 2560 มีบริษัทจดทะเบียนที่เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 620 บริษัท และ ทอท.ได้รับการประเมินให้เป็น 1 ใน 110 บริษัท ที่ได้รับผลคะแนนในภาพรวมอยู่ในช่วง 90-100 คะแนน หรืออยู่ในระดับ “ดีเลิศ" และเป็น 1 ใน 40 บริษัท ที่ได้รับการประเมินผลที่ดีที่สุดในกลุ่มบริษัทที่มีมูลค่าทางการตลาดมากกว่า 10,000 ล้านบาท (Top Quartile)

นายนิตินัย กล่าวว่า ทอท.ในฐานะผู้บริหารท่าอากาศยานหลัก 6 แห่งของประเทศไทยมีบทบาทเป็นรัฐพาณิชย์ ที่ต้องให้ความสมดุลระหว่างบริบทเชิงรัฐ ที่ตระหนักถึงผลประโยชน์ของประเทศและประชาชนเป็นหลัก ตลอดจนบริบทเชิงพาณิชย์ที่จะต้องสร้างรายได้เพื่อนำไปพัฒนาท่าอากาศยานเพื่อเสริมศักยภาพของประเทศควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบตามหลักธรรมภิบาล มีความโปร่งใสและตรวจสอบได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ