"อาคม"เรียกหารือด่วนแก้ปัญหาประมูลรถเมล์ NGV ล้ม, ขสมก.คาดเชิญ 8 รายเสนอราคาในพ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 8, 2017 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมได้เรียกประชุมเพื่อหารือถึงปัญหาการประมูลโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) พร้อมซ่อมแซมและบำรุงรักษารถโดยสาร จำนวน 489 คัน ราคากลาง 4,020 ล้านบาทด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) หลังจากไม่มีเอกชนยื่นเสนอราคา โดยมีนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และผู้บริหาร ขสมก.ร่วมหารือ

นายพิชิต กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมให้นโยบายในการดำเนินการจัดซื้อรถเมล์ NGV จำนวน 489 คัน โดยเร็วและรอบคอบ และให้องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นเข้ามามีส่วนร่วมด้วย และให้พิจารณาแนวทางแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด ซึ่งภายในสัปดาห์นี้ บอร์ด ขสมก.จะมีการประชุมนัดพิเศษ ขณะที่ตามพ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง พ.ศ.2560 มีแนวทางที่ให้ใช้วิธีพิเศษ ซึ่งเป็นอำนาจบอร์ด ขสมก.ที่จะตัดสินใจ ซึ่งการคัดเลือกเอกชนเพื่อเชิญมาเสนอราคาจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน แต่หากเปิดประมูลใหม่จะมากกว่า 2 เดือน

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานบอร์ด ขสมก. กล่าวว่า ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 หากการประมูล คัดเลือก e-bidding ไม่สำเร็จ จะใช้วิธีการคัดเลือกโดยเชิญผู้ที่ซื้อซองมายื่นเสนอราคาเพื่อเร่งรัดให้สำเร็จ โดยตั้งเป้าว่าจะเชิญมายื่นเสนอราคาภายในเดือนพ.ย.นี้

ส่วนจะมีการปรับTOR หรือไม่นั้น ขสมก.จะต้องทบทวนข้อที่เป็นอุปสรรค โดยสอบถามจากผู้ซื้อซอง 8 ราย ถึงสาเหตุที่ไม่ยื่นเสนอราคาว่าติดใจประเด็นใดบ้าง และนำมาพิจารณาประกอบการทบทวนเงื่อนไขการประมูล (TOR)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ