ADB ตั้งเป้ายอดขายปี 61 โต 10% จากปีนี้คาด 1.4 พันลบ.ใกล้เคียงปีก่อน รุกขยายตลาด AEC

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 9, 2017 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวพรพิวรรณ นิรมลเฉิดฉาย ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการเงินและบัญชี บมจ.แอ็พพลาย ดีบี (ADB) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายปี 61 เติบโต 10% จากปีนี้ที่คาดว่าจะมียอดขายใกล้เคียงปีก่อนที่ 1.4 พันล้านบาท เนื่องจากบริษัทมีแผนขยายฐานลูกค้าใหม่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์กาวยาแนว โดยเฉพาะกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายในกลุ่มลูกค้าเดิมในทวีปแอฟริกาและเอเชีย นอกจากนี้ลูกค้าเดิมยังมีการสั่งซื้อสินค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

การขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ ใน AEC จะมีผลต่อสัดส่วนรายได้ต่างประเทศในปี 61 เพิ่มขึ้นเป็น 40-50% จากปีนี้ราว 30% รวมถึงโรงงานใหม่ของบริษัทจะแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 4/61 ทำให้บริษัทจะเริ่มผลิตสินค้าใหม่ คือ ซิลิโคนยาแนว และเริ่มมีรายได้รับจ้างผลิต (OEM) ผลิตภัณฑ์ PVC เพื่ออุตสาหกรรมการแพทย์เข้าเพิ่มขึ้น

สำหรับอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิในปี 61 คาดว่าจะกลับมาสู่ระดับปกติที่เคบทำได้ในระดับ 18-20% และ 5-7% ตามลำดับ ซึ่งเป็นผลมาจากการคาดการณ์ราคาวัตถุดิบจะทรงตัวไม่ผันผวนสูงเมือนอย่างปีนี้ ทำให้บริษัทสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ดีขึ้น และรวมถึงการมีสินค้าใหม่ที่มีอัตรากำไรที่ดีเข้ามาเสริม

ขณะที่ผลการดำเนินงานในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาของปี 60 บริษัทมีรายได้ 1.04 พันล้านบาท มีกำไรสุทธิ 10.68 ล้านบาท โดยมีอัตรากำไรขั้นต้นที่ 15% และมีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 1%

ส่วนราคาเปิดการซื้อขายหุ้น ADB วันแรกในวันนี้มีความพึงพอใจ ซึ่งมองว่านักลงทุนมีความเชื่อมั่นในตัวของบริษัท จากจุดแข็งที่มีหน่วยงานด้านวิจัยและพัฒนาสินค้า (R&D) ที่พัฒนาสินค้าได้ตรงตามความต้องการของลูกค้า และ บริษัทได้มีการลงทุนโรงงานไปแล้วและจะเสร็จในปลายปี 61 ซึ่งจะเพิ่มการเติบโตที่ดีในอนาคต ส่วนเงินที่ได้จากการะดมทุนในครั้งนี้ราว 300 ล้านบาท บริษัทจะนำไปซื้อครื่องจักรเพิ่มเติม ชำระคืนเงินกู้ที่บริษัทกู้มาสร้างโรงงานใหม่ และใช้ในการทำ R&D


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ