INOX รับปีนี้กำไรต่ำกว่าปีก่อน รับผลกระทบภาระภาษี แม้รายได้โตตามปริมาณขาย-ขยายฐานลูกค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 9, 2017 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซังยูน ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน บมจ.โพสโค-ไทยน๊อคซ์ (INOX) กล่าวว่า บริษัทคาดว่ากำไรปีนี้จะต่ำกว่าระดับ 588.97 ล้านบาทในปีก่อน หลังไตรมาส 3/60 ขาดทุนสุทธิ 78.03 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากภาระภาษีในข้อตกลง APA (Advance Pricing Agreement) ระหว่างบริษัทและรัฐบาล เป็นจำนวนเงินราว 124 ล้านบาท รวมถึงการคิดค่าปรับล่าช้า โดยยื่นข้อตกลงไปเมื่อปี 56 และเริ่มใช้ในปีนี้ ซึ่งเป็นข้อตกลงการกำหนดราคาสินค้ ที่มีผลกระทบทางบัญชี ทั้งนี้ยืนยันว่าจะไม่มีภาระด้านภาษีดังกล่าวเกิดขึ้นกับบริษัทอีกในปีถัดไป

อย่างไรก็ตาม รายได้ของบริษัทในปีนี้คาดว่าจะทำได้ระดับ 1.58 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้สุทธิ 1.37 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นมาที่ 2.25 แสนตัน จากระดับ 2.20 แสนตันในปีก่อน เนื่องจากมีการขยายฐานลูกค้าพรีเมียมรายใหม่ และหาลูกค้าในกลุ่มผู้ผลิตสินค้าฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (HDD) เพิ่มมากขึ้น รวมถึงลูกค้าในอุสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์จากญี่ปุ่น ประเภทท่อไอเสีย

นายลี กล่าวว่า ในปีหน้ารายได้ของบริษัทจะปรับตัวขึ้น หลังมีโอกาสที่จะปรับขึ้นราคาสินค้าเหล็ก ตามราคาต้นทุนนิกเกิลที่คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้น สอดคล้องกับราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นและความต้องการใช้นิกเกิลที่เพิ่มขึ้นของอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และการใช้เป็นวัตถุดิบของอุตสาหกรรมในจีน

ขณะเดียวกันในปี 61 บริษัทมีแผนที่จะลงทุนขยายกำลังการผลิตจากเดิมเพื่อรองรับยอดขายที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากเครื่องจักรที่มีอยู่มีกำลังการผลิตที่จำกัด และไม่พอต่อการผลิต ตลอดจนมีแผนจะลดต้นทุนการผลิตลงด้วย โดยจะสรุปแผนการลงทุนอีกครั้งภายในต้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ