AGE คาดรายได้ปี 61 โตมาที่ 7 พันลบ. ตามปริมาณขายเพิ่ม หลังดีมานด์โต, เพิ่มรายได้ธุรกิจให้บริการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 13, 2017 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพนม ควรสถาพร กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอเชีย กรีน เอนเนอจี (AGE) คาดว่าปริมาณขายถ่านหินในปี 61 จะเพิ่มขึ้นเป็น 3.0-3.2 ล้านตัน หรือเติบโต 20% ทำให้คาดว่าบริษัทจะมีรายได้เพิ่มขึ้นอีก 1 พันล้านบาทเป็น 7 พันล้านบาท เนื่องจากปริมาณการขายถ่านหินที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งราคาถ่านหินที่อยู่ในกรอบ 80-100 เหรียญสหรัฐ/ตัน

นอกจากนี้การที่บริษัทได้ขยายธุรกิจบริการคลังสินค้าและท่าเรือ โดยการเพิ่มธุรกิจขนส่งทางน้ำ ก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทเล็งเห็นช่องทางการเติบโต และได้มีการจัดตั้งบริษัทย่อย ภายใต้ชื่อ บริษัท เอจีอี มารีน โลจิสติกส์ จำกัด โดยมีทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท เพื่อดำเนินธุรกิจขนส่งทางน้ำ โดยปัจจุบันบริษัทได้รับมอบเรือลำเลียงจำนวน 8 ลำ และได้เริ่มดำเนินการธุรกิจขนส่งทางน้ำต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงกลางปี 60 ที่ผ่านมา ส่งผลให้บริษัทตั้งเป้ารายได้จากธุรกิจโลจิสติกส์ และธุรกิจให้บริการคลังสินค้าใน 2-3 ปีข้างหน้าอยู่ที่ประมาณ 5% ของรายได้รวม โดยในปี 61 คาดว่าบริษัทจะมีรายได้จากธุรกิจบริการฯกว่า 400 ล้านบาท จากปีนี้ที่ 130-140 ล้านบาท

นายพนม กล่าวว่า ในปี 61 บริษัทมีแผนการสั่งซื้อทำลำเลียงเพิ่มอีก จำนวน 4 ลำ โดยใช้งบลงทุนประมาณ 70-72 ล้านบาท เป็นเงินทุนจากกระแสเงินสดและเงินกู้จากสถาบันการเงิน ซึ่งคาดว่าจะทยอยส่งมอบในปี 61 ส่งผลให้บริษัทมีจำนวนเรือครบ 12 ลำ และแผนการพัฒนาพื้นที่คลังสินค้าซึ่งบริษัทได้มีการจัดซื้อในช่วงปีนี้ เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้บริการคลังสินค้าในอนาคต

สำหรับผลประกอบการในปี 60 นายพนม คาดว่า การเติบโตจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากไตรมาส 4/60 เป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ เพราะเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว ทำให้ความต้องการใช้ถ่านหินมีสูงโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้า ส่งผลต่อยอดการส่งออกถ่านหินไปยังประเทศจีน เวียดนาม และอินเดียเพิ่มขึ้น รวมทั้งการขยายตลาดภายในประเทศ โดยประมาณการอัตราการเติบโตยอดขายในปีนี้ 25-30% จากปี 59 ที่มีรายได้ 4.67 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ