บลจ.ยูโอบี นำเสนอ กองทุน UTHAICG โอกาสเติบโตอย่างยั่งยืนกับการลงทุนหุ้นบรรษัทภิบาลไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 14, 2017 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) นำเสนอ กองทุนเปิด ยูไนเต็ด ธรรมาภิบาลไทย (UTHAICG) จัดจำหน่ายผ่าน ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) และผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนที่ บลจ.แต่งตั้ง เปิดเสนอขายครั้งแรกในวันที่ 15-30 พฤศจิกายน 2560 นี้

นางสาวรัชดา ตั้งหะรัฐ ประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด ได้กล่าวว่า บริษัทตอกย้ำมุมมองบวกต่อการลงทุนในหุ้นไทย โดยเฉพาะหุ้นที่มีบรรษัทภิบาล บริหารกิจการอย่างโปร่งใส ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถส่งผลที่ดีต่อการสร้างผลกำไรต่อธุรกิจ อีกทั้งปัจจุบันตลาดหุ้นไทยยังคงมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีระดับราคาที่เหมาะสมในการเข้าลงทุน

และด้วยทีมผู้จัดการกองทุนที่มีประสบการณ์การคัดสรรลงทุนในหุ้นกลุ่มดังกล่าวมามากกว่า 13 ปี จึงมีความมั่นใจว่า กองทุนเปิด ยูไนเต็ด ธรรมาภิบาลไทย (UTHAICG) จะสามารถสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่ยั่งยืนจากการลงทุนหุ้นกลุ่ม CG ได้ ทำให้ปัจจุบัน บลจ.ยูโอบี มีกองทุนที่ลงทุนหุ้นกลุ่ม CG ครบทุกวัตถุประสงค์การลงทุน ทั้ง CG-LTF, CG-RMF และล่าสุดคือ UTHAICG ครอบคลุมความต้องการของนักลงทุนได้

แนวโน้มเศรษฐกิจไทยยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยในปี 59 จะเติบโต 3.2% และคาดว่าปี 61 จะเติบโตที่ 3.5% จากตัวเลขส่งออกและบริการที่ดีขึ้นตามเศรษฐกิจคู่ค้าที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น และตัวเลขการผลิตในภาคอุตสาหกรรมส่งออก การบริโภคและการลงทุนของภาคเอกชนยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ด้านตลาดหุ้นไทยยังคงได้รับความสนใจจากเม็ดเงินลงทุนของนักลงทุนต่างชาติต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า จากที่คาดว่าจะมีการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการเลือกตั้งที่จะช่วยดึงดูดให้มีเงินลงทุนเข้าสู่ตลาดหุ้นเพิ่มมากขึ้น การเติบโตของประมาณการกำไรของบริษัทจดทะเบียนจะอยู่ที่ราว 10% อีกทั้งในปี 61 มีการคาดการณ์ระดับ Forward P/E ของตลาดหุ้นไทยที่ 15.4 ซึ่งยังอยู่ในระดับที่น่าสนใจเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย

กองทุนเปิด ยูไนเต็ด ธรรมภิบาล เพื่อการเลี้ยงชีพ (UTHAICG) ระดับความเสี่ยง 6 เน้นลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ซึ่งมีระบบธรรมาภิบาลที่ดีตามกรอบการจัดเกณฑ์บรรษัทภิบาล (CG Scoring) ของสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ซึ่งปัจจุบันมีกลยุทธ์ลงทุน CG Scoring 4 ขึ้นไป และจะต้องเป็นบริษัทที่ได้รับรองเป็นสมาชิกแนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น (CAC)

โดยหุ้นที่อยู่ในกลุ่มดังกล่าว ทางทีมผู้จัดการกองทุนจะนำมาคัดสรรเพื่อพิจารณาเข้าลงทุน ด้วยการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานและแนวโน้มการเติบโตของบริษัทในระยะยาว เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนที่ยั่งยืน ซึ่งจากข้อมูลย้อนหลังผลตอบแทนเปรียบเทียบระหว่างหุ้นกลุ่ม CG ตั้งแต่ 1 มกราคม 2550 จนถึง 30 กันยายน 2559 มีการเติบโตถึง 151.62% ซึ่งสูงกว่าการเติบโตของดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET index) ที่ 118.17%

นอกจากนี้ 40% ของค่าธรรมเนียมการจัดการที่เรียกเก็บจากกองทุน UTHAICG จะนำไปร่วมสร้างประโยชน์คืนสู่สังคม นับเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือในอุตสาหกรรมกองทุนรวมที่จะยกระดับสังคมไทยในระยะยาวต่อไป

บลจ.ยูโอบี เล็งเห็นถึงโอกาสจากการลงทุนในหุ้นกลุ่ม CG และได้บุกเบิกการลงทุนให้หุ้นกลุ่มดังกล่าวมาอย่างยาวนานกว่า 13 ปี คือกองทุนเปิด ธรรมาภิบาล หุ้นระยะยาว (CG-LTF) เน้นลงทุนในตราสารทุนของบริษัทจดทะเบียนที่มีระบบธรรมาภิบาลที่ดี รวมถึงมีปัจจัยพื้นฐานและผลประกอบการดี และมีแนวโน้มการเจริญเติบโตในอัตราสูง ไม่น้อยกว่า 65% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ

ปัจจุบันลงทุนในหุ้นที่ได้รับระดับ CG scoring 3 ขึ้นไปจัดตั้งกองทุนเมื่อ ต.ค.47 ที่ผ่านมาสามารถสร้างผลตอบแทนได้เป็นที่น่าพอใจ โดยผลตอบแทนย้อนหลังตั้งแต่จัดตั้งกองทุน ที่ 14.21% ต่อปี ในขณะที่ดัชนี SET Index ที่ 8.13% ต่อปี (ข้อมูล ณ 29 ก.ย.60) และได้รับการจัดอันดับ 5 ดาว จาก Morningstar อีกด้วย (ข้อมูล ณ ตุลาคม 2560), กองทุนเปิด บรรษัทภิบาล เพื่อการเลี้ยงชีพ (CG-RMF) เพื่อการลงทุนวางแผนเกษียณอายุ และล่าสุดคือกองทุน UTHAICG นี้ ทำให้ปัจจุบันมีกองทุนที่ลงทุนหุ้นกลุ่ม CG ครอบคลุมทุกวัตถุประสงค์การลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ