TTW คาดได้ข้อสรุปลงทุนผลิตน้ำประปาในเมียวดีภายใน Q2/61 หลังโครงการเมาะลำใยผ่านฉลุย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 15, 2017 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทีทีดับบลิว (TTW) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเข้าลงทุนโรงผลิตน้ำประปาในเมืองเมียวดี ในประเทศเมียนมา เพราะแนวโน้มมีศักยภาพดี และได้ราคาจำหน่ายน้ำประปาดีซึ่งราคาจำหน่ายน้ำปัจจุบันอยู่ที่ 22 บาท/ลบ.ม. โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 2/61 เนื่องจากรอการปรับผังเมืองของเมียวดีอีกครั้งหลังจากที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 เปิดใหม่ทำให้มีผลให้เกิดเมืองใหม่ จากเดิมที่ประชาชนอาศัยกระจุกตัวตามแนวสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งแรกที่อยุ่ติดกับแม่สอด จ.ตาก

การลงทุนครั้งนี้จะปรับเปลี่ยนการลงทุนโรงผลิตน้ำประปาขนาดเล็กลงเป็นขนาด 10,000 ลบ.ม./วัน ซึ่งเป็นการสร้างเพื่อรองรับกับความต้องการของประชาชนในปัจจุบันในเมืองเมียวดีที่มีอยู่ราว 1 แสนคน หากเมืองขยายขึ้นไปอีกก็จะสร้างโรงผลิตน้ำประปาเพิ่มเติมที่เป็นโรงผลิตไม่ใช่ขนาดใหญ่ และมีแนวคิดว่าหากสร้างหลายๆ โรงผลิตขนาดเล็ก อนาคตก็จะมีการรวมศูนย์ไว้ ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้จะทำให้การลงทุนเกิดขึ้นได้เร็ว โดยคาดว่าโรงผลิตน้ำประปา กำลังการผลิต 10,000 ลบ.ม./วัน จะใช้ระยะเวลาก่อสร้างเพียง 1 ปี หรือคาดว่าจะสร้างเสร็จราวกลางเดือนปี 62

"เราเลือกลงทุนในเมืองเมียวดี เพราะมีผลตอบแทนที่ดี ราคาขายน้ำดีมาก และเป็นเมืองที่เชื่อมต่อเข้าไทย ที่ผ่านมา ที่ปรึกษาโครงการได้ทำการศึกษาเสร็จแล้ว แต่เราจะรอดูแผนการปรับผังเมืองของเมียวดี น่าจะเกิดเมืองใหม่หลังจากที่มีสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 คงไตรมาส 2 ปีหน้าน่าจะได้ข้อสรุป"นายชัยวัฒน์ กล่าว

ขณะที่การนำเสนอข้อมูลโครงการผลิตน้ำประปาในเมืองเมาะลำไย รัฐมอญ ให้กับทางการของเมียนมา กำลังการผลิต 40,000 ลบ.ม./วัน มูลค่าเงินลงทุน 400 ล้านบาท เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาได้รับการอนุมัติแล้ว และหลังจากนี้จะเจรจาการซื้อขายน้ำประปาให้กับเทศบาลรัฐมอญ โดยปัจจุบันราคาจำหน่ายน้ำประปาอยู่ที่กว่า 5 บาท/ลบ.ม. คาดว่าจะเจรจาซื้อขายน้ำประปาในปีแรกที่ 6 บาท/ลบ.ม. และจะปรับขึ้นในปีถัดไปที่ราคา 9 บาท/ลบ.ม. และคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 62 รองรับประชาชนในเมืองเมาะลำใยที่มีอยู่ประมาณ 4 แสนคน

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า การลงทุนโรงผลิตน้ำประปาในเมืองเมาะลำใย บริษัทได้ลงทุนผ่านบริษัท ไทยวอเตอร์ โอเปอเรชั่นส์ จำกัด (TWO) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย (TTW ถือ 68%) ร่วมทุนกับกลุ่มบริษัท Z Corporation ของดร.คิ่นฉ่วย นักธุรกิจอันดับต้นๆ ของเมียนมา ได้จัดตั้งบริษัท Myanmar Tap Water Company โดย TTW มีสัดส่วนถือหุ้น 70% และกลุ่มบริษัท Z Corporation ถือสัดส่วน 30%

"โครงการนี้ถือว่า TTW เป็นรายแรกที่เข้าไปดำเนินธุรกิจสาธารณูปโภค น้ำประปา ซึ่งถือว่าโครงการนี้ดำเนินการได้เร็ว" นายชัยวัฒน์ กล่าว

สำหรับการลงทุนโรงผลิตน้ำประปาในเมืองพะอัน นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า จะรอดูการลงทุนโครงการที่เมืองเมาะลำใย กับเมืองเมียวดีก่อน อย่างไรก็ตาม เมืองพะอันอยู่ระหว่างสองเมืองดังกล่าว คาดว่าจะเข้าลงทุนในภายหลัง ขณะนี้ดูอัตราการเติบโตของเมืองด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ