TPAC คาดรายได้ปี 61 ที่ 2.9 พันลบ.จากราว 1.52 พันลบ.ปีนี้ หลังเข้าซื้อกิจการ Sunrise ในอินเดีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 15, 2017 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเควิน คูมาร์ ชาร์มา ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลาสติค และหีบห่อไทย (TPAC) คาดว่า รายได้ปี 61 อยู่ที่ 2.9 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีนี้ที่คาดว่าจะมีรายได้1.52 พันล้านบาท หลังบริษัทจะเข้าซื้อกิจการ Sunrise Containers Limited (Sunrise) ในประเทศอินเดีย ซึ่งประกอบธุรกิจผลิตหลอดพรีฟอร์ม (Preforms) และบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากพลาสติก PET และ PP โดยบริษัทจะใช้เงินลงทุนในการเข้าซื้อมูลค่า 2.2 พันล้านบาท โดยแหล่งเงินทุนจะมาจากการกู้ยืมสถาบันการเงินทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งคาดว่ากระบวนการซื้อกิจการจะเสร็จสิ้นในช่วงกลางปี 61

หลังจากกระบวนการเข้าซื้อกิจการแล้วเสร็จ บริษัทจะมีกำลังการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกเพิ่มเป็น 60,000 ตัน/ปี จากระดับ 23,000 ตัน/ปีในปัจจุบัน โดยปัจจุบัน Sunrise มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 37,000 ตัน/ปี ซึ่งบริษัทจะใช้เป็นฐานรองรับการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกให้กับลูกค้าในประเทศอินเดียที่มีความต้องการใช้เติบโตสูงเฉลี่ย 15-20% ต่อปี และรองรับการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกสำหรับลูกค้าอื่น ๆ ในต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันกำลังการผลิตในประเทศไทยใช้เพื่อรองรับการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกให้กับลูกค้าในประเทศเป็นส่วนใหญ่ และในปี 61 คาดว่าสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 10% หลังจากที่บริษัทมีฐานการผลิตในอินเดียเข้ามาเสริม

ส่วนแนวโน้มกำไรในปี 61 คาดว่าจะเป็นปีที่มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด และทำสถิติสูงสุดใหม่ เพราะการเข้าซื้อกิจการ Sunrise ทำให้บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้น จากกำลังการผลิตและฐานลูกค้าที่เพิ่มเข้ามา และส่งผลต่อต้นทุนการผลิตที่ลดลง ทำให้กำไรก่อนหักค่าใช้จ่าย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) จะเพิ่มขึ้นเป็น 526 ล้านบาท จากปีนี้คาดว่าอยู่ที่ 257 ล้านบาท

“การเข้าซื้อ Sunrise ถือเป็นก้าวแรกที่เราจะออกไปลงทุนในต่างประเทศ และทำให้บริษัทขึ้นเป็นผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติก Top Teir ในไทยและในอินเดีย เรามองโอกาสการเติบโตหลังจากการเข้าซื้อกิจการที่จะเห็นการเติบโตอย่างก้าวกระโดด และมีฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ส่วนเงินลงทุนที่จะต้องใช้ 2.2 พันล้านบาท จะใช้เงินกู้จากสถาบันการเงินในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งหลังจากการเข้าลงทุนแล้วบริษัทจะมี D/E เพิ่มเป็น 1.9 เท่า จากปัจจุบันที่ไม่มี D/E"นายเควิน กล่าว

นายเควิน กล่าวว่า ความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกยังมีแนวโน้มที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์พลาสติกในกลุ่มสินค้าอุปโภคและบริโภค ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่บริษัทผลิต ทำให้การเติบโตของผลการดำเนินงานของบริษัทในอนาคตยังคงมีทิศทางที่ดี ขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบอาจจะมีความผันผวนในบางช่วง แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานบริษัท เพราะบริษัทได้มีการสั่งซื้อวัตถุดิบไว้ล่วงหน้า และมีราคาขายผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องไปกับต้นทุนการผลิต ขณะที่ลูกค้ายังมีความไว้วางใจเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ของบริษัท ส่วนการมองหาโอกาสการลงทุนอื่น ๆ เพื่อต่อยอดธุรกิจ ในขณะนี้บริษัทยังไม่ได้มีการมองหาธุรกิจอื่น ๆ เพื่อลงทุน ซึ่งจะต้องรอให้การเข้าซื้อกิจการ Sunrise แล้วเสร็จก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ