PTT คาด EBIT ธุรกิจน้ำมันปี 60 ที่ราว 1.2 หมื่นลบ. เพิ่มขึ้น 3 พันลบ. จากปีที่แล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 16, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน บมจ.ปตท. (PTT) กล่าวว่า ธุรกิจน้ำมันของปตท.ในปีนี้คาดว่าจะสามารถทำกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย และภาษี (EBIT) ที่ระดับ 1.2 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 3 พันล้านบาทในปีก่อน ซึ่งเป็นการเติบโตทั้งส่วนธุรกิจน้ำมัน (oil) และไม่ใช่น้ำมัน (non-oil)

สำหรับธุรกิจนอนออยล์นั้น ตั้งเป้าหมายจะมีอัตรากำไรขั้นต้น (gross margin) ที่ระดับ 30-35% ภายใน 5 ปีข้างหน้า จากปีนี้ที่คาดทำได้ 18% เพิ่มขึ้นจาก 12% ในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการเติบโตจากการเพิ่มจำนวนสาขาของร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน โดยมีเป้าหมายในปีหน้าจะเพิ่มสาขาในประเทศอีก 300 แห่ง จากปัจจุบันที่มีอยู่ 1,900 แห่ง และจะเพิ่มสาขาต่างประเทศ 120 แห่งจากปัจจุบัน 130 แห่ง โดยจะเปิดสาขาที่โอมาน เซี่ยงไฮ้ และมาเลเซีย ซึ่งจะผลักดันให้ใน 5 ปีข้างหน้าจะมีสาขาในประเทศ 2,900 แห่ง และต่างประเทศ 500 แห่ง รวมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์กาแฟให้มีความหลากหลายมากขึ้นด้วย

นอกจากนี้จะเพิ่มจำนวนแบรนด์สินค้าที่เป็น co-brand ให้มากขึ้น ราว 3-5 แบรนด์/ปี จากปัจจุบันที่มีแบรนด์ต่างๆ เข้ามาอยู่ในสถานีบริการจำนวนหนึ่งแล้ว เพื่อตอบไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ซึ่งในอนาคตอาจจะมีการเพิ่มในส่วนของสันทนาการเพิ่มขึ้น นอกเหนือจากร้านอาหาร

ด้านนายสุชาติ ระมาศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ การตลาดขายปลีก ของ PTT กล่าวว่า สำหรับธุรกิจน้ำมันมีแผนที่จะเพิ่มสถานีบริการน้ำมันใหม่ในปี 61 อีกราว 150 แห่ง แต่ก็จะมีการปิดสถานีบริการบางส่วนที่หมดสัญญาด้วย ทำให้คาดว่าจะมีสถานีบริการน้ำมันเปิดใหม่สุทธิราว 60-70 แห่งในปีหน้า จากราว 1,600 แห่งในปีนี้ ส่วนวงเงินที่จะใช้ในการลงทุนของธุรกิจน้ำมันนั้นยังต้องรอแผนลงทุน 5 ปีใหม่ของกลุ่มปตท.ซึ่งจะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการในช่วงเดือนธ.ค.นี้

ส่วนสถานการณ์ราคาน้ำมันช่วงก่อนหน้าที่ปรับตัวขึ้น แต่ปตท.พยายามตรึงราคาขายปลีกไว้ แม้ค่าการตลาดน้ำมันดีเซลอยู่ในระดับไม่ดีนักที่ราว 1.50 บาท/ลิตร ส่วนค่าการตลาดเบนซิน ยังอยู่ระดับที่เหมาะสม

ด้านความคืบหน้าการเลือกพันธมิตรสำหรับการเปิดธุรกิจโรงแรมในสถานีบริการน้ำมันนั้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้

อนึ่ง วันนี้ปตท.ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เพื่อพัฒนาช่องทางการจำหน่ายสินค้าชุมชนผ่านระบบ E-Commerce ในสถานีบริการน้ำมันปตท. ช่วยสนับสนุนให้ชุมชนสามารถกระจายสินค้าและผลิตภัณฑ์ของชุมชน สินค้า OTOP และเอสเอ็มอี ข้ามภูมิภาคได้อย่างทั่วถึงทั้งในและระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ