BTS ตั้งเป้างวดปี 61/62 ถึง 63/64 โตเฉลี่ย 25-30% จอสังหาฯ-สื่อหนุน,เล็งขายสินทรัพย์เพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 20, 2017 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรยุทธ ทวีกุลวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าการเติบโตของรายได้เฉลี่ยต่อปีในช่วง 3 ปีข้างหน้า (ผลการดำเนินงานงวดปี 61/62-63/64) เติบโต 25-30% โดยปัจจัยผลักดันหลักมาจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่จะมีการรับรู้รายได้เข้ามาจากโครงการต่างๆทั้งที่อยู่อาศัยและอาคารสำนักงานให้เช่าของ บมจ.ยู ซิตี้ (U) เข้ามา อีกทั้งยังมีส่วนแบ่งกำไรจากการร่วมทุนกับบมจ.แสนสิริ (SIRI) เข้ามาเสริม

ขณะที่ธุรกิจสื่อของบมจ.วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย (VGI) และบมจ.มาสเตอร์ แอด (MACO) จะเริ่มเห็นการเติบโตอย่างโดดเด่นที่ชัดเจนมากขึ้นในปี 61 หลังจากมีการลงทุนและปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงานในปีนี้ ขณะที่ธุรกิจธุรกิจให้บริการเดินรถไฟฟ้ายังมีแนวโน้มที่สามรารถเติบโตได้เพิ่มขึ้น จากการเปิดเส้นทางเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายใหม่ๆในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ทั้งสายสีเขียวส่วนต่อขยายและสายสีชมพู ทำให้บริษัทมีระยะทางการให้บริการ จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น

ส่วนในงวดปี 60/61 บริษัทคาดว่าผลกระทบจากวันหยุดที่มีมากกว่าปกติส่งผลกระทบต่อจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการจะเติบโตต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้มาอยู่ที่ 2-4% จากเป้าหมายเดิม 3-5% อย่างไรก็ตามแม้ว่าจำนวนผู้โดยสารจะลดลงกว่าคาด แต่ค่าโดยสารของบริษัทเติบโตมากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1% มาเป็นเติบโต 2% หลังจากปรับอัตราค่าโดยสารในช่วงเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา มาเป็น 16-44 บาท/เที่ยว จากเดิมที่ 15-42 บาท/เที่ยว

นอกจากนี้ ในช่วงเดือนมี.ค. 61 บริษัทคาดว่าจะสามารถบันทึกกำไรพิเศษจากการปรับโครงสร้างทางธุรกิจ ซึ่งมีการโอนสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ภายใต้การดำเนินงานของ BTS ไปให้กับ U ซี่งจะทำให้ U เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่างเต็มรูปแบบ โดยกระบวนการทั้งหมดคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 14 มี.ค.61 ซึ่ง BTS จะบันทึกกำไรพิเศษเข้ามาราว 2 พันล้านบาท และมีเงินสดเพิ่มขึ้นอีก 7-9 พันล้านบาท

อีกทั้งบริษัทยังมีแผนจะขายสินทรัพย์ที่เป็นโรงแรม อาคารสำนักงาน และที่ดินเปล่า ทั้งหมด 7 รายการ ออกไปให้กับบุคคลภายนอก ซึ่งสินทรัพย์ดังกล่าวเป็นสินทรัพย์ที่สร้างรายได้ให้กับบริษัทเพีนยงเล็กน้อย และส่วนใหญ่อยู่ในต่างจังหวัด ซึ่งปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ที่สนใจ โดยสินทรัพย์ทั้ง 7 รายการของบริษัท มูลค่ารวมทั้งสิ้น 3 พันล้านบาท

ด้านความคืบหน้าของที่ดินที่เคยเป็นที่ตั้งโครงการบางกอกโดมตรงข้ามแดนเนรมิตเดิม พื้นที่รวม 48 ไร่ ซึ่ง BTS ได้ร่วมกับบมจ.แกรนด์ คาแนล แลนด์ (GLAND) ในสัดส่วน 50:50 ปัจจุบันอยุ่ระหว่างการพิจารณารูปแบบการพัฒนาดครงการ คาดว่าจะพัฒนาเป็นโครงการมิกซ์ยูส และอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรรายอื่นๆที่สนใจเข้ามาร่วมลงทุน คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในปี 61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ