CKP เปิดโรงไฟฟ้า BIC-2 อย่างเป็นทางการวันนี้หลังเดินเครื่องตั้งแต่ปลายมิ.ย.60 ดันกำลังผลิต 2 เฟสรวม 240 MW

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 22, 2017 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทนง พิทยะ ประธานกรรมการ บมจ.ซีเค พาวเวอร์ (CKP) เป็นประธานในพิธีเปิดโรงไฟฟ้าบางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น ระยะที่ 2 (BIC-2) อย่างเป็นทางการในวันนี้ ณ นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีนายธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริษัท บางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น จำกัด พร้อมด้วยนางสาวสุภามาส ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ช.การช่าง (CK) และคณะกรรมการบริษัทฯ ให้การต้อนรับ

นายธนวัฒน์ กล่าวว่า บริษัท บางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น จำกัด ดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าบางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น ระยะที่ 2 ตั้งแต่ปี 2557 ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2560 มีกำลังผลิตไฟฟ้า 122.8 เมกะวัตต์ (MW) และกำลังผลิตไอน้ำ 20 ตันต่อชั่วโมง ดังนั้น ทำให้ปัจจุบันนี้โรงไฟฟ้าบางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น ระยะที่ 1 (BIC-1) และระยะที่ 2 (BIC-2) มีกำลังผลิตไฟฟ้ารวม 240.3 เมกะวัตต์ และกำลังผลิตไอน้ำรวม 110 ตันต่อชั่วโมง ซึ่งไฟฟ้าที่ผลิตได้จะจำหน่ายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ส่วนไอน้ำและไฟฟ้าที่เหลือจำหน่ายให้แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน

สำหรับโรงไฟฟ้าบางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น ระยะที่ 1 ได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2556 เป็นโรงไฟฟ้าแบบโคเจนเนอเรชั่น ผลิตได้ทั้งกระแสไฟฟ้าและไอน้ำ โดยใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง มีกำลังผลิตไฟฟ้า 117.5 เมกะวัตต์ และกำลังผลิตไอน้ำ 19.6 ตันต่อชั่วโมง

“การขยายโรงไฟฟ้า BIC-2 เพื่อรองรับและตอบสนองความต้องการไฟฟ้าที่มากขึ้นของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมบางปะอิน ซึ่งความสำเร็จในครั้งนี้ เพราะบริษัทได้การสนับสนุนอย่างดียิ่งจากหลายฝ่าย ได้แก่ กฟผ. การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) บมจ. ปตท. (PTT) ธนาคารกรุงไทย (KTB) ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กนอ. นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน ช. การช่าง และผู้ถือหุ้น ที่ได้ให้ความไว้วางใจ และสนับสนุนด้วยดีตลอดมา" นายธนวัฒน์ กล่าว

ด้านนายทนง กล่าวว่า CKP ลงทุนใน BIC ด้วยความมั่นใจว่าโรงไฟฟ้าบางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น เป็นโรงไฟฟ้าที่มีศักยภาพที่จะผลิตไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเป็นการผลิตไฟฟ้า ด้วยระบบความร้อนร่วม (Cogeneration) ที่ใช้พลังงานให้เกิดประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ซึ่งจะช่วยรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

อนึ่ง บริษัท บางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น จำกัด หรือ BIC ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2552 มีทุนจดทะเบียน 1,370 ล้านบาท และต่อมาได้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 2,705 ล้านบาท ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจของ CKP โดยเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าและไอน้ำด้วยระบบโคเจนเนอเรชั่นที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเป็นหลัก และซื้อขายร่วมกับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในนิคมบางปะอิน และปัจจุบันมีผู้ถือหุ้น 4 ราย ได้แก่ CKP ,บมจ. โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) และนางสาวนภาพร ภู่วุฒิกุล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ