WHA ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับอบต. ปลวกแดง ในโครงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียชุมชนต้นแบบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 22, 2017 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ปลวกแดง จังหวัดระยอง เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการบริหารจัดการ และบำบัดน้ำเสีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Clean Water for Planet" นโยบายกิจกรรมเพื่อสังคมของกลุ่มบริษัท ความร่วมมือครั้งนี้ครอบคลุมโครงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียชุมชนต้นแบบ โดยใช้ระบบบึงประดิษฐ์สำหรับบำบัดน้ำเสียชุมชนในเขต พื้นที่อบต.ปลวกแดง โดยบริษัทจะให้การสนับสนุนด้านองค์ความรู้ในการออกแบบก่อสร้างและสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียแบบบึงประดิษฐ์ (Constructed Wetland) ที่สามารถบำบัดน้ำเสียได้ในอัตรา 400 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน รวมทั้งจะสนับสนุนบุคลากรและค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเป็นระยะเวลา 1 ปีหลังจากที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ

ระบบบำบัดน้ำเสียแบบบึงประดิษฐ์เป็นระบบบำบัดน้ำเสียทางชีวภาพที่ใช้พืชและจุลินทรีย์ในการบำบัดน้ำเสีย ซึ่งเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีการบริหารจัดการน้ำเสียที่ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป นำมาใช้ในนิคมอุตสาหกรรมของเหมราช เป็นระบบซึ่งใช้พลังงานไฟฟ้าและค่าใช่จ่ายในการดำเนินการต่ำและมีรูปแบบที่สวยงาม เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

โดยภายหลังจากการก่อสร้างระบบบึงประดิษฐ์แล้วเสร็จ เจ้าหน้าที่ที่ดูแลงานด้านการจัดการน้ำเสีย ของอบต. ปลวกแดง จะได้รับถ่ายทอดประสบการณ์ตลอดทั้งวิธีการเดินระบบฯ จากวิศวกรสิ่งแวดล้อมของบริษัทเป็นระยะเวลา 1 ปี ซึ่งเมื่อผ่านการอบรมเรียนรู้ผ่านการดำเนินการจริงในช่วงระยะเวลาดังกล่าวแล้ว เจ้าหน้าที่เหล่านี้จะสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้ไปพัฒนาต่อยอด เพื่อการบริหารจัดการระบบบำบัดน้ำเสียต่าง ๆ ของชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน รวมทั้งเป็นต้นแบบให้กับชุมชนอื่นได้ศึกษาและนำไปใช้ต่อไป

นอกจากนั้น ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น และอบต. ปลวกแดง จะร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมทางวิชาการและกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และเผยแพร่ความเข้าใจด้านการบริหารจัดการน้ำเสีย ตลอดจนปลูกฝังให้คนในชุมชนตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง

นายวิวัฒน์ จิรัฐติกาลสกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฎิบัติการ ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม และการลงทุนต่างประเทศ บมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน กล่าวว่า การประสานความร่วมมือกับองค์การบริหารส่วนตำบลปลวกแดง เพื่อแบ่งปันประสบการณ์และสร้างความรู้ความเข้าใจด้านการบริหารจัดการและการบำบัดน้ำเสียแก่คนในชุมชน ตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา บริษัทได้พัฒนาองค์ความรู้ในด้านการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและการบำบัดน้ำเสียมาอย่างต่อเนื่อง

นายสาคร อาจรักษา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปลวกแดง จังหวัดระยอง กล่าวว่า การได้รับการสนับสนุนระบบบำบัดน้ำเสียที่ใช้งานได้จริงในพื้นที่ซึ่งมีความจำเป็นเร่งด่วนจะช่วยให้ท้องถิ่นมีสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น ทั้งยังเป็นโอกาสสำคัญที่เจ้าหน้าที่จะได้เรียนรู้การบริหารจัดการน้ำเสียตลอดจนการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่ใช้ในนิคมอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ