AYUD ชนซิลลิ่ง 30% หลังปลด SP เช้านี้ ขณะจะเพิ่มทุนให้กลุ่ม Allianz ถือหุ้นเพิ่มเป็น 40%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 23, 2017 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น AYUD เปิดเทรดเช้านี้ราคาขึ้นชนซิลลิ่ง 30% มาอยู่ที่ 39 บาท เพิ่มขึ้น 9 บาท มูลค่าซื้อขาย 8.37 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.03 น. โดยเปิดตลาดที่ 39 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 39 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 39 บาท

บมจ.ศรีอยุธยา แคปปิตอล (AYUD) เตรียมรับโอนกิจการทั้งหมดจากบมจ.อลิอันซ์ ประกันภัย (AZTH) ซึ่งประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยในไทย มูลค่ารวมประมาณ 1.25 พันล้านบาท พร้อมเข้าซื้อหุ้นเพิ่มในบมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต (AZAY) เป็น 31.97% จากเดิม 20.17% มูลค่าราว 3.9 พันล้านบาท โดยจะเพิ่มทุนใหม่ 96.5 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 53.43 บาท เสนอขายให้กับกลุ่ม Allianz เพื่อรองรับการใช้เงินในการโอนกิจการ รวมถึงการซื้อหุ้นเพิ่มใน AZAY ทำให้กลุ่ม Allianz เข้ามาถือหุ้นในบริษัทเพิ่มเป็น 40% จากเดิม 16.84%

AYUD แจ้งว่าตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทก่อนหน้านี้ เห็นชอบในหลักการให้บริษัทพิจารณาความเป็นไปได้ในการทำงานร่วมกันในธุรกิจประกันวินาศภัยในประเทศไทย กับกลุ่มบริษัท อลิอันซ์ (Allianz Group) และได้แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาทำงานร่วมกันนั้น ในการประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้พิจารณาแนวทางในการทำงานร่วมกันในธุรกิจประกันภัยในประเทศไทย ดังนี้

การให้บมจ.ศรีอยุธยา เจนเนอรัล ประกันภัย (SAGI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยในประเทศไทย ซื้อและรับโอนกิจการทั้งหมดจาก AZTH ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยในประเทศไทย โดยในการนี้ SAGI จะดำเนินการเพิ่มทุนออกหุ้นใหม่ เสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของ SAGI ตามสัดส่วนการถือหุ้น โดย SAGI จะนำเงินที่ได้รับจากการเพิ่มทุนไปชำระค่าตอบแทนสำหรับการรับโอนกิจการทั้งหมดจาก AZTH ซึ่งมีมูลค่าทั้งสิ้น 1.25 พันล้านบาท

การซื้อหุ้นสามัญใน AZAY ซึ่งเป็นบริษัทประกอบธุรกิจประกันชีวิต เพิ่มเติมอีกประมาณ 11.8% จาก Allianz SE และบริษัท ซีพีอาร์เอ็น (ประเทศไทย) จำกัด (CPRNT) ในราคารวม 3.9 พันล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทถือหุ้นเพิ่มขึ้นจากเดิม 20.17% เป็น 31.97% ใน AZAY

ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการรับโอนกิจการทั้งหมดจาก AZTH และการซื้อหุ้น AZAY บริษัทจะเพิ่มทุนโดยออกหุ้นใหม่ และจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนเสนอขายให้แก่ CPRNT เพื่อนำเงินที่ได้รับไปเพิ่มทุนใน SAGI เพื่อการรับโอนกิจการทั้งหมดจาก AZTH และจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 73.03 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท ในราคาเสนอขายหุ้นละ 53.43 บาท ให้แก่ Allianz SE และ CPRNT เพื่อตอบแทนสำหรับหุ้นสามัญใน AZAY ซึ่ง Allianz SE และ CPRNT จะนำหุ้น AZAY มาชำระเป็นค่าหุ้นเพิ่มทุนในบริษัทแทนการชำระด้วยเงินสด

โดยที่ประชุมคณะกรรมการ มีมติเห็นชอบการซื้อและรับโอนกิจการทั้งหมดจาก AZTH ภายใต้ข้อตกลงและเงื่อนไขแห่งสัญญาโอนและรับโอนกิจการทั้งหมด แบบมีเงื่อนไขบังคับก่อน ระหว่าง SAGI กับ AZTH

คณะกรรมการบริษัท เห็นชอบให้ลดทุนจดทะเบียนโดยตัดหุ้นที่ยังไม่ได้ออกจำหน่าย หลังจากนั้นให้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 346.5 ล้านบาท จากเดิม 250 ล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 96.5 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท เพื่อเสนอขายให้แก่ Allianz SE และ CPRNT ในราคาหุ้นละ 53.43 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 5.16 พันล้านบาท แบ่งเป็น 1. การจัดสรรหุ้นเพิ่มทุน 23.47 ล้านหุ้น ขายให้แก่ CPRNT คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 1.25 พันล้านบาท ซึ่งจะเป็นการชำระด้วยเงินสด โดยบริษัทจะนำเงินส่วนนี้ไปจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนใน SAGI เพื่อเป็นทุนให้ SAGI ดำเนินการรับโอนกิจการทั้งหมด จาก AZTH

2. จัดสรรหุ้นเพิ่มทุน 73.03 ล้านหุ้น เสนอขายให้แก่ Allianz SE และ CPRNT คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 3.9 พันล้านบาท เพื่อตอบแทนให้แก่ Allianz SE และ CPRNT สำหรับการซื้อหุ้นเพิ่มใน AZAY จำนวนประมาณ 11.8%

ทั้งนี้ การเพิ่มทุนเสนอขายให้ Allianz SE และ CPRNT ดังกล่าว จะทำให้ทั้งสองถือหุ้นในบริษัทเพิ่มเป็น 40% จากเดิม 16.84% ซึ่งทั้งสองบริษัทประสงค์จะขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของกิจการ

บริษัท ระบุเพิ่มเติมว่า ภายหลังการดำเนินการตามโครงการรับโอนกิจการทั้งหมดจนสำเร็จแล้ว SAGI และ AZTH จะมีขนาดใหญ่ขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งหากคำนวณตามส่วนแบ่งการตลาดเบี้ยประกันภัยรับโดยตรงของ SAGI และ AZTH ตามข้อมูลปี 59 นั้น รายได้จากเบี้ยประกันภัยรับโดยตรงจากการประกันภัยทุกประเภทจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 5.44 พันล้านบาท โดยมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 2.57% ซึ่งจะทำให้บริษัทเป็นธุรกิจประกันวินาศภัยอันดับที่ 12 ในไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ